TP.HCM: Nhóm chuyên gia nghiên cứu áp dụng 'thẻ xanh vaccine' để mở cửa kinh tế

Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố có đề xuất về 'thẻ xanh vaccine' và hiện nay nhóm chuyên gia y tế cùng nhóm chuyên gia kinh tế đang phối hợp để thiết kế thẻ này.

Báo Lao động thông tin, chiều 7/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố và nhóm chuyên gia y tế, kinh tế đang thiết kế 'thẻ xanh Covid-19'.

phan-van-mai-69-11403885-1631061340.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Theo ông Mãi, TP.HCM là thành phố dịch vụ nên cách tiếp cận phải an toàn. Người tham gia các hoạt động phải an toàn, địa điểm an toàn với những tiêu chí dựa trên nền tảng là vaccine và các biện pháp an toàn khác. 'Thành phố có đề xuất thẻ xanh Covid-19, sẽ có tiêu chí, hiện tại đang thiết kế cái này' - ông Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch TP.HCM cho biết sắp tới các hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại sẽ từ từ mở lại theo mức độ an toàn. Sau ngày 15/9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn.

the-xanh-covid-19-1631061116.jpg
TPHCM đang nghiên cứu các giải pháp an toàn để từng bước mở cửa kinh tế. 

"Một trong những điều kiện an toàn khi người dân tham gia các hoạt động sau này là tiêm vaccine. Thành phố mong muốn được Trung ương cung cấp thêm vaccine để tiêm đủ mũi 2 cho người dân” – ông Mãi nói.

Được biết, dự kiến TP.HCM sẽ thí điểm 'thẻ xanh Covid-19' ở quận 7 (nơi đã kiểm soát được dịch), sau đó mới từng bước áp dụng ở các địa phương khác khi đã kiểm soát được dịch.

Báo VTC News thông tin thêm, cùng ngày, tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine phòng Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trước đây vaccine đứng sau điều trị và truy tìm F0, nhưng giờ đây TP.HCM coi vaccine là giải pháp hàng đầu.

Với chính sách 'thẻ xanh vaccine' đang lên kế hoạch, TP.HCM cũng cần song song với nhiệm vụ sớm đạt mục tiêu tiêm phủ 100% vaccine. Từ đó, thành phố mới có thể mở cửa, duy trì kinh tế; đồng thời mới có thể nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine.

Cũng tại cuộc họp này, các đơn vị Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp (HEPZA), Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Khu Công nghệ cao phần mềm Quang Trung phản ánh đang gặp khó khăn trong công tác tiêm vaccine do nhiều công nhân, người lao động đang ở ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Một số nơi còn có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 chưa cao, đặc biệt có công nhân thực hiện '3 tại chỗ' nhưng chưa tiêm vaccine.

Về tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu các đơn vị này cần khẩn trương tiêm cho người chưa tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho người đã tới hạn. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để quay trở lại sản xuất khi TP.HCM sử dụng "thẻ xanh vaccine".

"Thẻ xanh vaccine' đã được một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai đề xuất nghiên cứu để áp dụng cho trạng thái bình thường mới sau thời điểm 15/9.