Tin tức 24h:​​​​​​​ Nữ sinh đầu độc cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân

CTV
Cùng liên quan trong vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Thư (31 tuổi, ngụ TP HCM) 2 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất độc". Thư là người đã bán chất độc xyanua cho Linh.

Nữ sinh đầu độc cha bằng chất độc xyanua lãnh án chung thân

Chiều 15-12, sau một tuần nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án đối với bị cáo Tống Thị Tùng Linh (21 tuổi, ngụ TP Bà Rịa) về 3 tội danh. Linh là bị cáo trong vụ dùng chất độc xyanua đầu độc cha ruột là ông T.H.Đ. (SN 1968). Thời điểm gây án, Linh đang là sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP HCM.

HĐXX quyết định tuyên phạt Tống Thị Tùng Linh chung thân về tội "Giết người", 3 năm tù tội "Hủy hoại tài sản", 3 năm tù tội "Mua bán trái phép chất độc". Tổng hợp mức án dành cho bị cáo Linh là chung thân.

Bị cáo Tống Thị Tùng Linh được đưa trở lại trại giam sau khi nghe HĐXX tuyên án

Cùng liên quan trong vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Thư (31 tuổi, ngụ TP HCM) 2 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất độc". Thư là người đã bán chất độc xyanua cho Linh.

Trước đó, ngày 9-12 TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xử sơ thẩm, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên Tống Thị Tùng Linh mức án tử hình về tội "Giết người" và 3-4 năm tù giam về tội "Hủy hoại tài sản".

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày nên Linh có ý định giết cha ruột của mình là ông T.H.Đ. Ngày 18-1-2022, Linh bắt xe đi TP HCM, đến chợ Kim Biên. Tại 3 sạp hàng đầu tiên Linh hỏi mua xyanua nhưng chủ cửa hàng không có. Đến sạp thứ 4 do Trần Thị Ngọc Thư làm chủ, Linh năn nỉ và cho biết là sinh viên cần mua xyanua làm thí nghiệm.

Thư gọi điện cho bà Lê Thị Rua (SN 1980) hỏi mua xyanua với giá 220.000 đồng/kg rồi bán lại cho Linh với giá 500.000 đồng/kg. Mua được chất độc, Linh vội gói kín, bỏ trong ba lô rồi về lại TP Bà Rịa.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Linh lấy xyanua cho vào 3 chai nhựa chứa nước uống bỏ vào ngăn mát tủ lạnh với mục đích để cho ông Đ. uống. Khoảng 5 phút sau, ông Đ. lấy chai nước chứa xyanua uống thì phát hiện có mùi lạ nên nhả nước ra, đi vào nhà vệ sinh chốt cửa lại rồi nôn ói. Linh đứng bên ngoài nghe thấy bèn đập cửa hỏi han. Một lúc sau không thấy cha trả lời, Linh nghĩ ông Đ. đã chết nên yên tâm đi ngủ.

Liên quan tới vụ án, bị cáo Trần Thị Ngọc Thư (áo trắng) - người bán xyanua cho Linh cũng bị tuyên 2 năm tù giam

Sáng hôm sau, Linh mua máy cưa về phá cửa nhà vệ sinh kéo xác ông Đ. ra ngoài và tìm cách phi tang. Sau đó Linh đi mua gạch, xi măng về xây giấu xác ông Đ.

