Triệt phá đường dây tín dụng đen và tổ chức đánh bạc, bắt giữ 11 đối tượng

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, các đối tượng thường dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, các đối tượng thường dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Qua công tác điều tra xác minh và nắm tình hình, Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa phát hiện trên địa bàn các xã Dân Lực, Thọ Cường và thị trấn Giắt có 4 ổ nhóm chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hầu hết các đối tượng trong các ổ nhóm này chủ yếu là lao động tự do, buôn bán nhỏ, thậm chí có đối tượng giả danh nhân viên đi bán bảo hiểm nhân thọ…

Nhằm thực hiện hành vi phạm tội của mình, các đối tượng thường dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Trước tình hình trên, để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các ổ nhóm này, Công an huyện Triệu Sơn đã lập chuyên án chung để tập trung đấu tranh, triệt xóa.

triet pha duong day tin dung den va to chuc danh bac bat giu 11 doi tuong

Các đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Quá trình đấu tranh chuyên án, Công an huyện đã bắt giữ 4 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm: Lê Văn Khắc (SN1985 ở xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn) ; Trần Thị Lợi ( SN 1982 ở xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn) ; Lê Thị Lan (SN 1989 ở thị trấn Triệu Sơn) và Nguyễn Văn Trường (SN 1980 ở xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ: 22 xe máy, nhiều hợp đồng mua bán xe, giấy phép lái xe, căn cước công dân và các tài liệu, sổ sách ghi thông tin khách hàng có liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Đây là các điểm cho vay lãi nặng có quy mô hoạt động lớn với tổng số tiền các đối tượng cho vay lãi nặng khoảng gần 4 tỷ đồng. Với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu/ngày, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, các đối tượng này đã cho trên 200 người dân trên địa bàn huyện vay và thu lời bất chính hơn 500 triệu đồng.

Điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Triệu Sơn đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức mua bán số lô, số đề do Nguyễn Văn Trường cầm đầu gồm: Nguyễn Đăng Vũ (SN 1976); Nguyễn Trọng Tiến (SN 1982) ; Nguyễn Hữu Hòa, (SN 1977) ; Đào Xuân Sỹ (SN 1985) ; Đào Xuân Bình (SN 1972) ; Nguyễn Thị Tiến (SN 1971) và Lê Thị Ngọc (SN 1982) đều ở xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, cơ quan công an khuyến cáo, khi có nhu cầu vay tiền, người dân cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn, không nên vay mượn tiền thông qua các trang mạng xã hội, các app quảng cáo cho vay tiền hay các tổ chức tài chính núp bóng hoạt động “tín dụng đen”… tránh trường hợp vay dễ nhưng khó trả, khiến nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố về tinh thần, tạo áp lực về trả nợ.

Khánh Ngân