Tin tức 24h: Hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện vì ngộ độc, phụ huynh không cầm được nước mắt

CTV
Số ca ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang tính đến trưa 20-11 là 600 ca, trong đó 1 học sinh người nước ngoài tử vong. Nhiều phụ huynh yêu cầu Tập đoàn Nguyễn Hoàng đưa bác sĩ giỏi về Nha Trang điều trị cho hàng trăm học sinh

Vụ hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện: Phụ huynh không cầm được nước mắt

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi có yêu cầu khẩn về việc làm rõ vụ ngộ độc tập thể tại trường iSchool Nha Trang, đến trưa 20-11, Sở Y tế tỉnh này cho biết số ca tiếp nhận là 600 ca, trong đó số ca nhập viện điều trị nội trú là 360 ca. Hiện còn 266 ca đang được điều trị tại 6 bệnh viện. Số ca nặng là 21 ca và có 1 ca tử vong là cháu L.Z.X (SN 2016, là người nước ngoài).

Đối với trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm, UBND tỉnh đã chỉ đạo địa phương, ban ngành, nhà trường an ủi, động viên và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục cuối cùng cho cháu. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.

Hiện nay, Đoàn điều tra liên ngành đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn xế ngày 17-11 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến đến ngày 23-11 sẽ có kết quả từ phía Viện Pasteur Nha Trang.

Các phụ huynh Trường iSchool Nha Trang đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường và Tập đoàn Nguyễn Hoàng - đơn vị đầu tư trường

Nhiều phụ huynh không cầm được nước mắt

Chiều 20-11, tại Trường iSchool Nha Trang, Hiệu trưởng nhà trường và Tập đoàn Nguyễn Hoàng (chủ đầu tư trường tư thục này) đã đứng ra xin lỗi các phụ huynh và nhận trách nhiệm xử lý, chịu tất cả các chi phí điều trị cho các học sinh.

Nhà trường cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cho tạm dừng học tập 1 tuần lễ để các em ổn định sức khỏe, nhà trường rà soát kiểm tra an toàn vệ sinh, môi trường, an toàn và tạm dừng hoạt động bán trú đến khi được phép hoạt động.

"Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm, mong các phụ huynh hiểu cho tấm lòng của nhà trường, xin nhận thiếu sót của mình, xin lỗi phụ huynh vì chưa làm tròn trách nhiệm của một hiệu trưởng" - vị hiệu trưởng bật khóc.

Nhiều phụ huynh yêu cầu được biết nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc này và yêu cầu Tập đoàn Nguyễn Hoàng đưa bác sĩ giỏi về Nha Trang điều trị cho các học sinh trước tình trạng nhập viện hàng loạt, quá tải như hiện nay.

Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang

Tại đối thoại, các phụ huynh bức xúc vì mỗi suất ăn 70.000 đồng nhưng chất lượng không đảm bảo. "Con chúng tôi nói trước đó thì ăn ngon nhưng từ đầu năm đến giờ, các cháu kêu thức ăn không ngon. Thậm chí vừa rồi có đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm về trường, cháu nhà tôi nói hôm nay có đoàn kiểm tra về nên được ăn ngon. Con ước gì ngày nào cũng vậy nhỉ. Con mình nói vậy hỏi có đau lòng không? Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần nhưng nhà trường tiếp thu thì đâu có xảy ra sự việc như vậy?" - vị phụ huynh nói.

Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng gửi lời xin lỗi, hứa chịu trách nhiệm, cam kết thông tin sớm nhất kết quả cho phụ huynh, làm việc để đưa bác sĩ giỏi về điều trị cho các cháu ngay sau cuộc họp; phối hợp với cơ quan y tế cấp bộ, tỉnh để sớm xác định nguyên nhân để cho các bệnh viện có phác đồ điều trị phù hợp; hợp tác với công an tỉnh xác minh nguồn cung cấp thực phẩm…

Thực hư việc nhân viên quán Karaoke thoát y phục vụ khách ở Lạng Sơn

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Trần Lệnh Trưởng - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày 17/11, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh, video về 2 nữ nhân viên đang phục vụ khách trong tình trạng khỏa thân, múa thoát y, có nhiều hành động tục tĩu, phản cảm... Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin (Tổ 06 quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ karaoke) thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin.

