Trung Quốc phát báo động đỏ đầu tiên trong năm vì bão Bavi

Trước diễn biến phức tạp và cường độ ngày càng mạnh lên của bão Bavi, Trung Quốc đã phải phát đi cảnh báo bão màu đỏ.

Vào lúc 5h chiều 26/8 (giờ địa phương), bão Bavi, cơn bão số 8 tấn công vào Trung Quốc trong năm nay đã ở trên vùng biển phía Nam biển Hoàng Hải, cách biên giới Trung Quốc-Triều Tiên 610km về phía Nam với mức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên tới cấp 14.

Hiện cơn bão đang di chuyển với tốc độ khoảng 30km/h về hướng Bắc và dự kiến đổ bộ vào thành phố Trang Hà tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc và tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên vào sáng 27/8. Sau đó, bão sẽ di chuyển theo hướng Đông Bắc và quét qua 3 tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Trung Quốc trước khi giảm dần cường độ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, trong ngày 27/8, cùng với lượng mưa lớn ở mức 100-150mm, tại nhiều vùng biển thuộc các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và bán đảo Sơn Đông của nước này sẽ có gió mạnh cấp 8-11, nơi gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 15-16.

Mưa lớn trước bão Bavi tại tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Mạng Tề Lỗ.

Trước các diễn biễn nguy hiểm của bão, cơ quan này đã quyết định phát đi báo động bão màu đỏ, cấp cảnh báo cao nhất của Trung Quốc vào lúc 6h chiều 26/8 (giờ địa phương). Đây là mức cảnh báo cao nhất của nước này lần đầu tiên trong năm nay. Lần đưa ra cảnh báo màu đỏ gần đây nhất của nước này là đối với trận bão Lekima xảy ra hồi đầu tháng 8/2019.

Cùng lúc đó, Trung tâm dự báo môi trường biển Quốc gia Trung Quốc cũng phát đi cảnh báo sóng biển màu cam và cảnh báo nước biển dâng màu vàng, đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương ven biển nước này sẵn sàng các biện pháp và phương tiện bảo vệ tàu cá, cảng cá, khu vực nuôi trồng hải sản khi nước biển dâng cao do mưa lớn, gió giật và bão mạnh.