TP.HCM đề nghị ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho tài xế chở hàng thiết yếu

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với tài xế chở hàng hóa thiết yếu, nông sản.

Báo Lao động đưa tin, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải – ông Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 6779-BGTVT-VT, đề nghị ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải.

Theo đại diện bộ Giao thông vận tải, hiện nay các địa phương đang triển khai việc xét nghiệm COVID-19 cho người dân và tổ chức các chốt kiểm soát dịch bệnh. Qua nắm tình hình, hiện nay một số tỉnh, thành phố bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 còn chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người đến xét nghiệm, nhất là đội ngũ lái xe.

xe-cho-hang-1626163436954515444998-1626334041.jpg
Xe cộ qua chốt kiểm soát của TP.HCM trên quốc lộ 13. Ảnh: Tuổi trẻ 

Để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ách tắc vận tải hàng hóa, bộ Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đạo các đơn vị liên quan (trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trung tâm Y tế dự phòng...) bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) theo hướng dẫn tại các văn bản số 898/BYT-MT ngày 7.2.2021 và số 4351/BYT-MT ngày 28.5.2021 của bộ Y tế; ưu tiên trả lời kết quả nhanh cho người điều khiển phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc phương tiện vận tải.

Báo VTC News thông tin thêm, để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã công bố trên trang website của HCDC danh sách các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc phòng xét nghiệm của các đơn vị được bộ Y tế cho phép xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, sở Giao thông vận tải đã phối hợp HCDC cập nhật thông tin về danh sách, địa chỉ các các bệnh viện, cơ sở y tế nêu trên lên bản đồ giao thông TP.HCM được cập nhật trên trang website của sở Giao thông vận tải.