Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách nhập cư Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ba lệnh hành pháp để giải quyết những lo ngại về chính sách nhập cư dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngày 2/2/2021 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ba sắc lệnh hành pháp giúp các gia đình nhập cư bị chia rẽ vì chính sách dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump có thể đoàn tụ. Ông cũng ra lệnh xem xét lại chương trình nghị sự về nhập cư của ông Trump.

Phát biểu từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng hành động này là một phần nỗ lực “để xóa bỏ sự xấu hổ về đạo đức” của chính quyền tiền nhiệm theo nghĩa đen, không phải nghĩa bóng”, đã “chia tách những đứa trẻ khỏi vòng tay của gia đình, cha mẹ ở biên giới mà không có kế hoạch gì khác để đoàn tụ họ”. Theo ông Biden, những đứa trẻ này vẫn đang bị giữ tại biên giới.

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách nhập cư Mỹ  - Ảnh 1

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp về nhập cư. Ảnh: AFP.

Ông Biden cho biết sắc lệnh hành pháp thứ hai mà ông ký sẽ góp phần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư đến biên giới phía Nam của Mỹ. Lệnh hành pháp thứ ba sẽ chỉ đạo xem xét đầy đủ các chính sách nhập cư của chính quyền ông Trump.

Với sắc lệnh mới, ông Joe Biden nhanh chóng đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump để ngăn chặn nhập cư, cả hợp pháp và bất hợp pháp, đồng thời thiết lập một tầm nhìn có khả năng kéo dài hơn nhiệm kỳ của ông nếu ông có thể tập hợp đủ sự ủng hộ trong một Quốc hội đang bị chia rẽ sâu sắc. "Tôi không đưa ra luật mới. Tôi đang loại bỏ chính sách tồi", ông Joe Biden nói trong lễ ký kết.

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh đảo ngược chính sách nhập cư Mỹ  - Ảnh 2

Bức tường biên giới Mỹ - Mexico là một trong những "sản phẩm" gây tranh cãi dưới thời Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Alejandro Mayorkas, Bộ trưởng An ninh Nội địa vừa được bổ nhiệm, sẽ dẫn dắt và giám sát hoạt động của lực lượng này.

Hai lệnh hành pháp còn lại tập trung vào việc tái xem xét các chính sách nhập cư của ông Trump liên quan đến việc hạn chế quyền xin tị nạn, trì hoãn quá trình nhập cư hợp pháp vào Mỹ và huỷ bỏ tài trợ cho nước ngoài.