Trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2024, ai cũng nên biết

Theo quy định, có những trường hợp được trả lại tiền mua bảo hiểm y tế, người dân nên nắm rõ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những loại bảo hiểm bắt buộc ở nước ta hiện nay. 

Việc quy định đây là bảo hiểm bắt buộc nhằm mang lại sự công bằng về chăm sóc sức khỏe cho người dân, đảm bảo mọi công dân đều có cơ hội được khám chữa bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo… giúp họ bớt đi gánh nặng tài chính khi ốm đau.

Tuy nhiên, theo quy định, có một số trường hợp được trả lại tiền đóng BHYT, người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Cụ thể, về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, việc này được quy định tại Điều 20 văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Theo đó, có 2 nhóm tham gia BHYT có thể được hoàn trả tiền đóng BHYT là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Người đang tham gia BHYT theo 2 nhóm trên được hoàn trả tiền đóng BHYT trong 3 trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, người tham gia BHYT theo 2 nhóm trên nhưng sau đó được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó.

Thứ hai, được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT.

Thứ ba, bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.

Từ 1/7/2024, thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên

Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng. Do đó, mức đóng BHYT của hộ gia đình và học sinh, sinh viên có sự thay đổi.

Theo quy định hiện nay, người đầu tiên trong hộ gia đình sẽ đóng BHYT một tháng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Từ ngày 1/7/2024, mức đóng cụ thể là:

Trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2024, ai cũng nên biết- Ảnh 1.

 

Theo quy định hiện nay, học sinh - sinh viên thuộc nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, các em đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ tham gia BHYT tại trường đang học, không tham gia BHYT hộ gia đình.

Từ ngày 1/7/2024, mức đóng BHYT hằng tháng của học sinh - sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại học sinh - sinh viên tự đóng 70%).

Phụ huynh, học sinh - sinh viên có thể linh động lựa chọn đóng theo 4 phương thức gồm 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng một lần. Mức đóng cụ thể như sau:

Trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2024, ai cũng nên biết- Ảnh 2.

 

 

 

Minh Hoa (t/h)/Người đưa tin