TP.HCM tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu

Trước thực trạng xảy ra ngộ độc methanol, ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đồ uống có cồn trên địa bàn TP từ ngày 15.8 đến hết năm 2022.

Tại TP.HCM vừa qua đã xảy ra liên tiếp 2 vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng khiến nhiều người phải nhập viện, trong đó ít nhất 2 người tử vong. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn dẫn đến ngộ độc rượu.

3815653e533c9662cf2d-1660636429.jpg
Ảnh minh họa

Trước tình hình trên, ban quản lý ATTP TP.HCM đã ra công văn về việc tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và tuyên truyền phòng chống tác hại của việc sử dụng rượu.

Theo đó, ban quản lý ATTP TP.HCM sẽ tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng rượu và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trong việc kinh doanh, sản xuất, sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng.

Công văn nêu rõ, ban quản lý ATTP TP.HCM cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện nhanh chóng triển khai và báo cáo kết quả thực hiện về ban quản lý ATTP.

Cùng với đó, ban chỉ đạo Liên ngành về ATTP cũng đã ra kế hoạch triển khai công tác kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh rượu và đồ uống có cồn trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, ban quản lý ATTP TP.HCM tập trung thanh tra, kiểm tra ATTP với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu rượu, bia, đồ uống có cồn. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia, đồ uống có cồn.

Tập trung kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm rượu, bia, đồ uống có cồn…tập trung truy xuất nguồn gốc đối rượu, bia, đồ uống có cồn.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công, cơ sở kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn quy mô nhỏ, lẻ, hộ kinh doanh cá thể, những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ, lẻ, hộ kinh doanh cá thể có bán rượu, bia, đồ uống có cồn tiêu dùng tại chỗ...

Trong quá trình thanh, kiểm tra, các đoàn sẽ thực hiện lấy mẫu rượu, bia, đồ uống có cồn, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định. Thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với những cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn không đảm bảo ATTP và xử lý nghiêm khi có vi phạm. Thời gian kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 15/8 đến hết năm 2022.