Tin tức đời sống ngày 13/10: Ngón tay sưng tấy sau 1 ngày đeo nhẫn giá rẻ mua trên mạng

Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ngón tay sưng tấy sau 1 ngày đeo nhẫn giá rẻ mua trên mạng

Báo Cần Thơ thông tin, các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vừa thực hiện ca cấp cứu khó khăn để cắt được các chiếc nhẫn đeo trên hai bàn bị sưng nề của hai bệnh nhi 13 và 14 tuổi ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ).

Người nhà cho biết, hai bệnh nhi rủ nhau mua nhẫn bằng kim loại giá rẻ trên mạng. Sau một ngày đeo, các ngón tay sưng tấy. Cha mẹ hoảng hốt, đưa các con đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cấp cứu.

tin tuc doi song ngay 1310 ngon tay sung tay sau 1 ngay deo nhan gia re mua tren mang1 Bác sĩ cho biết may mắn gia đình đưa bệnh nhi đến sớm, cứu kịp các ngón tay. Ảnh: Báo Cần Thơ

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhi bị tổn thương ngón nhẫn bàn tay phải do đeo vòng kim loại. Bác sĩ và điều dưỡng tiến hành tiểu phẫu, cưa các chiếc nhẫn, bảo vệ ngón tay của bệnh nhi. Theo các bác sĩ khoa Cấp cứu, may mắn gia đình đưa bệnh nhi đến sớm, cứu kịp các ngón tay.

Được biết, thời gian qua, khoa cấp cứu nhiều trường hợp trẻ sơ ý, chơi vật lạ, hoặc dùng cảm giác lạ,... thiếu giám sát của người lớn, bị tổn thương các mức độ khác nhau từ nhẹ đến trầm trọng.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ cần quan tâm, giáo dục trẻ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở trẻ nhỏ về những hành vi, nguy cơ gây ra tai nạn thương tích thường gặp như dị vật đường thở, phỏng, chó cắn, uống nhằm hóa chất, chất gây nổ... Khi xảy ra sự cố, trẻ bị chấn thương hay có triệu chứng bất thường, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Thai nhi suy tim đột ngột dây rốn bám màng

Theo thông tin từ bác sĩ Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, nữ bệnh nhân 28 tuổi, mang thai 38 tuần, đau bụng phải nhập viện cấp cứu, có dấu hiệu chuyển dạ.

Kết quả siêu âm phát hiện thai nhi bị suy tim do dây rốn bám màng, tức dây rốn của thai nhi chèn bất thường ra khỏi bánh nhau và nằm ở màng ối. Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Ca mổ diễn ra thuận lợi, bé trai chào đời an toàn, nặng 3 kg. Sức khỏe hai mẹ con ổn định.

Được biết, trường hợp dây rốn bám màng rất hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1% các trường hợp mang thai đơn và 15% các trường hợp mang thai đôi, nguy cơ tử vong khi sinh đến trên 70%. Lúc này, phẫu thuật mổ lấy thai là bắt buộc.

"Nếu sinh thường, thai phụ có những cơn gò tử cung có thể làm rách màng ối, đứt dây nhau và cắt đứt nguồn máu nuôi thai có thể khiến thai bị ngạt và mất tim thai đột ngột khi vẫn còn trong bụng mẹ", VnExpress dẫn lời bác sĩ.

Người đàn ông 70 tuổi bị nhồi máu não

Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 70 tuổi vào viện với lý do chóng mặt kéo dài, đi lại không vững, theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng chóng mặt cách đó 2 tuần, đã tự gọi nhân viên y tế đến tiêm thuốc khoảng 10 ngày nhưng không đỡ, tình trạng ngày càng nặng. Do đó, gia đình quyết định đưa bệnh nhân vào viện.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân tỉnh, chóng mặt bồng bềnh, buồn nôn, nôn nhiều, đi lại mất thăng bằng. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có nhồi máu não tiểu não hai bên, tín hiệu động mạch thân nền kém. Bệnh nhân được điều trị nội khoa phác đồ nhồi máu não.

tin tuc doi song ngay 1310 ngon tay sung tay sau 1 ngay deo nhan gia re mua tren mang2 Triệu chứng chóng mặt rất thường gặp trên lâm sàng và là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Ảnh minh họa: Universityhealthnews

Các bác sĩ chia sẻ, bệnh nhân khởi phát triệu chứng chỉ có chóng mặt và nôn. Người dân thường nghĩ đến hội chứng tiền đình, không đi viện mà tự ý ở nhà tiêm thuốc bổ làm lỡ mất cơ hội cứu sống các tế bào não, dẫn đến có nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn.

Người bệnh tổn thương tiểu não gây rối loạn thăng bằng, dáng đi, chóng mặt kéo dài... Ngoài ra, bệnh nhân có thể kèm theo tín hiệu động mạch thân nền kém có nguy cơ tắc cao, gây triệu chứng nặng như hôn mê, rối loạn hô hấp, tuần hoàn, có nguy cơ tử vong.

Triệu chứng chóng mặt rất thường gặp trên lâm sàng và là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Khi có triệu chứng chóng mặt xuất hiện, đặc biệt ở người cao tuổi và có nhiều bệnh lý nền, gia đình cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế khám loại trừ đột quỵ, không tự ý điều trị thuốc, tránh những hậu quả đáng tiếc.