TP. Phan Thiết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 2/8

Từ 0h ngày 2/8, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian 14 ngày thực hiện giãn cách, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND TP.Phan Thiết chỉ đạo tiến hành phong tỏa ngay khu vực liên quan đến các ca nghi nhiễm có tiếp xúc, có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Đồng thời, khẩn trương xác định nguồn lây, rà soát, truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc với ca nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly y tế và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định. Tiến hành khử khuẩn các khu vực có liên quan.

Yêu cầu người dân trên địa bàn TP.Phan Thiết ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Sự kiện - TP. Phan Thiết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 2/8

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu chỉ đạo.

Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ,... được tiếp tục hoạt động.

TP.Phan Thiết phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận làm việc với các cơ sở cung ứng hàng hóa thiết yếu (siêu thị, cửa hàng tiện ích...) để đảm bảo nhu yếu phẩm, các điều kiện cần thiết phục vụ người dân, nhất là trong những ngày đầu áp dụng giãn cách xã hội, không để tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm Sở Y tế, Công an tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Tổ phản ứng nhanh, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh  hỗ trợ TP.Phan Thiết phòng chống dịch. UBND TP.Phan Thiết phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các “ổ dịch” tại TP.Phan Thiết. 

Chiều ngày 1/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid–19 tỉnh họp trực tuyến với TP.Phan Thiết liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid–19. 

Phan Thiết đã xây dựng 3 phương án chính để thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 2/8, thành lập 10 chốt kiểm soát cố định và 3 tổ tuần tra lưu động. Mỗi phường, xã sẽ thành lập tổ tuần tra lưu động để kiểm soát việc chấp hành giãn cách của người dân. Đồng thời đã làm việc với các đơn vị cung ứng, ban quản lý hơn 20 chợ truyền thống để thống nhất phương án đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong suốt thời gian thực hiện giãn cách.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá tình hình dịch ở TP.Phan Thiết phức tạp nhưng chưa nghiêm trọng như ở thị xã La Gi nên việc thực hiện Chỉ thị 16 phải phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, TP.Phan Thiết phối hợp với Sở Y tế tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và phải xác định được nguồn lây trong thời gian sớm nhất.

Phan Thiết phải xác định vị trí các chốt cho phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Các ca mắc Covid–19 hiện đang tập trung tại các phường trung tâm. 

Nguyễn Đắc PhúNgười Đưa Tin Pháp Luật