Triệt phá băng nhóm "xã hội đen" do kẻ có bệnh án tâm thần cầm đầu

Công an TP.Hà Nội đã triệt phá băng nhóm tín dụng đen, bảo kê do một đối tượng có hồ sơ bệnh án tâm thần cầm đầu.
benh-an-tam-than-1622469516.jpg
Nhóm đối tượng bị công an TP Hà Nội ra lệnh bắt.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 31/5, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với 7 đối tượng Nguyễn Việt Dũng (tức Dũng "ốt"), Ngô Quang Trung, Phan Anh Nhàn (cùng SN 1983, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, ở Hà Nội), Bùi Đăng Quyền (SN 1984, ở Hưng Yên), Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994, ở Thái Bình) và Bùi Văn Tuấn (SN 1992, ở Hòa Bình) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Theo điều tra, đối tượng cầm đầu băng nhóm là Dũng "ốt", đang là bị can trong vụ án giết người xảy ra năm 2011 tại địa bàn quận Cầu Giấy. Sau khi gây án, quá trình bỏ trốn, Dũng làm bệnh án tâm thần.

Từ năm 2014, mặc dù bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, huyện Thường Tín (Hà Nội), Dũng "ốt" thường xuyên chỉ đạo đàn em chuyên hoạt động bảo kê, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Thủ đoạn của Dũng "ốt" là thường xuyên tập hợp "đàn em" lấn chiếm các khu đất trống sát với các dự án xây dựng, dựng lán để trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng, tụ tập để tổ chức đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền "họ" hàng ngày.

Theo báo Hà Nội Mới, cuối tháng 5/2021, khi triệt phá ổ nhóm này, phòng Cảnh sát hình sự đã thu giữ hàng chục dao kiếm, vũ khí thô sơ các loại được nhóm đối tượng sử dụng. Hàng trăm tài liệu giấy tờ, sổ sách liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của ổ nhóm cũng như bảo kê bến bãi vật liệu xây dựng cũng bị thu giữ.

Phòng Cảnh sát hình sự còn phong tỏa hơn 300 triệu đồng trong tài khoản của các đối tượng. Ngoài ra, nhiều két sắt, bảng thống kê hơn 500 khách vay nợ nặng lãi của đường dây này cũng bị thu giữ.

Hiện, vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật