Gợi ý điểm đến không thể bỏ qua khi về thăm Quảng Trị, vùng đất lửa dịp 27/7

Quảng Trị là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn trong dịp kỉ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7.

Di tích lịch sử Quốc gia: Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

Nơi đây đã và đang là một trong những điểm thuộc danh sách những nơi cần phải đến ở Quảng Trị.

Ðôi bờ Hiền Lương – Bến Hải là tên gọi cho một cụm di tích ở hai bên bờ sông Bến Hải tại khu vực cầu Hiền Lương - nơi được coi là tâm điểm thể hiện cao nhất những vấn đề lịch sử về một thời kỳ gần 20 năm chia cắt đau thương của hai miền Nam - Bắc, và cũng là nơi chứng kiến cuộc đấu tranh bền bỉ, bi hùng của cả dân tộc ta trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.

Nằm trên Vĩ tuyến 17, Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải được xem là "địa chỉ đỏ" trên vùng "đất lửa" Vĩnh Linh, Quảng Trị - nơi từng in dấu một thời đất nước bị chia cắt thành 2 miền.

Vĩ tuyến 17, cầu Hiền Lương là biểu tượng của khát vọng thống nhất non sông. Khi đất nước tạm thời bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc (7/1954), quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu để mang lại nền thống nhất, hòa bình cho đất nước.

Tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải hàng năm đều tổ chức “Lễ hội Thống nhất non sông” và lễ thượng cờ kỷ niệm ngày đất nước thống nhất.

Thành cổ Quảng Trị

Thành cổ là nơi ghi dấu những chiến công của quân và dân ta trong 81 ngày đêm lịch sử, bảo vệ thị xã Quảng Trị, mùa Hè năm 1972.

Thành cổ Quảng Trị nằm giữa trung tâm thị xã Quảng Trị, cách Quốc lộ 1A khoảng 2km về phía Đông.

Đây là di tích lịch sử nổi tiếng đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định Số 2383/QĐ-TTg xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972.

Chiến công ở Thành Cổ Quảng Trị đã ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam những trang hào hùng. Thành Cổ là nơi hi sinh cao quý của biết bao chiến sĩ giải phóng quân và nhân dân Quảng Trị anh hùng.

Đây là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến hành trình của du khách khi đến với Quảng Trị.

Thánh địa La Vang

Nhà Thờ La Vang. Ảnh: Phonglt

Nằm trong khu vực Dinh Cát thời chúa Nguyễn Hoàng nay thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng cách thị xã Quảng Trị khoảng 6km về phía Nam và cách thành phố Huế độ 60km về phía Bắc, linh địa La Vang là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của giáo hội Công giáo Việt Nam

Thánh địa La Vang là tên gọi mà giáo dân Công giáo Việt Nam đề cập đến hiện tượng Đức Mẹ Maria hiện ra trong một thời kỳ mà đạo Công giáo bị bắt bớ tại Việt Nam.

Theo một thuyết, dưới thời vua Cảnh thịnh nhà Tây Sơn có chính sách chống đạo Công Giáo. Cho nên để tránh sự trừng phạt của nhà Tây Sơn, nhiều giáo dân ở vùng Quảng Trị đã chạy lên vùng đất này. Đây là khu vực đồi núi hẻo lánh nên để liên lạc với nhau được thì họ phải “la” lớn, mà “la” lớn thì “vang”. Từ đó, cái tên La Vang được ra đời.

Kiến trúc của nhà thờ ở đây tuân thủ theo lối kiến trúc truyền thống của các công trình xây dựng nhà thờ Công giáo. Tuy nhiên, màu rêu phong của nhà thờ đã chấm phá nên nét riêng biệt, khiến ai nhìn thấy lần đầu tiên cũng dễ dàng liên tưởng ngay đến những chặng đường lịch sử, không chỉ riêng mỗi thánh địa mà còn cả một khoảng thời gian đầy sự kiện, nay đã trôi vào quá khứ.

Sân bay Tà Cơn

Di tích lịch sử sân bay Tà Cơn ở Quảng Trị

Là một cụm cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong nằm trong tập đoàn cứ điểm Khe Sanh những năm 1966 – 1968. Đồng thời, điểm đến này cũng chính là mắt xích quan trọng trong tập đoàn cứ điểm Khe Sanh.

Nằm trên đường 9, cụm cứ điểm quân sự này kéo dài 2km và rộng 1km, căn cứ này gồm nhiều tiểu cứ điểm và sân bay Tà Cơn để cất hạ cánh của các loại máy bay vũ trang lên thẳng, máy bay vận tải, phản lực chiến đấu.

Nếu muốn ngắm nhìn lại một trong những địa điểm in hằn dấu vết chiến tranh một thời trong chuyến du lịch kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 vô cùng ý nghĩa thì Sân bay Tà Cơn chính là một trong những địa danh tuyệt vời.

Trằm Trà Lộc

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở Trằm Trà Lộc. Ảnh: nhnphu

Một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thuộc địa phận làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng; cách thị xã Quảng Trị khoảng 6km về phía Ðông Nam; cách Quốc lộ 1A khoảng 3km về phía Đông Bắc.

