Tp.HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai

Nữ bệnh 38 tuổi được nhân viên kiểm dịch y tế tiếp cận ngay khi vừa xuống máy bay và đưa về bệnh viện cách ly chẩn đoán và điều trị.

Sáng 20/10, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, TP vừa ghi nhận ca đậu mùa khỉ thứ 2. Theo đó, ngày 19/10, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đã báo cáo, kết quả xét nghiệm PCR của người này dương tính.

Đây là trường hợp đậu mùa khỉ thứ 2 của Tp.HCM, được phát hiện ngay khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bệnh nhân đã được đưa về bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cách ly, chẩn đoán và điều trị.

Bệnh nhân nữ 38 tuổi này thường trú tại tỉnh Tuyên Quang, đi du lịch tại Dubai trong khoảng thời gian từ ngày 29/9 đến 18/10. Người bệnh bắt đầu có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ từ ngày 11/10 với sốt kèm mệt mỏi, buồn nồn và xuất hiện các mụn mủ rải rác trên cơ thể.

Đáng chú ý, ca bệnh này và người bệnh mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung. Khi biết bạn có các triệu chứng tương tự, bệnh nhân đầu tiên đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) biết để hỗ trợ.

Khi nhận thông tin hành khách trên chuyến bay nhập cảnh từ Dubai có yếu tố dịch tễ và triệu chứng nghi ngờ, lực lượng kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đội y tế khẩn nguy sân bay, tiếp cận người bệnh ngay khi tàu bay vừa hạ cánh. Sau đó, đưa vào khu vực riêng để thực hiện khám sàng lọc và khai thác các yếu tố dịch tễ.

Ngay khi xác định đủ yếu tố nghi mắc đậu mùa khỉ, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 đưa người bệnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để cách ly, xét nghiệm và điều trị. Đồng thời, thực hiện khử trùng tàu bay theo quy định.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, nhờ có sự chủ động ứng phó của ngành y tế và ý thức tốt của người bệnh nên trường hợp đậu mùa khỉ thứ hai này đã được cách ly và xử lý phòng chống lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan trong cộng đồng.

Trước đó, bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam là nữ bệnh nhân 35 tuổi tại quận Bình Thạnh, Tp.HCM đã xuất viện ngày 14/10. Chị có triệu chứng nghi ngờ của bệnh trong thời gian đang du lịch tại Dubal.

HCDC tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần để hướng dẫn và kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Cách phòng bệnh đậu mùa khỉ

Các khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh và WHO phòng bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

Tránh tiếp xúc với những người gần đây được chẩn đoán nhiễm virus hoặc những người có thể đã bị nhiễm bệnh.

Đeo khẩu trang nếu bạn tiếp xúc gần với người có triệu chứng.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và theo dõi các triệu chứng nếu nghi ngờ mắc bệnh.

Tránh tiếp xúc với động vật có thể mang virus. Điều này bao gồm động vật bị bệnh hoặc chết, đặc biệt là những động vật có tiền sử nhiễm bệnh này như khỉ, động vật gặm nhấm, chó.

Thực hành tốt vệ sinh tay, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm - hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh. Ví dụ, rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn.

Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân khi chăm sóc bệnh nhân đã xác định hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh đậu khỉ.

Chỉ ăn thịt đã được nấu chín kỹ.