Tội phạm buôn ma túy bất ngờ giúp FBI bắt 800 người

Nhờ lời giới thiệu về ứng dụng Anom từ tay buôn ma túy Hakan Ayik đến những tên tội phạm khác, FBI đã có thể tóm gọn 800 đối tượng phạm pháp.

Theo Irish Times, chỉ trong một thời gian ngắn, Anom đã giúp cảnh sát của 16 quốc gia thực hiện hơn 800 vụ bắt giữ có liên quan đến ma túy, cần sa và vũ khí. Tính đến hiện tại, cơ quan chức năng đã thu giữ được 8 tấn cocaine, 22 tấn cần sa, 2 tấn ma túy tổng hợp, 250 súng máy và khoảng 40 triệu EUR cùng nhiều loại tiền điện tử khác.

Được biết, Anom là một ứng dụng được FBI nghiên cứu và phát triển. Nó có thể mã hóa những thông tin, lời nhắn, thư điện tử của các tên tội phạm một cách chính xác và nhanh chóng. Không những vậy, Anom có một cơ chế hoạt động giao tiếp đặc biệt “có vẻ khép kín” khiến những đối tượng phạm pháp sử dụng ứng dụng này sẽ không bị hack hay theo dõi.

Và tất nhiên, để ứng dụng này có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất, FBI đã sử dụng đến “mắt xích” Hakan Ayik, một tay buôn ma túy có tiếng trong thế giới ngầm.

Các điệp viên ngầm của FBI đã tiếp cận và thuyết phục Ayik sử dụng Anom. May mắn thay, tên tội phạm này đã “vui vẻ” đồng ý mà không nghi ngờ gì. Không những vậy, hắn ta tiếp tục giới thiệu với những “đồng nghiệp” khác cùng cài đặt và sử dụng Anom.

“Ayik được lựa chọn vì vị thế của anh ta trong thế giới ngầm”, một điều tra viên trong chuyên án tiết lộ. “Anh ta có đủ sức ảnh hưởng và độ tin tưởng để thuyết phục những tên tội phạm khác”.

Kết quả cho thấy, chỉ sau 18 tháng, cơ quan chức năng đã mã hóa được hơn 27 triệu tin nhắn được trao đổi qua Anom. Điều này giúp họ ngăn chặn kịp thời những vụ án giết người, vận chuyển ma túy, rửa tiền,…

Tại Hà Lan, cảnh sát đã triệt phá hơn 25 ổ sản xuất ma túy. Còn ở Thụy Điển, ứng dụng này đã giúp lực lượng chức năng ngăn chặn 10 vụ giết người và thực hiện 70 vụ bắt giữ. Bên cạnh đó, hơn 220 thành viên của 1 băng đảng mafia ở Úc cũng bị sa lưới. Đã có khoảng 4000 cảnh sát tham gia vào chiến dịch này và thu giữ được 3 tấn ma túy, 45 triệu USD và 104 vũ khí các loại.

FBI cho biết, ứng dụng này như một “cú đánh nặng nề” vào những băng đảng tội phạm có tổ chức và tội phạm công nghệ cao.

Han (theo Irish Times)

Theo Người Đưa TIn Pháp Luật