Tp.HCM cảnh báo những dịch bệnh nguy hiểm trong năm 2023

Sở Y tế đang triển khai các phương án ứng phó, kiểm soát dịch bệnh.

Ngày 16/12, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết vừa có văn bản gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn về định hướng hoạt động trọng tâm của ngành trong năm 2023. Theo nội dung văn bản, người đứng đầu Sở Y tế TP dự báo trong năm mới, dịch bệnh truyền nhiễm và các loại bệnh mới nổi vẫn là thách thức lớn với ngành y tế.

Sau giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, kết quả khảo sát của Sở Y tế cho thấy, trên 98% người dân đã có kháng thể chống Covid-19. Hiện TP đã đạt miễn dịch cộng đồng bởi tỷ lệ tiêm chủng ở mức cao và phần lớn người dân đã nhiễm Covid-19.

Dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên nó vẫn là thách thức lớn, đe dọa đến sức khỏe cộng đồng bởi sự xuất hiện liên tiếp của các biến chủng mới trên thế giới. Nếu cộng đồng chủ quan, ngành y tế lơ là trong công tác phòng chống Covid-19 sẽ có nguy cơ gia tăng trở lại. Trước tình hình trên, Sở Y tế kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Sở Y tế cho biết sẽ duy trì các hoạt động tiêm vắc xin phòng Covid-19 để duy trì miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ người mắc bệnh có diễn tiến nặng, tử vong.

Bên cạnh dịch Covid-19, các bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là bệnh mắc phải do lối sống không lành mạnh như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, ung thư, hô hấp mạn tính… sẽ tiếp tục là gánh nặng đối với sức khỏe người dân Tp.HCM. Sở Y tế cho biết sẽ thực hiện các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện nhằm phát hiện, điều trị sớm và quản lý tốt các bệnh mạn tính, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Sở Y tế Tp.HCM vừa có văn bản gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc và giám đốc bệnh viện ngoài công lập về định hướng phát triển và hoạt động của ngành y tế Tp.HCM năm 2023.

Trong đó, ngành y tế TP đã xác định nhóm mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo: nâng cao năng lực y tế cơ sở, các bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP cũng như mạng lưới cấp cứu ngoài viện theo hướng chuyên nghiệp.

Riêng năm 2023, dự báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các loại dịch bệnh mới nổi vẫn còn là thách thức lớn đối với ngành y tế. Điều này đòi hỏi ngành y tế phải không ngừng đổi mới công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng chăm sóc toàn diện và bao phủ toàn dân.

Trong thời gian sắp tới, ngành y tế TP sẽ tiếp tục chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát hiện kịp thời và kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Đồng thời triển khai chăm sóc và quản lý bệnh không lây dựa vào cộng đồng và phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Năm 2023, ngành y tế tiếp tục triển khai hiệu quả 4 đề án đã được UBND TP phê duyệt và 5 đề án mới đã đăng ký với UBND TP.

Để phòng tránh dịch bệnh, toàn ngành y tế cũng sẽ triển khai hiệu quả 10 nhóm hoạt động trọng tâm do Sở Y tế TP xây dựng, các đơn vị trực thuộc và các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP cùng chia sẻ trách nhiệm phối hợp triển khai.

Trúc Chi (theo Tuổi Trẻ, Tiền Phong)