Quá trình này, Linh thấy khó che giấu hành vi của mình liền nghĩ cách đốt cháy nhà để tạo hiện trường giả. Sau khi đốt nhà, Linh chạy qua nhà ông nội ở bên cạnh thông báo cho mọi người biết có một người không rõ lai lịch đột nhập vào nhà đánh Linh và đốt nhà. Tổng giá trị thiệt hại về tài sản gần 9 triệu đồng. Sau khi sự việc xảy ra, làm việc với cơ quan điều tra Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đối với Trần Thị Ngọc Thư, mặc dù biết rõ xyanua là chất độc nhưng khi Linh hỏi mua thì nghĩ rằng Linh mua về để làm thí nghiệm nên hành vi của Thư cấu thành tội "Mua bán trái phép chất độc" theo quy định tại khoản 1 Điều 311 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình điều tra, chỉ có lời khai của Thư thể hiện việc mua xyanua từ bà Lê Thị Rua nhưng bà Rua không thừa nhận có bán chất độc này cho Thư. Ngoài ra, tài liệu, chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở vững chắc để khởi tố bà Rua về tội "Mua bán trái phép chất độc". Công an tỉnh tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ, khi đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự báo tình hình tiền lương, thưởng Tết của người lao động ở Hà Nội

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, hôm nay (15/12), Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Hà Nội đã có thông tin về dự báo tình hình tiền lương, thưởng Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

Dự báo tiền thưởng Tết của một số ngành nghề ở Hà Nội giảm so với năm trước (Ảnh minh họa)

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội dự báo tiền lương bình quân chung của người lao động năm 2022 tăng khoảng từ 6 – 7% so với năm 2021.

Điều này xuất phát từ việc dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng đầu năm 2022 có nhiều khởi sắc.

Thêm vào đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, trong đó quy định mức lương tối thiểu tháng trả cho người lao động tăng bình quân xấp xỉ là 6%.

Về vấn đề thưởng, theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thiếu hoặc không có đơn hàng trong những tháng cuối năm phải cắt giảm giờ làm, giảm chỗ làm việc.

Do vậy, Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội dự báo tiền thưởng Tết của người lao động trong một số ngành nghề bị tác động sẽ giảm hơn so với năm 2021. Trong đó, mức giảm sâu thuộc về các ngành nghề may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4793 ngày 1/12/2022 gửi Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp tình hình lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo về Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội để tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 25/12/2022.

Hiện nay Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp, đôn đốc các đơn vị tổng hợp gửi báo cáo. Sau khi có số liệu cụ thể Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố và Bộ LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chế độ, quyền lợi của người lao động, Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của doanh nghiệp. Nhất là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động theo quy định.

Giá vàng hôm nay 15/12: Quay đầu giảm mạnh

Thời điểm 8h50 sáng nay ngày 15/12 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.800 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua,

Kim loại quý đã đảo chiều giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2022 và cho biết sắp có nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

Cụ thể, tại cuộc họp mới nhất vừa diễn ra, Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007 là 4,25-4,5%, trong bối cảnh các quyết sách của ngân hàng này đang ngày càng tác động lớn đến nền kinh tế số 1 thế giới.

Phát biểu sau cuộc họp chính sách kết thúc ngày 14/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cho biết sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt đến khi đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Vàng đã chịu một số áp lực bán sau cuộc họp, tuy nhiên kim loại quý này vẫn giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce khi Fed dự định sẽ tăng mức lãi suất cuối cùng lên 5% trong năm tới.

Nhà kinh tế trưởng Bắc Mỹ Paul Ashworth tại Capital Economics cho biết, kỳ vọng về lãi suất của các quan chức Fed cho thấy rủi ro lớn hơn là lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong năm tới. 

Hiện tại, các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh sẽ họp vào thứ 5 và có khả năng sẽ có quyết định tăng lãi suất nửa điểm phần trăm giống như Fed.  

Giá vàng suy giảm

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66-66,82 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 65,95-66,8 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 65,9-66,8 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Lợi dụng bảo vệ chung cư ngủ say, nhóm bịt mặt chuyên trộm xe Honda Vision

Công an quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng đang điều tra nhóm trộm thản nhiên lọt vào tầng hầm chung cư trên địa bàn dắt xe qua barier bảo vệ.

Theo VOV, vụ việc xảy ra khoảng 1h25 rạng sáng 12/12 tại tầng 1 toà nhà CT1C Chung cư Thông tấn xã, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, (Hà Nội).

