Tin tức 24h: Đốt vàng mã cúng rằm, ngôi nhà 4 tầng bốc cháy, 2 cháu bé may mắn thoát nạn

CTV
Lực lượng chức năng nhanh chóng chữa cháy thành công tại ngôi nhà ngõ 32, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân.

Đốt vàng mã cúng rằm, ngôi nhà 4 tầng bốc cháy, 2 cháu bé may mắn thoát nạn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Thị Nga - Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho biết, khoảng 11h30' hôm nay (9/8), xảy ra vụ cháy nhà dân tại ngõ 32, phố Hoàng Đạo Thành (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân).

Hiện trường vụ cháy nhà do đốt vàng mã ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Bà Nga cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Kim Giang đã khẩn trương xuống hiện trường, sử dụng bình chữa cháy mini chữa cháy ban đầu.

Lúc này, lửa và khói bốc ra từ ngôi nhà 4 tầng, ở số 203 - 204 A3 phố Hoàng Đạo Thành. Vào thời điểm này, trong nhà có 2 cháu nhỏ đã kịp thời thoát ra ngoài an toàn.

Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Thanh Xuân) đã điều 2 xe chữa cháy tới hiện trường phối hợp dập tắt hoàn toàn đám cháy, không để cháy lan sang các gia đình bên cạnh.

"Bước đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân, do chủ nhà hóa vàng cạnh đống quần áo, nhưng quên đổ tàn lửa đã bén sang các vật liệu khác gây cháy", bà Nga thông tin.

Chính thức giảm 10% thuế nhập khẩu mặt hàng xăng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 51/2022 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10

Cụ thể, sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế. Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% - 55% đối với xăng và 35% - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn).

Trong khi đó, ở Việt Nam, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua. Do đó tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.

Trước đó UBTVQH thông qua Nghị quyết 20/2022 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 11-7-2022 đến hết ngày 31-12-2022 được quy định như sau:

- Xăng, trừ etanol: 1.000 đồng/lít.

- Nhiên liệu bay: 1.000 đồng/lít.

- Dầu diesel: 500 đồng/lít

- Dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn: 300 đồng/lít.

- Mỡ nhờn: 300 đồng/kg.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1-1-2023 thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 579/2018 của UBTVQH.

"Hotgirl" sang chảnh trong vòng 6 tháng lừa đảo gần 14 tỷ đồng

Ngày 9-8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Nga (SN 1992, trú tại khu Đoàn Kết, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Ngọc Nga tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an Lạng Sơn).

Trước đó, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thị H. (trú phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn) về việc bị Nguyễn Thị Ngọc Nga lừa đảo chiếm đoạt số tiền 13,6 tỷ đồng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã xác định, trong vòng sáu tháng từ 2-2021 đến tháng 8-2021, lợi dụng uy tín của bản thân Nga đã phát sinh giao dịch chuyển tiền với chị H. nhiều lần với tổng số tiền là 13, 6 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Nga không có khả năng trả cho chị H. Tại cơ quan Công an Nga khai trong quá trình sinh sống đã vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục địch cá nhân và không có khả năng thanh toán.

Để vay tiền của H. phục vụ thanh toán trả nợ và sử dụng vào mục đích cá nhân, Nga đã lấy lý do để đáo hạn ngân hàng. Trong quá trình thực hiện Nga đã nhiều lần giả danh nhân viên ngân hàng, khách hàng có hồ sơ đáo hạn đặt vấn đề vay tiền và gọi điện tạo lòng tin đối với H.

Sau khi nhận được tiền từ chị H chuyển khoản, Nga đã dùng để trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Được biết, trước khi bị bắt, Nga được nhiều người ở Lạng Sơn nhận xét có cuộc sống sang chảnh và vẻ đẹp như một hotgirl. Khi bị bắt, nhiều người té ngửa bởi vẻ hào nhoáng của hotgirl Lạng Sơn này.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định.

Máy bay đi Nhật phải quay đầu về Nội Bài để cấp cứu 1 trẻ em

Đại diện Vietnam Airlines cho biết chuyến bay VN384 của hãng này khởi hành sáng qua 8-8 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đi Haneda (Nhật Bản) sau hơn 1 giờ 45 phút cất cánh đã phải quay lại sân bay Nội Bài nhằm cấp cứu cho một em bé gặp vấn đề về sức khoẻ.

Phía hãng thông tin chuyến bay VN384 chở 145 hành khách khởi hành từ sân bay Nội Bài, khi bay đến đến khu vực Nanning (Quảng Tây Trung Quốc), tổ bay thông báo một bé gái bị chảy máu cam.

