Tin tức 24h: Thông tin bất ngờ về chủ quán karaoke bị cháy làm 32 người tử vong ở Bình Dương

CTV
Liên quan vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, 32 người chết, kết quả điều tra ban đầu, chủ cơ sở karaoke An Phú đã cho người khác thuê lại từ năm 2021. Đặc biệt, thời điểm xảy ra vụ cháy, người này không có mặt tại hiện trường.

Ngày 12/9, cơ quan CSĐT đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xác minh để xem xét xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú khiến 32 người tử vong.

Theo báo Người lao động, cơ sở karaoke An Phú hoạt động từ năm 2016 do ông Lê Anh Xuân (SN 1980, TP.HCM) đứng tên đăng ký kinh doanh nhưng đến tháng 2/2021, ông Xuân cho ông Phạm Quốc Khải (SN 1989, Hậu Giang) thuê lại. Sau khi thuê, ông Khải được giao toàn quyền quản lý cơ sở kinh doanh An Phú. Thời điểm xảy ra vụ cháy, ông Xuân không có mặt tại hiện trường.

Quán karaoke xảy ra vụ cháy khiến 32 người thiệt mạng. Ảnh: Người lao động

Cơ sở karaoke An Phú được thiết kế, xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500 m2 gồm có 3 tầng (1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng), trong đó có 29 phòng hát karaoke, nhiều phòng được sử dụng làm bếp, phòng kỹ thuật, nhà vệ sinh và các công năng khác...

Theo Công an tỉnh Bình Dương, vào khoảng 20h15 ngày 6/9, tại tầng 2 của cơ sở này xảy ra chập điện. Do cơ sở thiết kế xây dựng với nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy bùng phát nhanh.

Khi nhận được tin báo cháy, Công an tỉnh nhanh chóng tiếp cận hiện trường khẩn trương triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đưa 22 người ra khỏi đám cháy an toàn.

Đến 21h30 cùng ngày 6/9, đám cháy được khống chế.

Vụ cháy khiến 32 nạn nhân tử vong. Hiện các nạn nhân đã được xác định danh tính và bàn giao cho gia đình mai táng.

Cô gái tử vong sau khi bị văng khỏi mô tô nước trong đêm

Theo đó vào khoảng hơn 21h tối 11/9, tại bãi tắm Hòn Gai, phường Hồng Hà, TP Hạ Long (Quảng Ninh) một cô gái chơi mô tô nước bất ngờ bị ngã văng xuống biển.

Cô gái tử vong sau khi bị văng khỏi mô tô nước trong đêm

Thấy nạn nhân chìm xuống biển, người dân gần đó đã báo lực lượng chức năng để tìm kiếm. Do trời tối nên việc cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn.

Đến gần 9h sáng nay, thi thể cô gái đã được lực lượng chức năng tìm thấy trong tình trạng không mặc áo phao.

Theo Phó Giám đốc Ban quản lý các dịch vụ công ích TP Hạ Long ông Hoàng Vĩnh Hà (đơn vị quản lý bãi tắm Hòn Gai), bãi tắm Hòn Gai đóng cửa vào 19h hàng ngày và khuyến cáo người dân không nên xuống tắm biển vì lúc này không có lực lượng cứu hộ.

"Nạn nhân cùng nhóm bạn sau khi ăn uống trên bãi cát đã tự ý xuống biển chơi mô tô nước vào buổi tối rồi xảy ra vụ việc. Thông tin ban đầu nạn nhân tên H. SN 1997", ông Hà cho hay.

Hiện, lực lượng công an đang điều tra nguyên nhân vụ việc và liên hệ người thân nạn nhân để bàn giao thi thể.

Giá xăng đồng loạt giảm mạnh kể từ 15h chiều nay ngày 12/9

Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này giảm mạnh so với kỳ tính giá trước đó (ngày 5/9).

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) tại Singapore cập nhật đến ngày 8/9 là 94,11 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 98,83 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 8 tháng qua. Mức giá này tương đương với giá xăng ngày 17/1, khi đó giá xăng RON 95 bán lẻ là 23.870 đồng/lít. Nếu trừ thuế bảo vệ môi trường 3.300 đồng thì giá xăng chỉ còn 20.570 đồng.

Tương tự, giá dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng giảm mạnh so với chu kỳ trước. Bình quân giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8/9 như sau: dầu diesel có giá 130,81 USD/thùng, dầu hỏa giá là 129 USD/thùng, dầu mazut là 409,8 USD/tấn.

Chính vì vậy, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h ngày 12/9 như sau:

- Xăng E5RON92 giảm 1.128 đồng/lít 

- Xăng RON95-III giảm 1.015 đồng/lít 

- Dầu điêzen 0.05S giảm 1.008 đồng/lít 

- Dầu hỏa giảm 1.027 đồng/lít 

- Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 1.038 đồng/kg.

Giá xăng tiếp tục giảm trong kì điều hành hôm nay

Theo đó sau điều chỉnh giá xăng dầu trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92 không cao hơn 22.231 đồng/lít 

- Xăng RON95-III không cao hơn 23.215 đồng/lít 

- Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 24.180 đồng/lít 

- Dầu hỏa không cao hơn 24.418 đồng/lít 

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.039 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 451 đồng/lít; xăng RON95 là 450 đồng/lít, dầu diesel là 90 đồng/lít, dầu hỏa là 200 đồng/lít. Đồng thời dừng chi Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Chưa thể kiểm soát hoàn toàn dịch Covid-19 trước năm 2023

Chiều 12-9, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh", từ nay đến ngày 31-10.

Tại buổi lễ, PGS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, kêu gọi các bộ, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân hãy cùng nhau hành động, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương, địa phương nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bộ Y tế kêu gọi người dân trên khắp miền tổ quốc cùng đoàn kết, chung sức nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và toàn thể xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay, dịch Covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

"Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhưng thời gian gần đây, cả nước vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc. Các biến thể phụ mới xuất hiện được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ"- PGS Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Nhờ việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, đến nay toàn quốc đã tiêm được hơn 258 triệu liều vắc-xin. Việt Nam là một trong số những quốc gia có số liều vắc-xin được sử dụng và tỉ lệ tiêm chủng cao trên thế giới, góp phần hiệu quả trong việc hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19.

Mỹ có thông báo quan trọng liên quan hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 12-9 cho biết sau khi đã xem xét kỹ lưỡng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định rằng, đối với mục đích xin thị thực (visa), hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp kể từ ngày 1-7-2022 mà không có thông tin nơi sinh sẽ phải bổ sung trang bị chú của Chính phủ Việt Nam về nơi sinh.

Phần bị chú trong hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Kể từ ngày 3-10, tất cả các đương đơn xin thị thực có hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than phải có bị chú về nơi sinh trước buổi phỏng vấn.

Các đương đơn không có bị chú trong hộ chiếu bìa màu xanh tím than sẽ không được phép phỏng vấn và phải đặt lại lịch hẹn khác.

Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo tất cả các cá nhân đã có lịch hẹn phỏng vấn trong thời gian tới cần bổ sung bị chú trước ngày hẹn. Do những bất tiện nhất định của yêu cầu này, Đại sứ quán sẽ tiếp tục phỏng vấn các đương đơn mà không có bị chú trong hộ chiếu từ giờ đến hết ngày 29-9.

Hộ chiếu Việt Nam mẫu mới bìa màu xanh tím than được Bộ Công an triển khai cấp cho người dân từ ngày 1-7-2022.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8, một số Đại sứ quán Đức, Tây Ban Nha, Czech… tại Việt Nam đã thông báo về việc dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết Chính phủ Mỹ đang tiếp tục xem xét mẫu hộ chiếu mới nhằm xác định xem có đáp ứng các yêu cầu cấp xét thị thực và đi lại của Mỹ hay không. Để tránh bị gián đoạn, kể từ ngày 15-8-2022, tất cả các công dân Việt Nam xin thị thực cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước Đức, Séc, Tây Ban Nha tại Hà Nội, thông báo chính thức về việc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ tiến hành bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú của hộ chiếu phổ thông mẫu mới trên cơ sở yêu cầu của công dân. Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cũng tích cực trao đổi với các cơ quan chức năng của sở tại để tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật này.

Sau đó, Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo đã quyết định công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam song những người xin thị thực cần phải nộp Chứng minh thư/Căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh.

Bộ Ngoại giao Đức, Phần Lan cũng đã có công hàm thông báo về việc sẽ cấp thị thực cho mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung thông tin nơi sinh tại phần bị chú.

Tuy nhiên, các đại sứ quán cũng lưu ý Nơi sinh là thông tin bắt buộc đối với thị thực Schengen (gồm 26 nước châu Âu), nên những người xin thị thực mang hộ chiếu mới khi có dự định đi đến nhiều nước khác nhau, phải liên hệ với Đại sứ quán của các nước đó trước khi chuẩn bị khởi hành.

Bộ Công an cho biết Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) Bộ Công sẽ in bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu khi công dân có đề nghị, việc này được thực hiện miễn phí.

Đối với công dân chưa được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị cấp hộ chiếu kèm bị chú thông tin "nơi sinh" thì tại mục nội dung đề nghị (trong tờ khai cấp hộ chiếu) ghi rõ "cấp hộ chiếu và bị chú nơi sinh". Còn lại thành phần hồ sơ và thời hạn giải quyết thực hiện theo quy định tại luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Bộ Công an cũng cho biết về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân hộ chiếu. Hiện Bộ đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng - an ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Trong thời gian chờ xem xét, nghiên cứu sửa đổi mẫu hộ chiếu, Bộ Công an vẫn tiếp tục cấp hộ chiếu mẫu mới cho người dân.