Toàn bộ tình huống đã được camera an ninh ghi lại trong 2 phút đồng hồ, nhóm trộm đã đi qua barie nhà để xe và dắt 3 chiếc xe máy tay ga Honda Vision mà không bị phát hiện.

Theo thông báo từ Ban quản lý toà nhà, tại thời điểm trên, có 6 đối tượng bịt mặt và mang theo hung khí xuất hiện. Ngay sau đó, 3 đối tượng đợi ở ngoài, 3 đối tượng cầm hung khí di chuyển vào nhà để xe.

Lúc này, nhân viên an ninh trực trong nhà để xe ngủ quên, 3 đối tượng đã nhanh chóng lấy trộm 3 xe máy Honda Vision và cùng đồng bọn tẩu thoát thành công. Ngay sau khi phát hiện vụ trộm, các chủ xe đã cùng Ban quản lý toà nhà trình báo Công an phường Đại Kim.

Camera an ninh ghi lại sự việc. (Ảnh: VOV)

Trong diễn biến liên quan, chiều 12/12, theo Tri thức trực tuyến, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn. Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm này phóng xe bỏ chạy.

Hai người trong số này là N.Q.V. (sinh năm 2008, trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) và N.T.V. (sinh năm 2007, trú phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị tổ công tác khống chế, đưa về trụ sở.

Hai người này khai rạng sáng 12/12 đã cùng đồng phạm lấy trộm một chiếc Honda Vision tại tầng hầm để xe của tòa nhà Trúc Bạch số 141 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Sau đó, họ trộm 3 chiếc xe máy cùng loại tại hầm gửi xe của tòa CT1C, chung cư Thông tấn xã Việt Nam ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo lời khai, nhóm thanh, thiếu niên này thường lợi lúc bảo vệ ở hầm chung cư ngủ say để vào dắt trộm xe Honda Vision không khóa cổ. Sau khi mang gửi ở bãi xe khác, họ làm lại khóa rồi sử dụng.

Tối 14/12, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ thêm 2 người khác trong ổ nhóm này gồm: T.M.A. (sinh năm 2008, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) và H.A.Q. (sinh năm 2008, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Honda Vision hiện là mẫu xe tay ga khá "hot" trên thị trường và là mục tiêu hay bị trộm nhòm ngó. Giá Honda Vision trên thị trường hiện nay đang dao động từ 33 triệu đồng cho đến 39 triệu đồng. Trong đó khoá thông minh và tính năng chống trộm chỉ có ở phiên bản đắt nhất. 

Nghệ An: Cháy trại nuôi lợn khiến hơn 1.000 con chết cháy

Ngày 15/12, thông tin từ UBND xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy vụ cháy ở trang trại nuôi lợn khiến hơn 1.000 con lợn chết, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Vụ hỏa hoạn khiến hàng ngàn con lợn bị chết cháy.

Vụ cháy xảy ra khoảng 23h ngày 14/12. Thời điểm đó, vợ chồng chị Hoàng Thị Tuyết ở xóm Dạ Sơn, xã Đô Thành nhận được điện thoại của công nhân làm việc tại trang trại nuôi lợn báo về vụ cháy.

Ngay lập tức, hai vợ chồng chạy ngay đến hiện trường thì "chết đứng" khi trang trại bị cháy, đổ sập, hàng ngàn con lợn bị chết nằm la liệt.

Được biết, trang trại lợn của vợ chồng chị Tuyết vừa mới đầu tư xây dựng được 2 năm nay. Hiện trang trại đang nuôi 600 con lợn thịt đã đạt cân nặng khoảng 20kg/con và gần 700 con lợn đã đạt trọng lượng 45-50kg/con.

Chị Tuyết cho biết, tất cả số lợn của trang trại bị thiêu cháy sau vụ hỏa hoạn, ước tính thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.