Hình ảnh nhân viên phục vụ có hành động phản cảm lan truyền trên mạng xã hội được cho là ở một quán hát Lạng Sơn (ảnh cắt từ video)

Sau khi sàng lọc hình ảnh, nắm bắt thông tin, đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện quán karaoke GLY… ở thành phố Lạng Sơn. “Tổ công tác đã xuống cơ sở để kiểm tra thực tế. Sau khi thẩm tra các phòng ốc tại quán. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định chính xác địa điểm đó có đúng là nơi xảy ra như video đang lan truyền hay không”, ông Trưởng nói.

Còn chủ quán karaoke GLY…thì cho biết, qua kiểm tra kamera an ninh trong quán cũng như thẩm tra các nhân viên phục vụ thì không có cơ sở khẳng định sự việc xảy ra tại quán hát. Có thể, những hình ảnh phát tán trên mạng xã hội đã được cắt ghép.

Đại diện một đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã vào cuộc điều tra một cách khẩn trương nhưng thận trọng. Khi nào có kết quả kết luận chính thức, lực lượng chức năng sẽ thông tin cho báo chí.

HN: Công an phát thông báo truy tìm nghi phạm giết người trong đêm

Ngày 20/11, Công an TP Hà Nội cho biết, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hà Nội đang phối hợp​ Công an thị xã Sơn Tây điều tra vụ án Giết người xảy ra ngày 18/11 tại phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây.

Quá trình điều tra, xác định nghi phạm có đặc điểm nhận dạng là nam giới khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,7 mét; dáng người cao đậm, tóc cắt ngắn không bổ luống.

 Hình ảnh của nghi phạm giết người trước và sau khi gây án.

Trang phục trước khi gây án của nghi phạm là áo khoác thể thao màu đen phía ngực trái có in chữ “ADIDAS” màu trắng; Quần dài thể thao màu đen, túi quần phía trước bên trái có in biểu tượng hình “Gà trống” màu trắng; đeo khẩu trang y tế màu đen; Đầu đội mũ lưỡi chai màu đen, phần sau mũ dạng lưới, phía trước mũ có in hình “Con ong màu trắng đen”; Hai chân đi dép có quai kiểu xỏ ngón tối màu.

Trang phục sau khi gây án và trên đường bỏ trốn là áo phông cộc tay, cổ tim màu đỏ, kiểu áo thể thao, trước ngực áo có in hàng chữ  “T" cùng 4 dấu chấm vuông màu trắng; quần sóc màu đen; hai chân đi dép kiểu xỏ ngón tối màu.

​Phòng PC02 thông báo ai biết hoặc nhìn thấy đối tượng có đặc điểm như trên thì báo ngay cho Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra Trọng án Phòng PC02, Công an TP Hà Nội -  Hoàng Thế Hiển, SĐT 0983.304.879 để phối hợp điều tra vụ án, truy bắt đối tượng, xử lý theo quy định pháp luật.

Giá vàng hôm nay 20-11: Vàng SJC “bất động” vẫn cao hơn thế giới 15 triệu đồng/lượng

Ngày cuối tuần 20-11, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,6 triệu đồng/lượng, bán ra 67,6 triệu đồng/lượng - ổn định so với hôm qua và không thay đổi so với cuối tuần trước.

Một số doanh nghiệp giao dịch vàng SJC ở mức thấp hơn 67,5 triệu đồng/lượng bán ra, chiều mua vào vẫn ổn định quanh 66,6 triệu đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch ổn định quanh 53,3 triệu đồng/lượng mua vào, 54,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước gần như không đổi so với cuối tuần trước

Như vậy, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước gần như không có biến động mạnh. Trong tuần qua, giá vàng SJC chỉ dao động với biên độ hẹp, trong bối cảnh giá vàng thế giới giao dịch khá nhộn nhịp.

Giá vàng thế giới đóng cửa tuần giao dịch ở trên vùng 1.750 USD/ounce, chạm mốc 1.752 USD/ounce - giảm khoảng 20 USD/ounce so với cuối tuần trước. Trong tuần, có thời điểm giá vàng thế giới lên tới 1.785 USD/ounce nhưng không trụ được và giảm trở lại về quanh vùng 1.750 USD/ounce.

Diễn biến giằng co của giá vàng khiến cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều kỳ vọng sẽ tăng trong tuần tới, nhưng mức độ kỳ vọng không quá lấn át xu hướng điều chỉnh, theo kết quả khảo sát của Kitco.

Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với có 20 chuyên gia phân tích tham gia, chỉ 40% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, 35% nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tương tự, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 221 nhà đầu tư tham gia trả lời, 45% nhận định giá vàng tăng, 36% nói rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang. Đây là tuần khảo sát có số lượng nhà đầu tư tham gia ít nhất trong nhiều tháng qua, cho thấy sự quan tâm đối với vàng đang sụt giảm.

Việc giá vàng giảm trở lại và không vượt qua được vùng 1.800 USD/ounce khiến giới phân tích cho rằng sẽ khó tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, dù lạm phát ở Mỹ giảm nhưng Cục Dự trữ liên bang (FED) vẫn có thể tiếp tục lộ trình tăng trong thời gian tới.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết khoảng 52,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 15 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng trang sức 24K khoảng 1,8 triệu đồng/lượng.

Lời khai của kẻ nổ súng bắn người do ghen tuông tại nhà vợ cũ

Chưa đầy 1 ngày sau khi gây án, Nguyễn Văn Giang (SN 1973, trú tại xã Trường Sơn, huyện Lục Nam) kẻ nổ súng bắn người tại nhà vợ cũ đã bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ khi đang lẩn trốn tại địa bàn thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

Tại cơ quan điều tra, Giang khai nhận, gã và chị N. (44 tuổi, trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang) vốn đã ly hôn, nhưng sau đó lại quay về ở với nhau. Giang thường xuyên đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới trở về nhà. Gần đây, đối tượng phát hiện vợ cũ và anh Vũ Văn D. (46 tuổi) thường xuyên gặp gỡ.

Nguyễn Văn Giang tại cơ quan điều tra

Chiều 18/11, khi tới nhà mẹ chị N., Giang bắt gặp anh D. đang ngồi làm thịt vịt. Tại đây, anh D. buông lời trêu chọc khiến Giang bực tức. Sau đó, Giang rời đi. Tối cùng ngày khi quay lại, vẫn thấy anh D. ở đó nên Giang đã dùng súng tự chế bắn khiến nạn nhân trọng thương, được mọi người đưa đi cấp cứu.

Qua chẩn đoán, anh D. được xác định bị găm hơn 30 viên đạn chì ở vùng ngực. Hiện nạn nhân đang được cấp cứu, theo dõi tại bệnh viện.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã thi hành lệnh “Giữ người trong trường hợp khẩn cấp” và ra Quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Văn Giang về hành vi “Giết người” để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vụ ngộ độc thực phẩm ở Ischool Nha Trang: Nam sinh lớp 1 tử vong

Trên fanpage của nhà trường, ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) xác nhận thông tin nói trên.

Ngay sau khi bị ngộ độc, gia đình đã đưa cháu bé vào cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.Nha Trang nhưng đến chiều 19/11, bệnh tình chuyển biến nặng và đã được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cứu chữa.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thông tin trên Tuổi trẻ, sau khi được chuyển đến bệnh viện này, cháu bé đã được tiếp tục cấp cứu, có huyết áp trở lại.

Tuy nhiên, do bệnh tình quá nặng nên sáng nay 20/11, cháu đã được tiếp tục chuyển viện vào bệnh viện tại TP.HCM để điều trị. Trên đường chuyển viện, đến địa phận tỉnh Ninh Thuận thì bé đã tử vong.

Vị hiệu trưởng cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm rõ và công bố nguyên nhân. Ông Bình với trách nhiệm của Hiệu trưởng, cùng toàn thể Ban giám hiệu, đội ngũ Nhà trường xin nhận trách nhiệm cao nhất và chân thành xin lỗi đến quý phụ huynh và ngành giáo dục.

Một học sinh Ischool Nha Trang tử vong do bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại trường. (Ảnh: PLO)

Trước đó, trưa 17/11, trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 930 học sinh.

Theo Pháp luật TP.HCM, các suất ăn trên do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (ở 25 Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, TP Nha Trang) cung cấp.

Sau bữa ăn, 257 học sinh phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đề nghị đình chỉ hoạt động tạm thời bếp ăn trường Tiểu học – THCS – THPT Ischool Nha Trang (trường Ischool).

Theo đó, bếp ăn của trường Ischool Nha Trang sẽ tạm dừng hoạt động cho đến khi có kết quả điều tra xác định nguyên nhân. Bếp chỉ hoạt động trở lại khi đã đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn của trường. Đồng thời, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn.

Cơ quan này đề nghị xử lý nghiêm nếu có các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn khẩn giao Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ ngộ độc. Đồng thời tích cực điều trị sức khỏe cho các em và báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 20/11.