Vừa qua, cầu Hòa Bình 2 được thông xe, đi vào hoạt động đã góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm ùn tắc quanh khu vực.
Từ ngày 1/10, tỉnh Hòa Bình thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 nhân dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập. Việc đưa vào sử dụng cây cầu giúp giảm tải áp lực giao thông tại cầu Hòa Bình 1 (hoàn thành vào tháng 12/2000), kết nối giao thương giữa 2 bờ sông và tạo diện mạo mới cho tỉnh Hòa Bình.
Cầu Hòa Bình 2 nối từ bến Thịnh Minh (phường Thịnh Lang) với ngã tư cầu Đen, phường Đồng Tiến (Tp.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa của người dân hai bờ sông Đà.
Cầu có chiều dài khoảng 780m, trong đó, phần cầu dài trên 499m, chiều rộng cầu 21,5m (trên nhịp dẫn) đến 24m (trên nhịp chính).
Thiết kế kiến trúc tháp và chiếu sáng với hai trụ tháp trục chính cao 19m.
Cầu gồm 8 trụ, hai mố và 47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn. Để xây dựng cầu, đơn vị thi công từng phải sử dụng 4 sà lan, 6 cần cẩu từ 45 - 150 T, một tàu đẩy, một cần cẩu phục vụ trên bờ, máy xúc, ô tô vận chuyển và các máy móc, thiết bị khác...
Hệ thống đèn chiếu sáng đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, cầu Hòa Bình 2 đã hoàn tất 95% khối lượng công việc.
"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành cắm biển, kẻ vạch phân làn, hoàn thiện hệ thống điện", ông Tâm cho hay.
Trong suốt quá trình thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và của nhà thầu đã vận hành theo đúng quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án với yêu cầu cao nhất về chất lượng.
Nhà ở ngay cầu Hòa Bình 2 (phường Đồng Tiến, Tp.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), ông Nguyễn Văn Bình (58 tuổi) kể, cuối năm 2019, dự án xây cầu bắt đầu được thi công, ông rất phấn khởi. Quan sát công nhân ngày đêm hối hả làm việc, chứng kiến cây cầu hình thành qua từng giai đoạn, từ hôm thông xe, ngày nào ông cũng ra ngắm cầu với niềm vui khó tả.
“Nhà tôi không bị giải tỏa nên hàng ngày được ngắm cây cầu mới nối 2 bên bờ sông. Giờ ở ngay cạnh cầu, muốn sang bên kia cầu chỉ mất vài phút. Trước kia, khi chưa có cầu, muốn sang bên kia sông tôi phải vòng sang cầu Hòa Bình 1, đi xa khoảng 6km và vào giờ cao điểm thì rất tắc”, ông Bình chia sẻ.
Đây là cây cầu thứ 3 được tỉnh Hòa Bình xây dựng bắc qua sông Đà kể từ khi tái lập tỉnh năm 1991. Năm ngoái, cầu Hòa Bình 3 cũng được tỉnh này đưa vào sử dụng sau 4 năm thi công.
Cùng với cầu Hòa Bình 1 và cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2 hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của Tp.Hòa Bình trong thời gian tới.
Dự kiến, cầu sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng đầu từ năm 2022.