TP.HCM cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip cho hơn 7 triệu người

Từ ngày 1/1 đến ngày 30/6, Công an TP.HCM tiến hành cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp cho hơn 7 triệu người dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại địa bàn.

Công an TP.HCM thông tin, từ ngày 1/1 đến ngày 30/6, đơn vị tiến hành cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp cho hơn 7 triệu người dân có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại TP.HCM. Đây là những người chưa được cấp, đổi thẻ căn cước có mã vạch hay chứng minh nhân dân 9 số, 12 số trước đây.

Theo đó, người dân chỉ mất 5-7 phút làm thủ tục tại công an quận, huyện như: Khai họ tên, ngày tháng năm sinh, lăn tay, chụp ảnh, khi cấp đổi căn cước có gắn chip, vì các dữ liệu cư dân khác đã được cơ quan công an lưu trên hệ thống quản lý chung. Ngoài ra, cảnh sát khu vực sẽ đến tận ấp, tổ dân phố, khu phố cấp đổi căn cước cho người dân không có điều kiện đi lại. Đối tượng được ưu tiên cấp căn cước công dân có gắn chip là lão thành cách mạng, đối tượng chính sách, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang...

TP.HCM cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip cho hơn 7 triệu người. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang - Phó Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) công an TP.HCM,  cho biết, TP.HCM sẽ ưu tiên cấp đổi cho cán bộ, công chức, viên chức từ TP đến phường/xã; lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên,…

Sau đó, công an từng quận/huyện sẽ có thông báo cho người dân để thực hiện cấp đổi theo hình thức cuốn chiếu ở từng địa bàn thuộc các quận/huyện.

Theo Thượng tá Trang, ngoài một điểm chính thực hiện cấp đổi căn cước công dân có gắn chip ở trụ sở phòng PC06 và công an 24 quận/huyện thì mỗi đơn vị sẽ có ít nhất hai tổ lưu động.

“Đơn vị nào cấp xong trước thì hỗ trợ cho các đơn vị chưa hoàn thành và phòng PC06 phụ trách điều tiết phân công nhiệm vụ cho các quận/huyện” – Thượng tá Trang nói.

Phó Trưởng phòng PC06 cũng thông tin TP.HCM là địa phương có số nhân khẩu cần cấp căn cước công dân có gắn chip lớn nhất cả nước. Dự kiến, TP sẽ làm cả thứ Bảy, Chủ nhật và cả ban đêm, tuỳ vào từng địa bàn.

Qua rà soát, TP.HCM có gần 4,2 triệu nhân khẩu chưa làm căn cước công dân. TP sẽ ưu tiên thực hiện cho người dân thường trú trước, sau đó sẽ cấp đổi cho nhân khẩu tạm trú. “Bởi chúng tôi đang chờ dữ liệu liên thông toàn quốc đối với nhân khẩu tạm trú. Việc cấp căn cước công dân có gắn chip cho nhân khẩu tạm trú ở TP mà có hộ khẩu ở tỉnh cần được xác minh, làm sạch thông tin trước khi cấp phát để đảm bảo dữ liệu truyền về bộ Công an là dữ liệu sạch” – Thượng tá Trang giải thích.