TP.HCM cần bao nhiêu liều vắc xin để tiêm đủ cho người dân?

TP.HCM mở rộng đối tượng được tiêm chủng, phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm vắc xin mũi 1.

Đã có 3 triệu liều vắc xin

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TP.HCM được ưu tiên phân bổ vắc xin cho việc triển khai tiêm chủng phòng chống dịch. Để có thể đảm bảo tỷ lệ 99% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin, TP.HCM cần phải được phân bổ tổng cộng 13,8 triệu liều.

Theo tiến độ vắc xin được nhập về Việt Nam, tính đến 31/7, tỷ lệ vắc xin được phân bổ cho Thành phố đã bao phủ được khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên (tương ứng khoảng 3 triệu liều).

Dự kiến trong tháng 8/2021, có thêm 5 triệu liều được phân bổ để Thành phố nâng dần tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người dân.

Sự kiện - TP.HCM cần bao nhiêu liều vắc xin để tiêm đủ cho người dân?

Hiện TP.HCM đang triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 5, ưu tiên cho người trên 65 tuổi (ảnh: HCDC).

TP.HCM mở rộng đối tượng được tiêm chủng, phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, có khoảng 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm vắc xin mũi 1.

Để thực hiện được kế hoạch này, bên cạnh nguồn vắc xin được bộ Y tế phân bổ, TP.HCM còn nguồn thứ 2 cung cấp chính là tài trợ. Đợt tiêm vắc xin thứ 6 dành cho toàn bộ người dân TP.HCM trên 18 tuổi sẽ được triển khai ngay khi đợt thứ 5 kết thúc.

Trong đợt tiêm thứ 6 công tác an toàn tiêm chủng vẫn sẽ được đưa lên hàng đầu, tuy nhiên sẽ tinh giảm các thủ tục. Người dân sẽ được phát phiếu đồng thuận tiêm chủng, phiếu khai báo tiền sử bệnh trước và thời gian theo dõi sau tiêm sẽ rút xuống còn 15 phút trừ những trường hợp có bệnh nền, trên 65 tuổi.

Sự kiện - TP.HCM cần bao nhiêu liều vắc xin để tiêm đủ cho người dân? (Hình 2).

Để có thể đảm bảo tỷ lệ 99% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin, TP.HCM cần phải được phân bổ tổng cộng 13,8 triệu liều (ảnh: HCDC).

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết: "Hiện Thành phố đang triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 5. Từ ngày 22/7 đến trưa 30/7, Thành phố đã tiêm được khoảng 490.000 liều vắc xin, đạt trên 50% mục tiêu đề ra.

Để đảm bảo năng suất, tùy khả năng, Thành phố được tiêm không giới hạn số lượng. Trước đó, kế hoạch của Thành phố là 120 liều/ngày, sau đó nâng lên 200 liều/ngày theo quy định của bộ Y tế. Trong điều kiện cần thiết, Thành phố sẽ tổ chức tiêm cả buổi tối. Việc tăng cường này vẫn nằm trong giới hạn an toàn".

Dịch vẫn rất phức tạp

TP.HCM đang đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng bao phủ được tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng. Tất cả các đối tượng sau tiêm cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

Trong đó, chú ý các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm và thông báo ngay cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo 5K.

Sự kiện - TP.HCM cần bao nhiêu liều vắc xin để tiêm đủ cho người dân? (Hình 3).

Người trên 18 tuổi đi tiêm vắc xin ở quận 7 (ảnh: HCDC).

Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có hơn 92.200 trường hợp mắc Covid-19.

Một thông tin tích cực, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu trên địa bàn là 31.146 người.

Hiện đang điều trị 36.233 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh dương tính), trong đó có 878 bệnh nhân nặng đang thở máy và 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Tính cộng dồn đến nay có 1.164 bệnh nhân tử vong.

HCDC khuyến cáo: “Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh gây tổn hại lớn về sức khỏe, đời sống và tính mạng của người dân. TP.HCM cần sự đồng lòng, chung sức của người dân trong việc đẩy lùi, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Mỗi người dân hãy tiếp tục thực hiện tốt nhất có thể các biện pháp phòng bệnh, nhắc nhở người xung quanh cùng thực hiện để quyết tâm giữ vững “các vùng xanh không dịch” hiện có và tiếp tục mở rộng thêm nhiều "vùng xanh", dần đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường”.

Dương Thanh Tùng - Người Đưa Tin Pháp Luật