Triệu chứng bệnh do biến thể Omicron có gì khác so với các biến thể SARS-CoV-2 trước đây?

Sau một thời gian nghiên cứu, các dữ liệu sơ bộ liên quan tới biến thể Omicron đã chỉ ra một vài triệu chứng đặc biệt màn biến thể này gây ra.

Biến thể Omicron được báo cáo lần đầu vào ngày 25/11 tại Nam Phi và đã nhanh chóng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là "biến thể đáng lo ngại" bởi khả năng lây lan và né tránh kháng thể. Các chuyên gia y tế thế giới kể từ đó đã theo dõi sát sao biến thể này để thu thập thêm dữ liệu về mối đe doạ thật sự của nó.

Sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia đã xác định được một vài điểm đặc biệt của biến thể Omicron bao gồm cả triệu chứng khác biệt mà biến thể này gây ra với bệnh nhân COVID-19. Cụ thể, những người mắc biến thể Omicron sẽ cảm thấy ngứa cổ họng thay vì đau họng như trước đây.

Một vài trang tin tức của Anh cũng đã báo cáo về triệu chứng này ở các bệnh nhân mắc biến thể Omicron khi các trường hợp mắc biến thể này được ghi nhận.

bien the omicron

Người mắc biến thể Omicron không bị đau họng mà chỉ bị ngứa họng. Ảnh: NBC

Bác sĩ người Nam PhiAngelique Coetzee, người đầu tiên phát hiện ra biến thể Omicrion, cho biết hầu hết các triệu chứng mà biến thể này gây ra với người bệnh là tương đối nhẹ.

Không giống như những bệnh nhân COVID-19 mắc các biến thể ban đầu và biến thể Delta, bệnh nhân mắc biến thể Omicron không có triệu chứng đau họng mà họ chỉ cảm thấy ngứa họng. Bên cạnh đó, những người mắc biến thể mới cũng không bị ho, mất khứu giác hay vị giác.

Dù phần lớn không gây ra triệu chứng nặng nhưng các chuyên gia y tế nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá rằng biến thể Omicron không nguy hiểm bằng biến thể Delta. Đáng chú ý, tại một số quốc gia bao gồm Nam Phi, Anh và Mỹ, số ca mắc biến thể Omicron đang gia tăng nhanh chóng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron vào đầu năm 2022.