TP.HCM: Đề xuất hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống bị ảnh hưởng COVID-19 76 tỉ đồng

Trước khó khăn của tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, sở Công thương đề xuất chi hơn 76 tỉ đồng hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với các tiểu thương.

Sở Công Thương TP.HCM vừa đề xuất sở Kế hoạch - Đầu tư về giải pháp hỗ trợ tiểu thương kinh doanh tại các chợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.

Theo sở Công Thương, sức mua tại các chợ truyền thống ngày càng giảm, tiểu thương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Do đó, nhằm tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, sở Công Thương đề xuất sở Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM trình HĐND TP chấp thuận chủ trương hỗ trợ trực tiếp cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng, từ tháng 7/2021 đến hết tháng 12/2021.

cho-ben-thanh-1-1623722873.jpg
Tiểu thương chợ Bến Thành lướt điện thoại cả ngày vì vắng khách. Ảnh: Lao động

Cụ thể, chợ hạng 1 (14 chợ) mức hỗ trợ là 100.000 đồng/m2/tháng, chợ hạng 2 (57 chợ) mức hỗ trợ 70.000 đồng/m2/tháng và chợ hạng 3 (168 chợ) mức hỗ trợ 50.000 đồng/m2/tháng.

Theo tính toán của sở Công Thương, với mức trung bình là 70.500 đồng/m2/tháng, diện tích kinh doanh trung bình của một sạp chợ là 3m2 và tổng số điểm kinh doanh là 59.976, dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ trong 6 tháng hơn 76 tỉ đồng.

Đối tượng được hỗ trợ gồm tiểu thương đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ, nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, có mã số thuế và theo danh sách thương nhân kinh doanh tại các chợ do ban quản lý các chợ cung cấp.

Phạm vi áp dụng là tại các chợ truyền thống theo quy hoạch do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện quản lý, gồm cả chợ xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và chợ xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cho hay, mức hỗ trợ đề xuất này tuy không lớn song mang tính khích lệ đối với các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là đối với các ngành hàng ít doanh thu trong mùa dịch như quần áo, vải, thời trang, giày dép...