Trung Quốc ghi nhận ca tử vong do COVID-19 sau 6 tháng

Trung Quốc mới đây đã báo cáo 3 trường hợp tử vong do COVID-19 tại thủ đô Bắc Kinh hồi cuối tuần qua.

Cuối tuần qua giới chức Bắc Kinh (Trung Quốc) đã công bố 3 trường hợp tử vong do dịch bệnh. Đây là 3 trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận tại Trung Quốc trong 6 tháng qua. Cụ thể, trường hợp tử vong đầu tiên được công bố vào ngày 20/11, là một bệnh nhân 87 tuổi. Hai trường hợp còn lại chưa được cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó, số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc cũng đang có xu hướng tăng sau vài tháng. Học sinh tại Bắc Kinh đã chuyển sang học trực tuyến. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã kêu gọi một số người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nhất hạn chế ra khỏi nhà.

trung quoc phong dich covid

Trung Quốc mới đây đã ghi nhận 3 ca tử vong đầu tiên do COVID-19 sau 6 tháng. Ảnh: Reuters

Báo cáo mới về các trường hợp tử vong được đưa ra sau khi Bắc Kinh nới lỏng phần lớn các quy đinh phòng dịch nghiêm ngặt của mình tính đến ngày 11/11, bao gồm cả việc giảm thời gian cách ly với khách quốc tế nhập cảnh vào đất nước. Những ngày sau đó, nhiều thành phố của Trung Quốc đã hủy bỏ các kế hoạch xét nghiêm hàng loạt, làm gia tăng hy vọng đất nước này sẽ mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, sự nới lỏng này không có nghĩa là Trung Quốc đảo ngược chiến lược Zero COVID-19.

Các quan chức Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục kêu gọi người dân hạn chế di chuyển giữa các quận để tránh lây lan virus. Ngoài ra, một số trung tâm mua sắm lớn nhất của Bắc Kinh đã đóng cửa vào ngày 20/11, trong khi những trung tâm khác hạn chế thời gian mở cửa hoặc cấm phục vụ bàn tại các nhà hàng.

Một số văn phòng tại trung tâm kinh doanh và ngoại giao của quận Triều Dương đã yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà. Một số công viên và phòng tập thể dục cũng tạm thời ngừng hoạt động hồi cuối tuần qua.

Người phát ngôn của thành phố Bắc Kinh, Xu Hejian, cho biết, số ca bệnh "đang tăng lên đáng kể". Ông chia sẻ: "Tình hình phòng chống dịch ở thủ đô rất khó khăn".

Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng của thế giới vẫn đang thực hiện các chính sách không khoan nhượng đối phòng chống dịch COVID-19 bao gồm phong tỏa một phần thành phố và xét nghiệm diện rộng.

Minh Hạnh (Theo Guardian)