Tín hiệu tích cực: Hai quận, huyện ở TP.HCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 và huyện Củ Chi đã công bố cơ bản kiểm soát được dịch trên địa bàn theo các tiêu chí của bộ Y tế.

Trao đổi với VietNamNet chiều 2/9, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP cho biết, huyện Củ Chi đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, sáng 2/9, bà Nguyễn Thị Lệ đã dự buổi sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến ngày 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ đến 15/9 tại huyện Củ Chi.

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thông tin: trong sáng 2/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi sơ kết, bà Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, chiến đấu từng giờ, từng ngày trong thời gian qua để giành lại "vùng xanh" cho quê hương Đất thép Thành đồng. Nhiều giải pháp được triển khai thực hiện quyết liệt để mở rộng "vùng xanh", từng bước đẩy lùi "vùng đỏ".

hai-quan-huyen-o-tp-hcm-co-ban-kiem-soat-duoc-dich-covid-19-1630586013.jpeg
Các quận, huyện TP.HCM thi đua mở rộng vùng xanh, mục tiêu đến 15/9 kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn TP

Bà Nguyễn Thị Lệ biểu dương huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch Covid-19, chuyển thành "vùng xanh"; đặc biệt là các xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đã được chuyển đổi thành "vùng xanh".

Từ xã xanh đầu tiên là xã Thái Mỹ, đến nay toàn huyện đã có 17/21 xã bình thường mới (14 xã "vùng xanh", 3 xã "vùng cận xanh"). Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 1.794 tổ xanh (94%), 75 tổ cận xanh, các "vùng đỏ, cam, vàng" cơ bản được đẩy lùi.

Chủ tịch HĐND đánh giá cao huyện Củ Chi đã xây dựng bản đồ an sinh xã hội để cập nhật số lượng, tiến độ chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn cùng với việc triển khai đường link trực tuyến cập nhật nhanh nhu cầu của người dân. Cách làm này đã giúp nắm bắt và kịp thời hỗ trợ tới người dân các vùng sâu vùng xa.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, huyện Củ Chi đã kết thúc giai đoạn 1, thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng "vùng xanh" và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15-9 với mục tiêu giữ vững "vùng xanh" và đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 tổ chức lễ công bố kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Theo báo cáo, từ 23/8 đến nay, tỉ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận 7 giảm mạnh. Trước đây, trung bình mỗi ngày, tại bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 có từ 4-5 ca tử vong, nay giảm xuống còn 2 ca/ngày, đặc biệt ngày 1/9 không có ca nào tử vong.

Về tiêm vắc xin, tính đến 31/8, tổng số người dân đã tiêm mũi 1 của cả quận là 223.846/238.290 (đạt tỉ lệ gần 94%).

Về công tác chăm lo an sinh xã hội, đến 29-8, tổng chi hỗ trợ bằng nguồn ngân sách là hơn 98 tỉ đồng cho 57.878 lượt người. Quận cũng đã vận động được hơn 94,5 tỉ đồng để chăm lo cho người dân; vận động gần 2.500 chủ nhà trọ giảm giá với tổng số tiền gần 14,5 tỉ đồng. Đến nay, quận đã hoàn thành chi trả gói an sinh xã hội 1, 2 và đang chi trả gói 3 (đạt 87%). Đặc biệt, quận 7 đang triển khai kế hoạch di dời 2.500 người dân trên 65 tuổi và có bệnh béo phì ở "vùng đỏ" đến các khách sạn, nhà trọ để đảm bảo công tác giãn cách.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7 đề ra kế hoạch hoàn tất xét nghiệm PCR vùng xanh, vùng vàng và tiêm phủ vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên. Đồng thời phấn đấu đến 15-9 phải đạt 15-20% người dân được tiêm vắc xin mũi 2, đến cuối tháng 9 hoàn tất tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn.