Tin tức 24h: Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha về vụ việc của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh

CTV
Hiện, luật sư người địa phương của diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh tiếp tục đại diện làm việc với Tòa án và các bên liên quan.

Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha về vụ việc của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25-8, phóng viên đề nghị cập nhật thông tin về hai công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật tại Tây Ban Nha.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết hiện nay luật sư của hai công dân này sẽ tiếp tục đại diện làm việc với Tòa án và các bên liên quan. (Đây là luật sư người địa phương đại diện cho 2 công dân này tại Tây Ban Nha - PV)

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán giữ liên hệ với Toà án và luật sư, sẵn sàng hỗ trợ, bảo hộ công dân cần thiết theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện.

Trước đó, diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh có chuyến đi Ý và Tây Ban Nha.

Ngày 1-7, tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha đưa tin "một diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam, 37 và 42 tuổi" bị cô gái 17 tuổi người Anh tố cưỡng hiếp trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha). Cô gái nói với các cảnh sát rằng hai người đàn ông 37 và 42 tuổi đã bắt cô tắm sau khi hiếp dâm để loại bỏ bằng chứng trong trường hợp họ bị buộc tội.

Hai nghệ sĩ Việt Nam nhanh chóng bị bắt và được chuyển đến tòa án cũng như bị tịch thu hộ chiếu nhưng họ dùng quyền giữ im lặng. Sau đó, thẩm phán quyết định trả tự do cho hai bị cáo mà không cần tại ngoại, nhưng tịch thu hộ chiếu của họ, hai người không được phép rời đảo.

Bộ Ngoại giao ngày 1-7 khi trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về thông tin cho rằng nam diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đang bị điều tra tại Tây Ban Nha trong quá trình đi châu Âu cho biết theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, ngày 25-6, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư". Hiện 2 công dân đã được tại ngoại và trong quá trình chờ cơ quan chức năng Tây Ban Nha xử lý.

Sáng 5-7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhắc đến diễn viên Hồng Đăng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và cho biết 2 người đang tại ngoại ở Tây Ban Nha, họ đã có luật sư bảo vệ quyền lợi, và chờ gặp thẩm phán.

Chiều 7-7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán vẫn tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật sở tại và của Việt Nam. Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đang trong quá trình thu thập thông tin, chứng cứ phục vụ điều tra vụ án. 2 công dân nói trên sức khoẻ bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo đúng quy định.

Ngày 7-8, báo Ultima Hora đưa tin Tòa án Palma, nơi điều tra cáo buộc 2 nghệ sĩ Việt Nam cưỡng hiếp một thiếu nữ 17 tuổi trong khách sạn ở Andratx hồi cuối tháng 6 năm nay, đã quyết định trả lại hộ chiếu cho 2 người này từ ngày 3-8 và họ có thể trở về nước.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, ngày 3-8-2022, Tòa án đã trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với tòa án. Hiện hai công dân nói trên đã rời Tây Ban Nha. Quá trình điều tra vụ việc vẫn đang được tiếp tục.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông sáng 8-8 cho biết ông đã nhận được thông tin 2 nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã từ Tây Ban Nha về Việt Nam vào ngày 7-8.

Người đàn ông tử vong sau khi bị đăng là "biến thái" trên facebook

Chiều 25-8, đại diện Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết đang xác minh làm rõ nội dung trang TYLT đăng tải thông tin, hình ảnh liên quan  ông N.V.Đ (57 tuổi, ngụ tỉnh An Giang, hiện ở trọ tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch).

 "Ngày mai, Công an sẽ làm việc quản trị viên trang TYLT để làm rõ nội dung bài đăng liên quan việc người đàn ông 57 tuổi treo cổ tự tử sau đó"- đại diện Công an huyện Long Thành thông tin.

Page TYLT đăng nội dung giải thích về sự việc

Trước đó, chiều 23-8, trang TYLT với gần 200.000 người theo dõi ở huyện Long Thành (Đồng Nai) đăng bài viết kèm hình ảnh, nội dung đề cập đến người đàn ông (ông Đ-PV) đi xe màu trắng ra giữa công viên vườn dầu Long Thành có hành động kỳ quặc, khi thấy mấy bạn trẻ thì lấy chuối (biểu tượng hình trái chuối) ra tuốc vỏ hù ú oà.

Sự việc đăng tải trên tài khoản này đã có hàng nghìn bình luận về người đàn ông trên. Đến rạng sáng 24-8, ông Đ. được phát hiện tử vong trong tình trạng treo cổ.

Nói về sự việc, con gái ông Đ. cho hay sau khi sự việc đăng trên trang TYLT, người nhà đã đọc được và có hỏi cha về sự việc. Tuy nhiên, khi chưa nhận được câu trả lời thì sáng hôm sau ông Đ. được người thân phát hiện treo cổ tại phòng. Con gái ông Đ. cho rằng, cha tự tử vì liên quan bài viết bị xúc phạm trên mạng xã hội trên.

Phía tài khoản TYLT đã xoá bài viết và có đăng một bài viết khác giải thích và thanh minh về sự việc.

Bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào Trung Quốc, miền Bắc mưa to, gió giật nhiều nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trưa nay (25/8), bão số 3 Maon đã đi vào đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tại đảo Bạch Long Vĩ và Phù Liễn (Hải Phòng) đã có gió giật cấp 7.

Vị trí và hướng di chuyển tiếp theo của bão số 3 Maon (Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTVQG)

Hồi 13 giờ, bão số 3 đang ở trên khu vực đất liền phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 250km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông trong chiều nay (25/8) còn có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3-5m; biển động rất mạnh.

Ở khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,5-3,5m. Biển động mạnh.

Trên đất liền, từ nay đến sáng ngày 26/8, khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh khả năng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; khu vực Hải Phòng, Lạng Sơn khả năng có gió giật cấp 6-7.

Từ nay đến đêm 26/8, ở khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to và dông kèm gió giật mạnh, tổng lượng mưa tích lũy phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; Thanh Hóa 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 26/8 có mưa to đến rất to và dông, tổng lượng mưa tích lũy phổ biến 100-150mm, có nơi trên 180mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Thanh Hóa; ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp.

Vì sao tiền đồng mất giá rất ít so với USD?

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết, tính đến ngày 19-8, đồng tiền của nhiều nước đang có diễn biến mất giá mạnh so với đồng USD.

Đơn cử như đồng Won của Hàn Quốc mất giá 10,33%, đồng Nhân dân tệ mất giá 6,77%, Baht Thái mất giá 6,36%. Trong khi đó, tiền đồng đang có mức mất giá khoảng 2,48%.

Theo IMF, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã giảm xuống còn 102,89 tỉ USD tính tới cuối tháng 5. So với cuối năm 2021, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã giảm khoảng 4,5 tỉ USD.

Việc Ngân hàng Nhà nước giảm dự trữ ngoại hối từ đầu năm tới nay cũng đã giúp cho tiền đồng không bị mất giá quá nhiều trước diễn biến tăng giá mạnh của đồng USD.

Thạc sĩ Phan Minh Hòa, Giảng viên Kinh tế Đại học RMIT đánh giá, khi đồng USD tăng giá, doanh thu xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam (quy đổi từ USD sang đồng Việt Nam) sẽ tăng, giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi, gia tăng doanh thu và lợi nhuận tính bằng đồng Việt Nam.

Đồng USD tăng giá cũng khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trở nên có tính cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ, khiến lượng hàng hóa bán ra được nhiều hơn.

"Ngoài ra, có một điểm cần lưu ý là với một số mặt hàng, để xuất khẩu, doanh nghiệp cần nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu. Vì vậy nếu USD tăng giá, khiến cho doanh thu xuất khẩu bằng USD được lợi thì chi phí nhập khẩu, chi phí vận tải, logistics, kho bãi, vay nợ bằng USD cũng tăng.

Vì vậy, việc đánh giá được mất sẽ tùy thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi doanh nghiệp. Nhìn rộng ra, bên cạnh tỉ giá, điều đáng ngại hơn cho xuất khẩu là triển vọng không mấy sáng sủa của kinh tế thế giới, với việc lạm phát gia tăng, nguy cơ suy thoái và người tiêu dùng các nước buộc phải thắt chặt dần chi tiêu" - thạc sĩ Phan Minh Hòa cho biết.

4 nữ cán bộ ngân hàng ở An Giang giả chữ ký khách hàng bị khai trừ đảng

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa có thông cáo báo chí, thông tin về việc khai trừ 4 nữ đảng viên thuộc Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc An Giang.

Vi phạm của 4 người này đã làm ảnh hưởng uy tín của bản thân, tổ chức đảng và đơn vị. Ảnh minh họa

4 đảng viên vừa bị khai trừ đảng là bà Lâm Xuân Mai, bà Nguyễn Thị Minh Thư, bà Lê Thị Thu Tâm và bà Nguyễn Thị Thúy Liên.

Theo UBKT Thành ủy Châu Đốc: “Vi phạm của 4 người này đã làm ảnh hưởng uy tín của bản thân, tổ chức đảng và đơn vị. Vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm; Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”

Cụ thể, tại kỳ họp lần thứ 12, qua xem xét các vi phạm, UBKT Thành ủy Châu Đốc xác định từ tháng 5/2015 đến tháng 11/2016, bà Mai, Thư, Tâm, Liên đã thiếu kiểm tra, giám sát chữ ký, chữ viết của khách hàng. Đồng thời, giả mạo khách hàng vay trên hợp đồng tín dụng, không kiểm tra các thông tin trên bộ chứng từ giải ngân đã hoạch toán giao dịch.

4 nữ cán bộ ngân hàng trên còn giả chữ ký, chữ viết, họ tên khách hàng hoặc nhờ khách hàng ký khống, từ đó, thực hiện hành vi chiếm đoạt, gây thiệt hại cho BIDV Phòng Giao dịch Cái Dầu hàng tỷ đồng.

Đối với các vi phạm nêu trên, cùng tội "Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng", tòa án đã tuyên phạt bà Mai 18 tháng tù, bà Thư, bà Tâm Liên tòa tuyên phạt mỗi người 2 năm tù. Tất cả đều được cho hưởng án treo.