Trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Số người thiệt mạng tăng vọt lên 3.830 người

Tổng số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 6/2 đã tăng vọt lên 3.830 người.

Khi công tác tìm kiếm cứu hộ sau thảm kịch động đất ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ và phía Tây Bắc Syria tiếp diễn, số ca tử vong cũng không ngừng tăng lên. Theo thông tin mới nhất, tổng số người thiệt mạng ở cả 2 quốc gia này trong trận động đất ngày 6/2 (giờ địa phương) đã tăng lên 3.830 trường hợp.

Trong đó, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay thông tin số nạn nhân tử vong ở nước này đã tăng lên 2.379 người. Còn tại Syria, 711 người thiệt mạng được ghi nhận tại khu vực do chính phủ kiểm soát. Lực lượng Phòng thủ Dân sự Syria, được biết đến với tên White Helmets, cũng báo cáo số nạn nhân thiệt mạng tại khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát là 740 người. 

Số người bị thương cũng tăng lên lần lượt là 3.531 người và 14.483 người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. 

doi cuu ho o tho nhi ky

Đội cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị sập ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters 

Cũng liên quan tới trận động đất này, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết ít nhất 5.606 toà nhà tại nước này đã bị đổ sập. 

Theo AFAD, tổng cộng 19.574 nhân viên cứu hộ đang làm việc tại nơi xảy ra động đất. 

Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 6/2 thông báo rằng các chuyến bay đến Adana, Elazig và Diyarbakir vẫn tiếp tục đối với những công dân muốn đến khu vực động đất. 

Theo tuyên bố của AFAD các sân bay ở Malatya, Adana, Diyarbakır và Adıyaman mở cửa cho tất cả các chuyến bay. Trong khi đó, các sân bay Gaziantep và Şanlıurfa chỉ mở cửa cho các chuyến bay hỗ trợ, còn các sân bay Kahramanmaraş và Hatay đã đóng cửa hoàn toàn do thiệt hại. 

dong dat tho nhi ky

Nhiều người không dám trở về nhà do lo sợ động đất. Ảnh: Reuters 

Sau khi có thông tin về trận động đất kinh hoàng, được đánh giá là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua, cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thiệt hại. 

Tuy nhiên, Điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Syria - El-Mostafa Benlemlih - nhận định tình hình ở Syria sau động đất "rất khó khăn". 

Trao đổi với CNN, ông Benlemlih cho hay: "Việc tìm kiếm và cứu nạn bị cản trở bởi tình trạng thiếu thiết bị và máy móc hạng nặng để dọn dẹp đống đổ nát. Tình hình ở Syria thực sự, thực sự rất khó khăn. Ngoài cuộc khủng hoảng mà chúng tôi đang phải đối mặt, việc nhập khẩu các thứ không dễ dàng. Rất khó để tìm phụ tùng thay thế cho thiết bị đó. Ngoài ra, cũng không ai lường trước được điều này".

Ông Benlamlih lưu ý công việc cứu hộ cứu nạn sẽ tiếp tục, các đội cứu nạn ở Aleppo và Hama, cùng những nơi khác đang cố gắng đánh giá tình hình. Ông Benlamlih nói thêm rằng nhiều tòa nhà xung quanh vùng Tây Bắc Syria đã bị sập trong trận động đất và nhiều tòa nhà khác cũng có thể bị đổ. 

Ông tiếp tục: "Các tòa nhà ở những nơi đó đã rất dễ bị hư hỏng và không có gì ngạc nhiên khi có thêm những tòa nhà khác bị sập. Đặc biệt là khi chúng tôi đang phải đối mặt với những điều kiện làm việc rất khó khăn do mưa và tuyết".

Theo đặc phái viên tại Syria, nhiều người đang rất sợ hãi. Họ không muốn quay trở lại ngôi nhà của mình vì sợ bị sập. Do đó, đang có nhiều người Syria phải sống ở ngoài đường trong tiết trời lạnh giá. 

Minh Hạnh (Theo CNN)