Thuốc uống trị Covid-19 của Pfizer cháy hàng dù vẫn chưa được phê duyệt

Thuốc trị Covid-19 của Pfizer đạt hiệu quả 85% đối với bệnh nhân uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Hãng dược Pfizer công bố việc đang thử nghiệm một mẫu thuốc uống điều trị Covid-19 mới mang tên Paxlovid, được chứng minh có thể làm giảm 89% khả năng nhập viện hoặc tử vong cho những người trường thành có nguy cơ mắc Covid-19 nặng.

Paxlovid cũng đạt hiệu quả 85% đối với bệnh nhân uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng.

Liệu trình thuốc trị Covid-19 của Pfizer là 3 viên buổi sáng và 3 viên buổi tối.

Pfizer cho hay khoảng 20% bệnh nhân uống thuốc của hãng hay uống giả dược gặp phải phản ứng phụ, hầu hết là nhẹ.

thuoc tri covid 19 cua pfizer chay hang du van chua duoc phe duyet 01

Thuốc uống điều trị Covid-19 đạt hiệu quả 85% với bệnh nhân uống thuốc trong 5 ngày. Ảnh minh họa

Ông Albert Bourla, giám đốc điều hành của hãng dược Pfizer, nói với đài CNBC rằng công ty này dự kiến nộp dữ liệu lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trước ngày lễ Tạ ơn (25/11) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với Paxlovid.

Pfizer dự kiến sản xuất hơn 180.000 liệu trình điều trị vào cuối năm nay và ít nhất 50 triệu liệu trình được lên kế hoạch cho năm 2022.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã đặt mua hàng triệu liều Paxlovid nếu thuốc này cuối cùng cho thấy hiệu quả cao.

"Nếu được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, chúng tôi có thể sớm có thuốc điều trị Covid-19 cho những người bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã đặt mua hàng triệu liều. Liệu pháp này sẽ là một công cụ khác trong hộp công cụ của chúng tôi để bảo vệ mọi người khỏi những hậu quả tồi tệ nhất do đại dịch gây ra", ông Biden cho biết.

Hàn Quốc Hàn Quốc đồng ý đặt mua trước 70.000 liệu trình thuốc Covid-19 do Pfizer phát triển, dù sản phẩm đang được thử nghiệm và chưa được phê duyệt.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 6/11 đã thông báo về hợp đồng đặt mua này nhưng không nêu rõ giá trị cụ thể.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã ký hợp đồng mua 200.000 liệu trình thuốc viên trị Covid-19 có tên Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck.

Hãng Merck hôm 1/10 thông báo Molnupiravir giúp giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ bệnh nặng nếu uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng. Liệu trình của Molnupiravir là mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 4 viên.

Hôm 4/11, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho loại thuốc uống chống COVID-19 của Merck và cũng là loại thuốc uống chống Covid-19 đầu tiên được cấp phép và sử dụng rộng rãi cho cộng đồng.

Merck đến nay đã ký 9 thỏa thuận bán tổng cộng hơn 3 triệu liệu trình Molnupiravir cho nhiều nước gồm Úc, Thái Lan, Singapore, Pháp, Hàn Quốc...

Pfizer cũng đang thảo luận tích cực với 90 quốc gia về các hợp đồng cung cấp thuốc. Ông Bourla cho biết đối với các quốc gia có thu nhập cao, Pfizer dự kiến định giá liệu trình điều trị gần với mức giá của Merck. Đối với các quốc gia có thu nhập thấp, Pfizer sẽ cân nhắc giá cả với mục tiêu "xóa bỏ rào cản" tiếp cận thuốc.

Hoa Vũ (T/h) - Người Đưa Tin