Thường xuyên khoe mẽ sự giàu có, 3 sao mạng nổi tiếng Trung Quốc bị cấm sóng

Nội dung liên quan tới 3 influencer rất nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi vừa bất ngờ bị xóa khỏi các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc.

Thời gian gần đây, loạt influencer (người có sức ảnh hưởng) giàu có như Wang Hongquanxin, Baoyu Jiajie và Bo Gongzi thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, theo thông tin trên tạp chí Tri Thức.

Wang Hongquanxin liên tục khiến công chúng ngỡ ngàng về mức độ giàu có của mình. Mới đây, anh đã tham dự một sự kiện của thương hiệu ô tô BMW trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng truyền thông Phoenix News, Wang tiết lộ về 7 bất động sản trong khu dân cư cao cấp Star River tại Bắc Kinh (Trung Quốc), với tổng giá trị tài sản lên đến 110 triệu USD.

Anh hiện đang sống trong một căn nhà có diện tích 700m2 ở khu dân cư cao cấp. Ngoài ra, Wang còn sở hữu một căn hộ rộng 991m1 nhưng chỗ ở này không đủ điều kiện ánh sáng tự nhiên.

Wang Hongquanxin liên tục khiến công chúng ngỡ ngàng về mức độ giàu có của mình. Ảnh: Wang Hongquanxin

Wang Hongquanxin liên tục khiến công chúng ngỡ ngàng về mức độ giàu có của mình. Ảnh: Wang Hongquanxin

Đặc biệt, Wang khẳng định anh không bao giờ ra đường nếu chưa mặc trang phục, đeo trang sức trị giá 1,4 triệu USD. LOL này sở hữu một đội nhóm nhỏ gồm 8 nhân viên, trong đó 4 người là vệ sĩ, luôn theo sát để bảo vệ anh.

Vào tháng 3/2024, một cửa hàng rộng tới 1.000m2 của Wang đã tổ chức khai trương hoành tráng ở trung tâm khu mua sắm sang trọng tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, Baoyu Jiajie xuất thân từ một gia đình sở hữu chuỗi cửa hàng đồ khô nổi tiếng tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc). Những cửa hàng này chuyên về thực phẩm cao cấp như bào ngư khô, bóng cá, vây cá mập và tổ yến.

Baoyu Jiajie liên tục khoe cơ hội tham dự bữa tối riêng tư cùng người nổi tiếng, giới thượng lưu tại Hong Kong trong những bài đăng trên trang cá nhân.

Về Bo Gongzi, Influencer này được biết đến là khách hàng VIP của Hermès, thường xuyên chia sẻ trải nghiệm mua sắm, du lịch xa xỉ, cơ hội góp mặt tại các show thời trang cao cấp tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 21/5, nội dung liên quan tới 3 sao mạng nói trên bất ngờ bị xóa khỏi các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Có thể thấy, những người bị khóa tài khoản có một điểm chung là thường xuyên khoe lối sống sang chảnh, xa xỉ trên mạng xã hội.

Theo WWD, hành động này được cho là nhằm giảm thiểu sự phân hóa xã hội, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến công chúng của quốc gia này.

The Paper viết, kiểu hành vi của những người như vậy tạo ra một ảo tưởng lệch lạc cao độ, làm lan truyền những giá trị thiếu lành mạnh, nhìn chung là tạo ra “ảnh hưởng độc hại” cho cộng đồng, theo thông tin trên Hoa Học Trò.

Việc tài khoản mạng xã hội của cả Influencer này bị khóa đang là chủ đề được tranh luận sôi nổi trên mạng ở Trung Quốc. Một số người cho rằng các influencer trên không vi phạm điều luật nào, họ thích sống theo kiểu của họ thì cũng không sao.

Tuy nhiên, số khác lại ủng hộ việc khóa tài khoản vì cho rằng việc khoe khoang - không rõ thật hay ảo - của các influencer đúng là cũng tạo ra những ảo tưởng và cảm xúc lệch lạc, thiếu thực tế, ảnh hưởng đến lối sống của nhiều bạn trẻ.

Baoyu Jiajie là một trong số các influencer bị khóa tài khoản. Ảnh: 163

Baoyu Jiajie là một trong số các influencer bị khóa tài khoản. Ảnh: 163

Theo trang ECNS của Trung Quốc, giữa tháng 5/2024, mạng Weibo đã ra thông báo rằng họ sẽ thực hiện một chiến dịch đặc biệt chống những nội dung “ủng hộ kiểu tiêu hoang, phung phí”, “phô trương giàu có, sùng bái tiền bạc”.

Weibo khẳng định, họ muốn tạo ra một cộng đồng lành mạnh, văn minh, khuyến khích người dùng tạo ra và chia sẻ những nội dung tích cực, ủng hộ những giá trị hợp lý về tiêu dùng.

Tuyên bố của Weibo cũng cho biết, đây là một phần trong chiến dịch của Trung Quốc nhằm tạo ra một "môi trường mạng xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa".

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Guardian cho hay, Weibo khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung chất lượng cao, trung thực và hướng đến giá trị tích cực trên nền tảng, để tiếp tục tạo ra "bầu không khí cộng đồng tốt đẹp".

Các công ty truyền thông xã hội khác, bao gồm Tencent, Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) và Xiaohongshu, cũng đăng những tuyên bố tương tự.

Được biết, Douyin đã xóa 4.701 thông điệp và 11 tài khoản từ ngày 1/5 - 7/5. Xiaohongshu đã xóa 4.273 bài đăng "không hợp lệ" trong 2 tuần qua và đóng 383 tài khoản, còn Weibo đã xóa hơn 1.100 nội dung.

Từ năm 2016, chính phủ Trung Quốc mở một chiến dịch toàn quốc nhằm "thanh lọc môi trường văn hóa internet". Trong những năm qua, Trung Quốc cũng nỗ lực trong việc mang lại "thịnh vượng chung" cho toàn dân, với mong muốn thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Theo The Cover, việc loại bỏ nội dung liên quan đến 3 sao mạng Wang Hongquanxin, Baoyu Jiajie và Bo Gongzi cho thấy nỗ lực của Trung Quốc trong việc tạo ra một “môi trường văn minh, lành mạnh và chan hoà”. Hành động quyết liệt này phản ánh mong muốn giảm thiểu sự bất bình trong xã hội liên quan đến vấn đề chênh lệch giàu nghèo.