Tp.Hồ Chí Minh: Những nỗi lo của phụ huynh khi con học trực tuyến

Mới đây, sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh đã thông tin về phương án bắt đầu năm học mới 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ lo lắng học sinh lớp 1, 2 sẽ khó bắt nhịp với phương pháp này.

Theo đó, Tp. Hồ Chí Minh sẽ không tổ chức tựu trường, không khai giảng tập trung như mọi năm. Bậc THCS, THPT chính thức giảng dạy chương trình năm học mới 2021-2022 từ ngày 6/9. Còn bậc Tiểu học sẽ chính thức giảng dạy chương trình năm học mới từ ngày 20/9 dự kiến có thể kéo dài đến hết học kỳ 1 do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, việc học online sẽ trở thành phương pháp ổn định trong năm học 2021-2022 chứ không còn là giải pháp tình thế như trước đây.

Giáo dục - Tp.Hồ Chí Minh: Những nỗi lo của phụ huynh khi con học trực tuyến

Nhiều phụ huynh cho rằng, phương pháp học này đang tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt, học sinh lớp 1, lớp 2 chưa có khả năng “bắt nhịp” với phương pháp học trực tuyến.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, phương pháp học này đang tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt, học sinh lớp 1, lớp 2 chưa có khả năng “bắt nhịp” với phương pháp học trực tuyến mà cần có sự tương tác, hỗ trợ trực tiếp từ giáo viên.

Đây là ý kiến chung của rất nhiều phụ huynh trong các nhóm lớp và các nhóm hội trên Facebook có con bắt đầu vào lớp 1, hoặc lớp 2.

Chị Nguyễn Thị Hồng, ở Tân Bình, có con học lớp 3 nêu quan điểm: Tổ chức học online chỉ hiệu quả đối với học sinh có khả năng tự học tốt, hình thức này phù hợp với học sinh lớp 8 trở lên. Đối với học sinh lớp nhỏ hơn thì chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt các em học sinh lớp 1,2,3 thì không nên áp dụng hình thức này.

Chị Hồng lấy ví dụ, học sinh mới bước vào lớp 1, còn chưa biết cầm bút, chưa biết ngồi đúng tư thế, thì các em bắt đầu thế nào nếu như không có người cầm tay, uốn nắn từng nét chữ? Một đứa trẻ lớp 1, lớp 2 chưa biết cách sử dụng máy tính, chắc chắn phải có người ngồi cạnh. Các con học 1 tháng hay 4 tháng, thì bố mẹ phải nghỉ từng đó thời gian để kèm cặp hay sao?

Đồng quan điểm, chị Thúy Ngọc, phụ huynh có con học lớp 2 chia sẻ “ Các cháu còn nhỏ quá mà khi học online như thế này các cháu có tiếp thu được hay không, học trong trường sẽ có cô giáo kèm cặp còn bây giờ học online thì tôi nghĩ chắc các cháu không thể tập trung học được. Hiện tại, nhà tôi có 4 cháu nên việc học online khiến cho tôi khá đau đầu vì không có thời gian để kèm cặp các cháu”.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tp. Hồ Chí Minh cũng đang thiếu thốn thiết bị, cơ sở vật chất như: điện thoại thông minh, máy vi tính, tập, viết, đường truyền mạng để đáp ứng nhu cầu học tập.

Thêm vào đó, năm học mới đã cận kề nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa tiếp cận được sách điện tử để tham khảo và giúp con làm quen với chương trình học. Còn việc mua sách giáo khoa bản in thì đang bị hạn chế trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài.

Một vấn đề khác cũng khiến phụ huynh đau đầu không kém là... không có học sinh để học, vì nhiều em đã về quê tránh dịch và do nhiều tỉnh thành đang áp dụng chỉ thị 16 nên hiện tại các em không thể trở lại TP.

"Tôi cho hai đứa con về quê nghỉ hè từ đầu tháng 6 đến nay. Giờ dịch bệnh đang căng thẳng quá, tôi không thể về quê đón con thì làm sao các cháu học chương trình năm học mới? Cứ tưởng hai bé nhà tôi là trường hợp hiếm. Không ngờ tôi hỏi người thân, bạn bè thì rất nhiều người rơi vào trường hợp nan giải giống tôi" - chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, nhà ở quận Tân Phú, cho biết.

Chị Nguyệt nói thêm: "Việc học của con làm tôi rối quá. Xin cho hai bé học ở quê thì không ổn mà cũng rất tốn kém vì phải sắm mới đồng phục, đồ dùng các loại. Con tôi một đứa lớp 2, một đứa lớp 4 mà bắt làm quen với môi trường, bạn bè mới ở quê cũng không phải là điều dễ dàng.

Nhưng giải pháp để con ở ngoài đó rồi học từ xa với giáo viên ở Tp. Hồ Chí Minh cũng không được. Ông bà không rành về công nghệ nên không thể hướng dẫn cháu học qua Internet. Tôi có gởi máy tính về quê thì rất có nguy cơ hai đứa con sẽ giành nhau chơi game chứ ông bà không quản được".

Trong khi đó, Chị Mai Thị Phượng, phụ huynh học sinh lớp 3 lại có nỗi lo khác. "Vợ chồng tôi đi làm suốt từ sáng đến tối, không có mặt ở nhà nên không thể hỗ trợ cháu học online. Gia đình cũng không có điều kiện nên việc mua máy tính cho các cháu học rất tốn kém nên chỉ có thể để các cháu học qua điện thoại vì vậy việc học của cháu ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng”.

Trước những lo lắng của phụ huynh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, ngành giáo dục thành phố đã xây dựng cơ sở dữ liệu, tài liệu dạy học tại website của các trường để việc học trực tuyến là phương pháp ổn định trong năm học mới.

Việc học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Sở đã có kế hoạch tập huấn cho giáo viên từ đầu tháng 8 để triển khai xây dựng các đoạn phim ngắn cho phụ huynh hỗ trợ các em tham khảo, học tập để việc học trực tuyến có hiệu quả, nội dung giảng dạy sẽ được cô đọng, tinh gọn.

Nguyễn Quốc Lâm - Người Đưa Tin Pháp Luật