Tranh cãi "học sinh lớp 1,2 thi trực tiếp tại trường": Bộ Giáo dục & Đào tạo nói gì?

Theo Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua, học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

Mới đây, bộ Giáo dục &Đào tạo ban hành công văn về việc "Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19". Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Thông tin này đã khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối, lo lắng bởi tình hình diễn biến dịch bệnh đang còn phức tạp.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, chị V.T.C - phụ huynh có con đang học lớp 1 tại Hà Nội, cho rằng với tình hình thực tế dịch bệnh đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rộng, số người mắc COVID-19 tại Hà Nội đã có lúc chạm ngưỡng 1.000 ca/ngày thì nên bố trí thi theo hình thức thi trực tuyến.

"Theo tôi kể cả thi trực tiếp thì các con vẫn sẽ làm tốt và không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, xét theo tình hình dịch bệnh thì có lẽ nhà trường nên chọn phương án thi online để đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho các con. Đây cũng là quan điểm mà tôi thấy nhiều bậc phụ huynh tán thành", chị C. nói.

Một phụ huynh khác lại nêu thực trạng năm 2020-2021 vừa qua cho thấy việc thi trực tuyến đối với khối cấp 1 và 2 là không khách quan bởi lẽ các con chưa thể tự mình làm các bài trắc nghiệm mà phải có sự can thiệp của phụ huynh.

"Dù vậy, trong bối cảnh dịch đang bùng phát ở Hà Nội thì việc đến trường thi trực tiếp là không an toàn ngay cả khi cả trường chỉ bố trí 2 khối này thi và giãn cách đầy đủ. Tôi nghĩ có thể bỏ kiểm tra định kỳ học kỳ 1, căn cứ đánh giá thường xuyên của giáo viên là được. Kỳ đánh giá cuối năm bố trí thi trực tuyến", phụ huynh này đề xuất.

hoc sinh lop 1 4845 1638365646

Ảnh minh họa.

“Học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến”

Để làm rõ về nội dung của văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn tiến dịch bệnh COVID-19, trưa ngày 15/12, Thứ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có phát ngôn chính thức.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, nếu vì điều kiện chưa thể đến trường học trực tiếp, như thực tế đang diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua, học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến.

Lý giải thêm, Thứ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo cho rằng ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, thì các trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.

Đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác, và nhà trường cùng các thầy/cô chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, cần tạo điều kiện tối đa để học sinh được tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp. Với lớp 3, 4, 5, học sinh cơ bản đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước.

"Quan điểm của bộ Giáo dục & Đào tạo là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các sở, phòng giáo dục chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn", ông Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.