Trước kia, nằm trên vùng có vị trí chiến lược nên Trằm Trà Lộc đã được chọn làm căn cứ địa kháng chiến và cũng là trạm phẫu thuật của tiền phương phía nam mặt trận Quảng Trị. Vì vậy đã có không ít bom đạn đã giội xuống mảnh đất này. Những tán cây lớn nhỏ trong Trằm đã đan thành vòng tay lớn chở che cho nhiều chiến sĩ, bộ đội, phải gồng mình lên hứng chịu hết mưa bom bão đạn.

Đến Trằm Trà Lộc du khách còn được thưởng thức nhiều món đặc sản ngon của tỉnh Quảng Trị.

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Hình ảnh Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn uy nghiêm giữa đất trời Quảng Trị. Ảnh: Vietnamphotosbtf

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn toạ lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị), cách quốc lộ 1A chừng hơn 20km về phía tây bắc.

Nghĩa trang được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977, nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn có tổng diện tích 106ha, trong đó 46ha đặt 10.327 ngôi mộ liệt sỹ chia làm 5 khu.

Khu trung tâm nằm trên một ngọn đồi cao 32,4m có đài tưởng niệm bằng đá trắng cao vút uy nghiêm, rỗng ruột và khuyết ba mặt, thể hiện nỗi mất mát vô cùng. Bốn khu đặt mộ liệt sỹ được xếp theo tỉnh, thành phố trải trên 5 quả đồi. Xen kẽ các khu mộ là những cánh rừng. Lối đi được lát đá, gạch hoặc tráng xi-măng, hoa nở bốn mùa hai bên. Mỗi khu đều có nhà tưởng niệm với kiến trúc phảng phất hình ảnh các vùng quê đất nước.

Căn cứ Khe Sanh

Khe Sanh nằm trong một thung lũng đất đỏ cao hơn mặt nước biển 400m, bốn bề là đồi núi trùng điệp. Ảnh: Ronaldfphotos

Theo đường 9 huyền thoại đoạn từ nghĩa trang Trường Sơn sẽ đến với khu căn cứ địa Khe Sanh, cách Đông Hà hơn 60 km. Khu căn cứ với sân bay dã chiến, nhà trưng bày, giao thông hào, hầm chỉ huy, hàng rào kẽm gai, đường băng, máy bay, pháo, xe tăng và nhiều hạng mục hạ tầng khác.

Tại Khe Sanh đã diễn ra những trận đánh lớn trong chiến dịch Đường 9 – Khe Sanh năm 1968, chiến dịch Đường 9 – Nam Lào năm 1971. Tổng thống Mỹ Giôn-Sơn đã từng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ ký cam kết bằng máu quyết tâm giữ Khe Sanh.

Bãi biển Cửa Tùng

Bãi biển Cửa Tùng đẹp, cát phẳng mịn, dịu dàng đón những cái hôn ngọt ngào của trời nước bao la. 

Cửa Tùng không chỉ là một địa danh lịch sử đơn thuần mà còn là một điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây có tám mũi đất Badan đỏ au như ráng chiều cùng chạy xô ra biển, tạo thành một chiếc lược đồi mồi kì vĩ, ngàn đời chải mượt triệu lớp sóng xanh.

Cửa Tùng hấp dẫn du khách bởi lẽ, đến với Cửa Tùng là đến với vĩ tuyến 17, Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, địa đạo Vịnh Mốc, đảo Cồn Cỏ anh hùng… Những cái tên lịch sử ghi dấu một chuỗi thời gian dài gian khổ và hào hùng của dân tộc để xoá đi ranh giới ngăn cách đất nước cho Bắc Nam sum họp một nhà. Những địa danh đó nay trở thành một quần thể du lịch độc đáo.

Phương tiện di chuyển đến Quảng Trị:

- Máy bay: Hiện nay Quảng Trị chưa có sân bay đón khách trực tiếp. bạn có thể chọn các chuyến bay đến Phú Bài, Huế hoặc Đồng Hới, Quảng Bình. Nếu có dự định về Quảng Trị trong dịp này bạn nên mua sớm để được vé rẻ và chỗ ngồi tốt nhất. Từ Quảng Bình và Huế chỉ mất khoảng 2 giờ đi ô tô để tới thành phố Đông Hà, Quảng Trị.

- Tàu hỏa: Ga Đông Hà là một ga khá lớn, đón tiễn khoảng 5 chuyến tàu Thống Nhất hàng ngày, chưa kể tàu địa phương. Từ Hà Nội, bạn có thể chọn tàu SE1 hoặc SE3. Xuất phát từ buổi tối, ngủ một đêm trên tàu và sáng hôm sau bạn có mặt tại Quảng Trị.

Từ TP HCM bạn có thể chọn mã tàu SE8 hoặc SE6, mất khoảng một ngày một đêm và tới Quảng Trị vào sáng hôm sau.

- Ô tô: Xuất phát từ Hà Nội đi Quảng Trị, bạn muốn tiết kiệm thời gian cũng như tiền khách sạn có thể chọn đi xe đêm giường nằm của các nhà xe như Quang Tửu, Dòng Hiền… Các nhà xe này điều xuất phát lúc chiều tối và đến Quảng Trị vào sáng ngày hôm sau.

Từ Sài Gòn bạn bắt tuyến xe chạy từ bến xe Miền Đồng, bạn có thể đặt vé qua tổng đài của các nhà xe. Thời gian di chuyển dài khoảng một ngày.

Thu Hằng  tổng hợp