Tin tức 24h: Làm rõ thông tin "4 cô giáo thác loạn"

CTV
UBND huyện Định Hoá (Thái Nguyên) khẳng định thông tin được chia sẻ trên mạng về "4 cô giáo ở Định Hóa thác loạn" là không đúng sự thật.

Ngày 5-12, tin từ UBND huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) cho biết cơ quan này đang chỉ đạo Công an huyện xác minh làm rõ người tung tin giả 4 cô giáo thác loạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo đó, UBND huyện Định Hoá khẳng định thông tin được chia sẻ trên mạng về "4 cô giáo ở Định Hóa thác loạn" là không đúng sự thật.

Báo cáo của UBND huyện Định Hóa nêu rõ thông tin thất thiệt trên đã gây hoang mang dư luận và phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng lớn đến nền giáo dục của tỉnh Thái Nguyên nói chung và huyện Định Hóa nói riêng. Sau khi nắm bắt sự việc, UBND huyện Định Hóa đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện làm việc với các nhà trường để xác minh những người trong clip.

Qua xác minh ban đầu và làm việc với các trường học trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa có văn bản báo cáo UBND huyện. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo khẳng định hình ảnh 4 cô gái được đăng trên mạng không phải là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, hợp đồng định mức khoán đang công tác tại các nhà trường thuộc phòng quản lý.

Cụ bà nuôi dưỡng cháu gái mồ côi cha mẹ, ngày cưới nghẹn ngào phát biểu đầy xúc động

Trên đời này, tình cảm gia đình luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, lớn lao và dạt dào nhất. Đó có thể là sự chở che trong trầm lặng mà mạnh mẽ của cha, là những dịu dàng, ân cần quan tâm của mẹ, và còn là vô vàn bao dung, cưng chiều từ những người chúng ta vẫn gọi bằng hai chữ ông bà.

Mới đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại khoảnh khắc đám cưới của một cặp đôi được tổ chức giản dị ở quê nhà. Đính kèm phía là dòng trạng thái: "Bà nội nuôi 2 em nhà chú từ lúc bố mẹ mất tới giờ đi lấy chồng rồi, thương lắm".

Được biết cô dâu lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm gia đình. Mẹ cô mất sớm từ năm cô lên lớp 6 còn bố cũng ra đi mãi mãi khi cô 16 tuổi. Bà nội chính là người thay cha mẹ chăm sóc hai chị em cô khôn lớn.

Đáng chú ý, người bà đã dành tặng món quà đặc biệt cho cháu gái khiến tất cả đều trầm trồ. Bà trao cho cô dâu một chiếc xe máy rồi nói: "Quà này là bà nội, các bác, các anh chị toàn gia đình tặng cháu để làm hồi môn trước khi đi lấy chồng" , và sợi dây chuyền thì là quà riêng của bà nội.

Riêng với cháu rể, bà nghẹn ngào: "Bà trao cho con một người vợ xinh xắn, hiếu thảo, bà trao con hết, quà bà tặng chỉ có thế thôi. Hai vợ chồng phải ở với nhau trọn đời không phai nhạt".

Chia sẻ về người bà trong câu chuyện, chị Dương Phạm (cháu ngoại của người bà) cho biết: "Hai em không may mất bố mẹ từ sớm nên bà tôi rất thương. Ngay từ nhỏ, hai em đã ở cạnh bà, đến khi chuyện buồn của gia đình xảy ra thì bà lại tiếp tục chăm lo thay cho bố mẹ đã khuất của chúng. Ở tuổi hơn 80, bà đã chăm sóc hai em như cách bà nuôi chính những người con ruột của mình.

Hiện em trai của cô dâu đang ở với gia đình tôi trên Hà Nội để tiện học tập còn bà đang sinh sống một mình dưới Thái Nguyên.

Ban đầu bà tôi chưa muốn cho em họ tôi đi lấy chồng sớm vì em mới 20 tuổi, còn nhiều non dại. Tuy nhiên vì em muốn tự lập sớm nên bà vẫn tôn trọng quyết định của cháu gái. Bà lấy tiền tiết kiệm, bàn bạc với các bác rồi đi mua vàng và xe để tặng em làm của hồi môn về nhà chồng. Mọi người trong dòng họ chúng tôi đều rất yêu thương các em và cố gắng để các em không bị thiếu thốn bất kỳ điều gì".

Sau chầu nhậu hết 4 lít rượu, thiếu niên sát hại chú họ bằng 20 nhát chém

Ngày 5-12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa dẫn giải đối tượng Y.W.K (16 tuổi, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đi thực nghiệm điều tra vụ án "Giết người" và "Cướp tài sản".

Dẫn giải đối tượng Y.W.K đi thực nghiệm điều tra

Theo kết quả thực nghiệm, khoảng 16 giờ ngày 15-10, ông Y Kiêm Byă (50 tuổi, ngụ xã Hoà Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) gọi điện thoại cho Y.W.K (cháu họ của ông Y Kiêm) sang nhà để trả nợ số tiền 200.000 đồng. Sau đó, Y.W.K cầm theo 1 con dao dài khoảng 50cm đi bộ đến nhà ông Y Kiêm.

Tại đây, cả 2 uống hết 4 lít rượu thì xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, ông Y Kiêm nói không trả 200.000 đồng nên 2 người lao vào đánh nhau. Y.W.K đã cầm con dao chém liên tiếp khoảng 20 nhát vào người ông Y Kiêm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi sát hại chú họ, Y.W.K cướp xe máy và 1 chiếc điện thoại của nạn nhân rồi khóa cửa ngoài nhà rẫy, bỏ trốn.

Gần 2 ngày sau, người thân phát hiện ông Y Kiêm tử vong trong chòi rẫy nên đã trình báo cơ quan công an.

Sau 10 giờ huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tích cực điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ được Y.W.K tại 1 chòi rẫy vắng ở xã Krông Ana (huyện Buôn Đôn), giáp ranh với Campuchia.

Giá vàng hôm nay 5/12: Bật tăng vượt ngưỡng quan trọng

Thời điểm 8h45 sáng nay ngày 5/12 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.806 USD/ounce, tăng 9 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước.

Giá vàng thế giới vừa trải qua một tuần thăng hoa khi tăng tới 3% giá trị. Tuần này, giới chuyên gia đang nóng lòng muốn xem liệu kim loại quý này có thể thu hút lượng mua lớn và bứt phá vững chắc trên đường trung bình động 200 ngày hay không, điều mà nó đã không làm được kể từ tháng 2.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho biết, tâm lý đang được cải thiện với việc các nhà giao dịch hiện đang tìm cách mua khi giá giảm thay vì bán khi giá tăng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, sự lạc quan chưa quay lại hoàn toàn trên thị trường và điều đó cần phải thay đổi nếu giá vàng được củng cố ở mức hiện tại.

Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options nói rằng, tương lai của vàng vẫn gắn liền với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của ngân hàng này.

Nhà phân tích cấp cao về thị trường Bắc Mỹ Edward Moya tại OANDA cho biết, với diễn biến của vàng trong tuần qua, ông kỳ vọng sẽ thấy một đợt củng cố trong thời gian tới. Ông nói thêm rằng, tuần này là một tuần tương đối yên tĩnh đối với vàng khi ít dữ liệu kinh tế được công bố và các nhà giao dịch có thể còn chờ đợi quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 14/12.

Cùng với dữ liệu kinh tế, các nhà phân tích thị trường cảnh báo các nhà đầu tư nên chú ý đến vấn đề quyết định sản lượng của OPEC+ vào tuần này.

Giá vàng tiếp tục tăng

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,3-67,12 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên hôm trước.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 66,3-67 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,25-66,95 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Kết quả điều tra ban đầu vụ ngộ độc tập thể ở Trường iSchool Nha Trang

Theo báo cáo, bữa ăn trưa 17-11 gồm suất 1 ăn lúc 10 giờ 30 phút dành cho học sinh tiểu học; suất 2 ăn lúc11 giờ 30 phút dành cho học sinh THCS, THPT và lúc 12 giờ 30 phút cho CNV -giáo viên. Trong đó, món cánh gà chiên là thực phẩm gây ngộ độc với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.

Về điều kiện cơ sở vật chất bếp ăn ở Trường iSchool Nha Trang, có khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng; cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hằng ngày. Khu vực bếp có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm, trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt, tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín...

Cơ quan chức năng kiểm tra bếp ăn của Trường iSchool Nha Trang

Tuy nhiên, theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp, nguyên liệu cánh gà (thực phẩm gây ngộ độc) được nhập vào chiều 16-11. Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn.

Khoảng 7 giờ 30 đến 8 giờ ngày 17-11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông thì nhân viên bếp ngâm trực tiếp thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.

Việc thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo cũng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn.

Như Báo Người Lao Động thông tin, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết số ca ngộ độc thực phẩm liên quan Trường iSchool Nha Trang đã lên đến 665 ca; 1 trường hợp học sinh lớp 1 người nước ngoài tử vong. Có 3 loại vi khuẩn được phát hiện qua xét nghiệm mẫu cánh gà chiên là Salmonella spp, Escherichia coli và Bacillus cereus. Trong đó, Bacillus cereus - chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu - còn có trong mẫu nước mắm.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 317 Bộ Luật hình sự, xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.

Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca mắc lại tăng mạnh

Về tình hình dịch COVID-19 hôm nay, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 4-12 đến 16 giờ ngày 5-12, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 427 ca mắc, tăng 223 ca so với ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.518.149 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.400 ca nhiễm).

Trong ngày có thêm 66 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi: lên 10.608.988 ca. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 51 ca.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.177 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 139/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 21/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 3 ASEAN).

Ngày 4-12 có 6.164 liều vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 264.720.297 liều, trong đó:

Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.103.998 liều: Mũi 1 là 71.078.670 liều; Mũi 2 là 68.687.725 liều; Mũi bổ sung là 14.497.759 liều; Mũi nhắc lại lần 1 là 51.635.024 liều; Mũi nhắc lại lần 2 là 17.204.820 liều.

Số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.823.767 liều: Mũi 1 là 9.126.900 liều; Mũi 2 là 8.946.709 liều; Mũi nhắc lại lần 1 là 5.750.158 liều.

Số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 17.792.532 liều: Mũi 1 là 10.154.603 liều; Mũi 2 là 7.637.929 liều.