TP.HCM phong toả 1 khách sạn, 1 khu nhà trọ vì ca nhiễm COVID-19 mới

Sau khi bộ Y tế công bố 2 trường hợp nhiễm COVID-19 mới là người nhập cảnh trái phép, chính quyền TP.HCM đã nhanh chóng khoanh vùng xử lý.

Sáng 26/3, đại diện trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trường hợp nhập cảnh trái phép nhiễm Covid-19 được phát hiện tại TP.HCM là nữ, sinh năm 1996, quốc tịch Việt Nam. Người này là thợ trang điểm, hộ khẩu cư trú tại thị trấn Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 16/2, bệnh nhân vượt biên trái phép đến Campuchia để làm nghề trang điểm dịch vụ. Tại Campuchia, người này ở cùng với 2 người có hộ khẩu cư trú tại Hải Phòng. Do không có việc làm nên 3 người về Việt Nam theo đường nhập cảnh trái phép.

Đến ngày 21/3, 3 người theo một chiếc tàu đánh cá về đến Phú Quốc, Kiên Giang vào sáng ngày 22/3. Trên tàu có khoảng 10 người nhập cảnh trái phép gồm 8 nữ, 2 nam (trong đó có bệnh nhân này và 2 người bạn).

Khi tới Phú Quốc, 10 người xuống tàu, trong đó 6 người chưa rõ đi đâu. Nhóm 4 người còn lại gồm bệnh nhân, 2 bạn cùng phòng và 1 người đi chung ghé nhà nghỉ Khoa Thư (363A Nguyễn Văn Cừ, An Thới, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Sáng cùng ngày, người phụ nữ và 1 người khác tách nhóm, đi tàu từ Phú Quốc đến Rạch Giá, trên tàu không tiếp xúc ai.

Đến bến tàu Rạch Giá, họ bắt taxi không rõ biển số đi TP.HCM đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Sau đó, cả 2 người xuống xe và bắt xe ôm dọc đường đến khách sạn Quốc Thái (90 đường số 7, KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Ngày 24/3, do lo sợ nhiễm Covid-19, nữ nhân viên trang điểm đến bệnh viện FV tự khai nhằm chuẩn bị xuất cảnh. Người này được xét nghiệm Covid-19 theo dịch vụ của bệnh viện, kết quả là dương tính với SARS-CoV-2.

Trong khi đó, người đi cùng với nữ bệnh nhân này đã về phòng trọ trên đường Lê Văn Thọ, phường 9, quận Gò Vấp. Người này từng có có kết quả dương tính Covid-19 ở Campuchia, nhập viện ngày 3/3 vào bệnh tỉnh Sihanouk, ra viện ngày 14/3 sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính cách nhau 48 giờ.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đã chỉ đạo khẩn cấp, triển khai các biện pháp theo quy định khi phát hiện trường hợp nhiễm mới. Nữ bệnh nhân (nhân viên trang điểm) đã được chuyển đến bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Sự kiện - TP.HCM phong toả 1 khách sạn, 1 khu nhà trọ vì ca nhiễm Covid-19 mới

TP.HCM sẽ tăng cường kiểm soát đối với người nhập cảnh trái phép để phòng chống dịch Covid-19.

Cơ quan chức năng đã vệ sinh khử khuẩn những địa điểm liên quan đến bệnh nhân này, tiến hành điều tra và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Trước mắt, 2 địa điểm là khách sạn Quốc Thái (90 đường số 7, KDC Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và khu nhà trọ hẻm 102 Lê Văn Thọ (phường 11, quận Gò Vấp) đã bị phong toả để phòng chống dịch COVID-19 từ tối 25/3.

HCDC đề nghị các trường hợp nhập cảnh trái phép nhanh chóng liên hệ địa phương khai báo y tế để thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Công dân Việt Nam khi nhập cảnh cần tuân thủ quy định cách ly, không mang nguy cơ cho gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Thành Nhân

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật