Trẻ 10 ngày tuổi thủng ruột, mẹ gào khóc vì hành động sai lầm khi cho con ăn

Một đứa trẻ sơ sinh mới được 10 ngày tuổi đã mất mạng vì một sai lầm của mẹ khi cho con ăn khiến ai cũng chua xót.

Trẻ tử vong vì nhiễm vi khuẩn Salmonella

Trẻ 10 ngày tuổi tử vong vì nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Mới đây, một bệnh viện tại Đài Loan đã tiếp nhận 3 trường hợp trẻ dưới 1 tuổi nhập viện vì viêm ruột nặng do vi khuẩn Salmonella. Trong đó, trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi đã bị các biến chứng như thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết và đã tử vong. Sau khi tìm hiểu được biết cha mẹ của những đứa trẻ này đều không vệ sinh tay kỹ trước khi cho trẻ ăn.

Theo các chuyên gia, nhiễm vi khuẩn Salmonella phổ biến từ tháng 7 đến tháng 10. Bệnh thường do thức ăn sống hoặc uống nước, ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn chưa nấu chín. Nó được biểu hiện bằng tình trạng viêm đường tiêu hóa cấp tính. Trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm dễ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn Salmonella bằng con đường nào?

Không rửa tay trước khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn dễ khiến con nhiễm vi khuẩn độc hại. Ảnh minh họa

Vi khuẩn salmonella thường được thấy trên thịt chưa nấu chín như thịt lợn và thịt gà. Sau đó, những sản phẩm thịt này trực tiếp hoặc gián tiếp gây nhiễm trùng cho người bình thường.

Vậy đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống sữa công thức và bú sữa mẹ thì có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella như thế nào? Các chuyên ra chỉ ra rằng, có thể do cha mẹ không vệ sinh tay kỹ lưỡng sau khi xử lý thịt sống, hoặc thớt và dao để xử lý thịt sống dùng chung với các thực phẩm chín khác gây lây nhiễm chéo và lây nhiễm tới môi trường bếp.

Khi cha mẹ pha sữa cho trẻ sơ sinh hoặc chuẩn bị thức ăn cho trẻ có thể vô tình lây vi khuẩn vào thực phẩm. 

Cách để ngăn trẻ nhỏ nhiễm Salmonella

Rửa tay trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và trước khi cho trẻ ăn đều rất cần thiết. Ảnh minh họa

Để đề phòng trẻ  nhiễm khuẩn Salmonella, cha mẹ nên rửa tay, đặc biệt là trước khi nấu nướng và trước khi ăn, kể cả khi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ chế biến thức ăn cũng như nhà bếp sẽ giúp ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn này.

Để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn, hãy để thịt sống, trái cây chưa rửa sạch cách xa các thực phẩm đã nấu chín. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn ở những nơi cung ứng đáng tin cậy, có điều kiện bảo quản tốt.