Trốn tập huấn Dân quân tự vệ có bị phạt không?

Tôi đang tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Gần đây, tôi đi du lịch xa 14 ngày. Tuy nhiên, mới đi được 05 ngày thì tôi có lệnh gọi tập huấn Dân quân tự vệ. Quý Công ty cho tôi hỏi nếu tôi không tham gia tập huấn thì có sao không? Tôi cảm ơn.
khong-di-dan-quan-tu-ve-co-sao-khong-1301140538-1617586406.jpg
Ảnh minh họa

Căn cứ theo Điều 14 Luật Dân quân tự vệ 2019, một trong các hành vi bị nghiêm cấm: “Trốn tránh, chống đối, cản trở việc tổ chức, huấn luyện, hoạt động và thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ”.

Như vậy trường hợp Quý Khách trốn tập huấn Dân quân tự vệ được xem là đã vi phạm điều cấm như nêu trên.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 12 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu thì:

Điều 12. Vi phạm quy định về tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm ghi trong lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu mà không có lý do chính đáng.

….

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu theo lệnh của cơ quan có thẩm quyền đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Buộc bố trí lại công việc cho quân nhân dự bị trở về cơ quan, tổ chức cũ công tác đối với hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này.”

Theo đó, hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm ghi trong lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng biện pháp khắc phúc hậu quả buộc chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu theo lệnh của cơ quan có thẩm quyền.