Tổ tiếp viên lập tức phối hợp hỗ trợ cấp cứu cho hành khách ngay trên máy bay. Tuy nhiên, do hành khách có hiện tượng chảy máu không ngừng, tổ bay đã quyết định cho máy bay quay trở lại sân bay Nội Bài để nhận sự trợ giúp y tế từ mặt đất.

Theo đó, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài đã triển khai các đơn vị sẵn sàng phối hợp tiếp cận máy bay nhanh nhất. Hành khách nhanh chóng được bác sĩ quyết định chuyển cấp cứu tại bệnh viện ở Hà Nội. Đến hôm nay 9-8, sức khỏe của hành khách đã ổn định và tiếp tục ở lại viện để theo dõi thêm.

Hành khách được cấp cứu kịp thời là bé gái 10 tuổi, người Nhật, đi cùng mẹ và chị gái.

Do quay lại để cấp cứu hành khách, chuyến bay VN384 sau đó đã khởi hành chậm 275 phút so với kế hoạch ban đầu, ảnh hưởng tới kế hoạch đi lại của các hành khách khác trên chuyến bay.

Nhằm hỗ trợ tốt nhất đối khách trên chuyến bay này, Vietnam Airlines đã đặt lại chuyến bay mới, phục vụ khách sạn cho khách tại Hà Nội, hoặc vận chuyển khách về nhà.

Đại diện tổ bay VN384 chia sẻ trong mọi trường hợp an toàn của hành khách luôn được ưu tiên số 1. Ngay khi thấy biểu hiện của hành khách nhí không an toàn, máu chảy liên tục, trên chuyến bay lại không có bác sĩ, trong khi hành trình dài 5 tiếng sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho sức khoẻ của bé. Để đảm bảo an toàn hành khách, tổ bay đã nhanh chóng quyết định quay đầu về Nội Bài để đưa bé đi cấp cứu kịp thời.

Để lại xe đạp điện trên cầu Bãi Cháy, người đàn ông lao xuống sông mất tích

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, cơ quan chức năng TP Hạ Long đang xác minh và tiến hành tìm kiếm người đàn ông để lại xe đạp điện và đôi dép trên cầu Bãi Cháy rồi lao xuống sông mất tích.

Đôi dép và chiếc xe đạp điện người đàn ông để lại trên cầu Bãi Cháy rồi nhảy xuống sông (Ảnh: MXH)

Sự việc xảy ra vào khoảng 9h45 hôm nay (9/8), có một người đàn ông đi xe đạp điện di chuyển theo hướng Bãi Cháy - Hòn Gai.

Khi lên đến giữa cầu Bãi Cháy thì người đàn ông đã trèo qua lan can cầu và nhảy xuống biển. Tại hiện trường khu vực người đàn ông nhảy cầu có 1 chiếc xe đạp điện và 1 đôi dép để lại.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp xác minh nhân thân, tìm kiếm người đàn ông này.

Hiện, các cơ quan chức năng TP Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn đang tích cực xác minh nhân thân và tìm kiếm người đàn ông này ở khu vực biển Cửa Lục và vịnh Hạ Long.

Phân làn tách ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi: Đi sai làn bị phạt bao nhiêu tiền?

Bắt đầu từ ngày 6/8, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ hầm chui Khuất Duy Tiến – Ngã Tư Sở) để tách ô tô, xe máy đi làn riêng.

Đoạn đường thí điểm được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra.

Đường Nguyễn Trãi vẫn xảy ra ùn tắc sau khi được phân làn cứng

Mặc dù là con đường được xây dựng 5 làn mỗi chiều nhưng đoạn đường từ hầm chui Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, ùn tắc. Vì vậy, mục đích của việc phân làn là để giảm tình trạng ùn tắc giao thông do xe máy, ôtô đan xen nhau.

Tại các điểm nút giao thông vào giờ cao điểm, cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông được bố trí để điều khiển, hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường. Tuy nhiên, sau vài ngày dải phân cách cứng được dựng lên, tình trạng xe máy và ô tô vẫn đi vào làn của nhau vẫn xảy ra.

Việc đi sai làn đường, không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà có thể khiến người tham gia giao thông mất tiền vì vi phạm luật an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, việc xử lý vi phạm với hành vi điều khiển xe đi không đúng làn đường và hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông được tại Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng về các hành vi “điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)”.

Mức phạt tương tự cũng áp dụng với tài xế có vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông”.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng về hành vi “điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)”.

Với hành vi “không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông”, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Luật sư Diệp Năng Bình – Văn phòng luật sư Tinh thông luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết thêm, đối với xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng – 12.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông phạt tiền từ 4.000.000 – 5.000.000 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

Đối với xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng về hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01-03 tháng. Nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 -04 tháng.