Thực hư thông tin xịt thuốc màu vào hành lá khiến người tiêu dùng hoang mang

Xịt thuốc tạo màu vào hành lá đang là câu chuyện khiến nhiều người tiêu dùng khiếp sợ trong vấn đề ăn uống. Vậy thực hư của hành động này là thế nào?

Xôn xao trước thông tin xịt thuốc màu vào hành lá

Mới đây, trên mạng xã hội nhiều người truyền tay nhau chia sẻ thông tin hành lá bị xịt thuốc màu. Theo đó, đoạn chia sẻ với lời kêu gọi mọi người hãy thương đồng loại mình, dừng ngay những hành động mang tính hủy hoại cộng đồng. Và trong chia sẻ của bài viết này chính là: Dừng ngay việc xịt thuốc màu vào hành lá.

Đoạn chia sẻ sau vài giờ đồng hồ đã có rất nhiều lượt like, share. Nhiều bình luận bày tỏ lo lắng không dám ăn hành lá. Nhiều người cho rằng màu xanh phai ra từ hành là thuốc màu hoặc hành được mang về từ Trung Quốc. Nhiều người lại than vãn chuyện người Việt chỉ biết đầu độc nhau.

Vậy có thực hay không chuyện xịt thuốc màu vào hành lá? Ăn hành lá còn nguyên hóa chất bám ngoài sẽ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe gì? Và liệu có giải pháp ngăn chặn cũng như phòng tránh nguy hại sức khỏe?

Nhiều người cho rằng màu xanh phai ra từ hành là thuốc màu hoặc hành được mang về từ Trung Quốc.

Có hay không chyện xịt thuốc màu vào hành lá?

Chia sẻ trên Gia đình mới về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết:

"Những thông tin trên mạng xã hội chỉ mang tính chất tham khảo, nó không có định hướng để bạn đọc tin vào. Nhiều trường hợp xuyên tạc, ý đồ không tốt dẫn đến ảnh hưởng đến người nông dân Việt Nam".

Nói về chuyện xịt thuốc vào hành lá là rất có thể đây chỉ là thông tin xuyên tạc, ý đồ không tốt dẫn đến ảnh hưởng tới đời sống của người nông dân Việt Nam. Trước việc chưa tận tay kiểm nghiệm sản phẩm có dính thuốc, hóa chất… độc hại hay không thì việc chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng này sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống của bà con nông dân.

Chuyên gia khuyên người dùng mạng xã hội không nên quá hốt hoảng dẫn đến hành vi tẩy chay việc dùng hành lá vì nghi ngại sản phẩm thấm đẫm hóa chất.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nhìn vào những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội này thì rất có thể người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đồng sunphat để phun vào hành sau đó nhổ lên bán luôn.

Tuy nhiên, đồng sunphat thường chỉ sử dụng vào việc trừ nấm, trị xoăn lá ở cà chua. Có người ngộ nhận lại sử dụng cho hành lá, như vậy là sai lầm.

Ngoài ra, một số loại thuốc bảo vệ thực vật có thể khiến màu phai trên hành lá bị phai ra như thuốc gốc đồng, Dithane xanh…

Như vậy, việc mạng xã hội đưa tin là người nông dân xịt thuốc màu vào hành lá nhiều khả năng là xuyên tạc, bịa đặt. Bởi hành lá vốn dĩ đã có màu xanh, không ai xịt màu xanh vào làm gì.

Bên cạnh đó, những thông tin để giải thích về việc hành lá bị phai màu chỉ là phỏng đoán, tất cả còn phải đợi cơ quan chức năng làm rõ.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tỉnh táo, không nên tin thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm.

Thu Hằng (T/h)

cô gái tử vong cô gái tử vong thanh sắt rơi thanh sắt rơi trung tâm khí tượng thủy văn trung ương trung tâm khí tượng thủy văn trung ương giá vàng sjc giá vàng trong nước giá vàng sjc giá vàng trong nước giá vàng hôm nay 28/09 giá vàng hôm nay 28/09 an toàn thực phẩm an toàn thực phẩm hành lá bảo quản hành lá hành lá bảo quản hành lá 9x đảm đang 30 mâm cơm mâm cơm của 9x gợi ý bữa ăn những mâm cơm đẹp ngon 9x đảm đang 30 mâm cơm mâm cơm của 9x gợi ý bữa ăn những mâm cơm đẹp ngon đậu phụ sốt chua ngọt chế biến đậu phụ món ăn đưa cơm trong ngày gió mùa món ăn mới lạ đậu phụ sốt chua ngọt chế biến đậu phụ món ăn đưa cơm trong ngày gió mùa món ăn mới lạ mặt nạ tự chế nếp nhăn mắt mặt nạ cho nếp nhăn mắt trẻ ra 5 tuổi mặt nạ tự chế nếp nhăn mắt mặt nạ cho nếp nhăn mắt trẻ ra 5 tuổi chè dưỡng nhan chè đu đủ nấm tuyết đu đủ hầm nấm tuyết giúp chị em gìn giữ vẻ đẹp chè giảm cân làm đẹp chè dưỡng nhan chè đu đủ nấm tuyết đu đủ hầm nấm tuyết giúp chị em gìn giữ vẻ đẹp chè giảm cân làm đẹp ăn vặt 2 miền những món ăn vặt ngon rẻ ăn vặt trong tiết thu món quà vặt giá dưới 20 nghìn món ăn cho ngày cuối tháng rỗng túi cuối tháng chờ lương ăn vặt 2 miền những món ăn vặt ngon rẻ ăn vặt trong tiết thu món quà vặt giá dưới 20 nghìn món ăn cho ngày cuối tháng rỗng túi cuối tháng chờ lương món ăn mông cổ ẩm thực mông cổ món ăn mông cổ ẩm thực mông cổ