TP.HCM xét nghiệm lại COVID-19 các chuyên gia đã nhập cảnh vào thành phố

Thông báo này được đưa ra sau trường hợp nam chuyên gia Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản nhập cảnh TP.HCM, dương tính với SARS-CoV-2, sau đó chết trong một khách sạn tại Hà Nội.

Sáng 21/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo, các chuyên gia nước ngoài đã nhập cảnh vào làm việc tại thành phố phải xét nghiệm lại COVID-19.

Được biết, vừa qua, xuất hiện một trường hợp nam chuyên gia Công ty TNHH Mitsui Việt Nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản nhập cảnh TP.HCM, dương tính với SARS-CoV-2, sau đó tử vong trong một khách sạn tại Hà Nội.

a15-1613880617.jpg
Ảnh minh họa

Chuyên gia này nhập cảnh ngày 17/1 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tập trung tại Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM từ 17 đến 31/1, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 17 và 31/1.

Ngày 1/2, ông bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ. Từ 1/2 đến 13/2, ông đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty. Khoảng 19h ngày 13/2, ông được phát hiện chết trong phòng khách sạn, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2 dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, UBND TP.HCM giao ngành y tế phối hợp sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ động tổ chức xét nghiệm lại cho các chuyên gia người nước ngoài đã nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM nhận định, dù đã khống chế chùm ca COVID-19 trong cộng đồng nhưng nguy cơ xâm nhập và lây lan dịch bệnh tại thành phố vẫn luôn thường trực, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc sau Tết.

Thời gian qua, tình hình dịch trong nước diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phát sinh ổ dịch. TP.HCM yêu cầu các đơn vị không chủ quan, lơ là, phải xem phòng, chống COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm là nhiệm vụ trọng tâm từ những ngày đầu năm 2021. Các cơ sở cần đảm bảo nguyên tắc 5K; bố trí, sắp xếp các quy trình làm việc đảm bảo khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người, tự giác khai báo y tế nếu đi về từ vùng dịch.

Liên quan diễn biến dịch bệnh, đến sáng 21/2, TP.HCM ghi nhận 36 ca COVID-19 mới gồm 35 ca liên quan nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, một ca liên quan Hải Dương. Hiện thành phố đã kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ở sân bay này, 10 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Vũ Đậu (T/h)