Truy tố 5 bị can 'phù phép' biến quốc tịch Trung Quốc thành Việt Nam

Bằng thủ đoạn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, 5 bị can đã 'phù phép' biến người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng về việc truy tố Trần Quang Huy (36 tuổi), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cùng ở tỉnh Khánh Hòa) và Song Jiahao (28 tuổi, ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Đáng chú ý, trong số 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu để đăng ký nhân khẩu và cấp giấy chứng minh nhân dân có 2 vụ làm giả hồ sơ cho người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Theo cáo trạng, tháng 5/2019, Đỗ Đăng Khoa được You Hai Qiang (còn gọi là A Cường, người Trung Quốc) giới thiệu một người bạn tên Ou Yang Chunbo (người Trung Quốc) muốn có hộ chiếu Việt Nam và được Khoa nhận lời với chi phí 55 triệu đồng. Khoa sau đó nhờ Trần Quang Huy làm hộ chiếu cho Ou Yang Chunbo với giá 50 triệu đồng.

Một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện tại TP.HCM. Ảnh: Công an cung cấp.

Cụ thể, 2 người này lấy thông tin giả của Ou Yang Chunbo là "Trần Dương Huy, sinh ngày 26/3/1982, hộ khẩu thường trú tại khóm 2, thị trấn Trà Cú, tỉnh Trà Vinh" cho Võ Ngọc Hòa để làm giả giấy chuyển hộ khẩu của Công an thị trấn Trà Cú, giả chữ ký của trưởng công an thị trấn này và làm giả 1 CMND mang tên "Trần Dương Huy" có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Lúc này, Trần Quang Huy dùng sổ hộ khẩu của ông Lương Văn S. (ngụ phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang) để viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu và đề nghị đăng ký thường trú cho Trần Dương Huy. Huy sau đó trình phiếu báo trên cho Công an phường Vĩnh Hòa và được đơn vị này xác nhận đủ điều kiện

Sau đó, Huy mang đến nộp cho Công an TP.Nha Trang và được cấp sổ hộ khẩu ở tại phường Vĩnh Hòa. Bước tiếp theo, Quang Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục đề nghị cấp CMND.

Sợ bị phát hiện, Khoa và Huy khai với công an rằng Ou Yang Chunbo bị thiểu năng, không thể giao tiếp.

Sau khi Ou Yang Chunbo được cấp CMND dưới tên Trần Dương Huy, Khoa và Huy đưa người này đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa để khai đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.

Để tránh bị phát hiện, Khoa, Huy lấy lý do người cần cấp hộ chiếu bị thiểu năng, không giao tiếp được. Tuy nhiên, do đến ngày nhận hộ chiếu nhưng “Trần Dương Huy” không có mặt, nhóm này lại ủy quyền khống cho một người khác đến nhận hộ chiếu theo ủy quyền thì bị phát hiện vụ việc.

Với cách thức tương tự, nhóm này đã giúp Song Jiahao (người Trung Quốc) thành "Nguyễn Khang Tinh", nơi cư trú TP.Quảng Ngãi trước khi chuyển đến Nha Trang.

Sau khi có CMND mang tên "Nguyễn Khang Tinh" và sổ hộ khẩu, Song Jiahao đã mở 3 tài khoản tại 3 ngân hàng tại Agribank Khánh Hòa, Vietcombank Khánh Hòa, đăng ký mua ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang.

Ngày 4/8/2020, qua kiểm tra hành chính, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh là giả.

Ngoài 2 vụ trên, VKSND tỉnh Khánh Hòa còn truy tố các bị can này về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức ở 5 vụ khác.