Tổng thống đắc cử Biden cam kết sẽ khôi phục đúng chức năng của Bộ Tư pháp Mỹ

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông sẽ nỗ lực để khôi phục 'danh dự, tính toàn vẹn và độc lập' của Bộ Tư pháp Mỹ vốn bị 'tổn hại nặng nề', trong 4 năm vừa qua.

Cam kết được Tổng thống đắc cử Joe Biden đưa ra khi ông thông báo về các đề cử nhân sự cho đội ngũ pháp lý, trong đó có ứng viên cho chức Bộ Tư pháp đối với ông Merrick Garland.

Trong bài phát biểu từ Văn phòng của mình ở thành phố Wilmington, bang quê nhà Delaware, ông Joe Biden nhấn mạnh: “Tôi muốn nói rõ với những người lãnh đạo Bộ Tư pháp về việc các bạn sẽ phụng sự ai. Các bạn sẽ không làm việc cho cá nhân tôi. Các bạn không phải là người trung thành của Tổng thống hay của phó Tổng thống. Lòng trung thành của bạn không phải dành cho tôi, mà là đối với luật pháp, Hiến pháp, người dân của đất nước này, để đảm bảo công lý”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: KT

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, ông lựa chọn ông Garland làm người đứng đầu Bộ Tư pháp trong nỗ lực khôi phục hoàn toàn niềm tin vào pháp quyền và sự bình đẳng theo pháp luật. Ông Garland cũng bày tỏ tin tưởng sẽ không lặp lại quy trình đề cử thất bại vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao đối với ông Garland.

Trước đó, vào năm 2016, các thành viên viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã từ chối xem xét đề cử đối với Garland vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, trong năm cuối cùng nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu sau khi chính thức được đề cử, ông Garland cho biết, những ưu tiên trước mắt mà Bộ Tư pháp cần thực hiện đó là đảm bảo công bằng chủng tộc trong hệ thống tư pháp của Mỹ, đồng thời đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Ứng viên Garland cam kết, nếu được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận, đó sẽ là những nguyên tắc mà ông sẽ nỗ lực cống hiến trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp.