Tiêm 8 mũi vaccine ngừa COVID-19, nghị sĩ Nga phải nhập viện và thở máy

Nghị sĩ người Nga phải nhập viện và thở máy sau khi tiêm đến 8 mũi vaccine ngừa COVID-19 vào nhiều tuần trước.

RT đưa tin ngày 9/2 (giờ địa phương) cho biết, theo một số phương tiện truyền thông, ông Vladimir Zhirinovsky, 75 tuổi, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do của Nga đã được đưa đến bệnh viện ở Moscow do bị viêm phổi.

Nguồn thạo tin nói với hãng thông tấn TASS rằng vị chính trị gia 75 tuổi đang ở trong "tình trạng nghiêm trọng", một số bác sĩ chẩn đoán ông có dịch trong phổi. Một số cư dân mạng cho rằng, ông Vladimir Zhirinovsky đã mắc COVID-19.

Tờ RBK đưa tin rằng nghị sĩ người Nga này phải thở máy và cho biết ông đang trong tình trạng rất nghiêm trọng và nguy kịch.

Kênh Telegram Mash dẫn một số nguồn tin cũng nói rằng, ông Zhirinovsky bị viêm phổi do hậu quả của COVID-19. "Khoảng 50-70% phổi của ông ấy bị ảnh hưởng", nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, đảng LDPR cho biết, sức khỏe của ông Zhirinovsky vẫn ổn và ông vẫn tiếp tục làm việc.

tiem 8 mui vaccine ngua covid 19 nghi si nga phai nhap vien va tho may1

Ông Vladimir Zhirinovsky, 75 tuổi, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do của Nga. Ảnh: Sputnik.

Vào tháng 12/2021, vị chính trị gia này thông báo ông đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 lần thứ 7 và đưa ra những lời khuyến khích người dân tiêm chủng. "Hãy đi tiêm chủng. Tôi đã tiêm vaccine Sputnik V và lần này là vaccine CoviVac từ Trung tâm Chumakov. Đây là mũi tiêm thứ 7 của tôi kể từ tháng 9/2020. Tôi chưa nhiễm SARS-CoV-2 lần nào và tôi cảm thấy rất khỏe", ông Zhirinovsky cho biết. Sau đó, ông đã tiêm vaccine mũi thứ 8.

Tháng 1 vừa qua, một nghiên cứu sơ bộ của Nga-Italy đã phát hiện ra rằng kháng thể trung hòa đặc hiệu Omicron được phát hiện trong huyết thanh của 74,2% những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik, so với con số 56,9% của những người tiêm Pfizer. Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, quỹ này đã tài trợ cho Trung tâm Gamaleya của Moscow trong việc phát triển công thức điều chế vaccine.

Nga đã phải đối mặt với sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 và số ca tử vong trong những tuần gần đây và báo cáo mức cao kỷ lục hàng ngày là 183.103 ca mắc vào ngày 9/2. Cả nước đã ghi nhận hơn 337.300 trường hợp tử vong kể từ đầu đại dịch.

Mặc dù là một trong những quốc gia đã triển khai tiêm chủng COVID-19 đầu tiên trên thế giới hơn một năm trước và dễ dàng tiếp cận các mũi vaccine. Tuy nhiên, chỉ hơn một nửa dân số Nga được tiêm vaccine đầy đủ bởi chiến dịch tiêm chủng của họ gặp nhiều khó khăn do sự chần chừ và miễn cưỡng về vaccine. Các nhà chức trách đã nhiều lần đưa ra bằng chứng cho thấy tiêm phòng là cách tốt nhất để người dân phòng ngừa bệnh nặng do virus gây ra.