Trường đại học đầu tiên ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2023: Có điều gì thay đổi?

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân mới công bố Quy chế tuyển sinh áp dụng từ năm 2023. Đây là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước công bố quy chế tuyển sinh.

Điểm mới trong tuyển sinh năm 2023 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Ngày 1/11 vừa qua, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân ký quyết định ban hành quy chế tuyển sinh đại học của trường. Quy chế này được áp dụng với các khóa tuyển sinh từ ngày 1/1/2023.

Theo nhà trường, quy chế này được ban hành căn cứ trên Luật giáo dục đại học, nghị định 99, đề án tự chủ của trường và theo quy định tại thông tư 08 ban hành quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non được Bộ GD&ĐT ban hành năm 2022.

Quy chế tuyển sinh đại học áp dụng từ năm 2023 của Trường đại học Kinh tế quốc dân vừa công bố là sự tích hợp giữa các quy định chung trong quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022 và những yêu cầu đặc thù của trường (không áp dụng với các chương trình liên kết do các cơ sở đào tạo nước ngoài cấp bằng).

Theo đó, quy chế tuyển sinh của trường kế thừa toàn bộ quy định về đối tượng tuyển sinh, điểm cộng ưu tiên, quy định tuyển thẳng, phương thức xét tuyển... từ quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT năm 2022.

Quy chế này cũng quy định rõ chính sách ưu tiên trong tuyển sinh: "Từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp".

Từ năm 2023, điểu ưu tiên đối với thí sinh đạt điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về thang điểm 10 và tổng điểm ba môn tối đa là 30) được xác định theo công thức:

Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên khu vực, đối tượng.

Về phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 và từ năm 2025, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng quản lý đào tạo nhà trường cho biết trong thời gian tới nhà trường sẽ giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định ở mức như hiện nay với phương thức xét tuyển chủ yếu sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp, tinh giản theo hướng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM hoặc của các trung tâm khảo thí độc lập (nếu có) kết hợp chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, IELTS…).

Theo điều 26, thông tư 08, từ năm 2023, các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công khai trên trang điện tử của cơ sở đào tạo.

Tổ chức tuyển sinh theo đề án và quy chế tuyển sinh đã ban hành; tuân thủ các quy định của quy chế và các quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, có nội dung đáng chú ý là từ năm 2023, điểm cộng ưu tiên khu vực sẽ chỉ được áp dụng 2 năm đối với những thí sinh được hưởng. Đó là năm tốt nghiệp và năm kế tiếp. Đây là một trong những quy định mới tại Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT.

Giáo dục - Trường đại học đầu tiên ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2023: Có điều gì thay đổi?

PGS.TS Bùi Đức Triệu trình bày phương hướng tuyển sinh đại học năm 2023 và từ năm 2025 tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 và phương hướng tuyển sinh năm 2023. Ảnh: NEU.

Trước đó trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tuyển sinh bằng 4 phương thức tuyển sinh. Trong đó, ở phương thức 4, nhà trường xét tuyển kết hợp (63% chỉ tiêu) theo đề án tuyển sinh với 6 nhóm đối tượng.

+ Đối tượng 1 (3% chỉ tiêu) là những thí sinh có chứng chỉ quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1.6.2022 đạt SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên, tốt nghiệp THPT chương trình trong nước hoặc nước ngoài.

+ Đối tượng 2 (15% chỉ tiêu) là những thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt từ 85 điểm trở lên hoặc ĐH Quốc gia TP.HCM đạt từ 700 điểm trở lên.

+ Đối tượng 3 (15% chỉ tiêu) là những thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2022 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL ITP 500 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Nghe và Đọc 785, Nói 160 và Viết 150) trở lên và có điểm thi Đánh giá năng lực năm 2022 của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt từ 85 điểm trở lên hoặc ĐH Quốc gia TPHCM đạt từ 700 điểm trở lên.

+ Đối tượng 4 (15% chỉ tiêu) là những thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2022 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL ITP 500 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Nghe và Đọc 785, Nói 160 và Viết 150) trở lên và có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt ngưỡng đầu vào dự kiến từ 20 điểm trở lên gồm điểm ưu tiên.

+ Đối tượng 5 (10% chỉ tiêu) là những học sinh hệ chuyên của các trường THPT chuyên, THPT trong điểm quốc gia có điểm trung bình chung học tập từ 8 điểm trở lên của 3 năm học (lớp 10, 11, 12) THPT và có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt ngưỡng đầu vào dự kiến từ 20 điểm trở lên gồm điểm ưu tiên.

+ Đối tượng 6 (5% chỉ tiêu) là những thí sinh đã tham gia vòng thi tuần “Đường lên đỉnh Olympia” hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và có tổng điểm thi tốt nghiệp 2022 của tổ hợp đăng ký xét tuyển theo mã ngành/ chương trình của trường đạt ngưỡng đầu vào dự kiến từ 20 điểm trở lên gồm điểm ưu tiên.

Cần sớm chốt quy chế tuyển sinh đại học 2023

Thông tin ban đầu về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023, Bộ GD&ĐT khẳng định "sẽ có nhiều đổi mới, khắc phục hạn chế, sai sót của năm 2022". Trước đó, bộ cũng đã đề nghị các trường báo cáo phương án tuyển sinh đến năm 2025.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã thông tin dự kiến phương hướng công tác tuyển sinh đại học năm 2023 và các năm tiếp theo. Bộ cho hay tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nâng cấp, bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn...

Đồng thời, hướng dẫn các trường rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, trong đó có thể xem xét khuyến cáo các trường không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022, mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT (tuyển sinh đợt 1).

Cũng theo Bộ GD&ĐT, để đảm bảo công bằng và quyền lợi của thí sinh trên mặt bằng chung của toàn hệ thống, quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học. Việc tính mức điểm ưu tiên sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Sẽ loại phương thức tuyển sinh đại học "gây nhiễu"

Bộ GD&ĐT dự kiến kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 sẽ loại bỏ các phương thức tuyển sinh không phù hợp, gây vướng mắc cho thí sinh.

Về dự kiến phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, trong đó có thể xem xét khuyến cáo các trường không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 mà tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT (tuyển sinh đợt 1).

Quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022 quy định từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực 2 lần, trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học. Việc tính mức điểm ưu tiên sẽ được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau. Năm 2023, Bộ GD&ĐT không ban hành Quy chế tuyển sinh mới, tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng Quy chế tuyển sinh để cụ thể hóa Quy chế của Bộ GD&ĐT; công khai trên trang điện tử của cơ sở đào tạo.