Từ 1/1/2022, người nhập cảnh cách ly tại nhà 3 ngày khi tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm PCR âm tính

Kể từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, xét nghiệm PCR âm tính sẽ cách ly tại nơi nhà 3 ngày. Đây là quy định mới được bộ Y tế ban hành trong chiều 16/12.

Chiều 16/12, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ký ban hành hướng dẫn mới về phòng, chống dịch COVID-19 với người nhập cảnh.

Quy định của bộ Y tế được áp dụng từ ngày 1/1/2022.

tu 1 1 2022 nguoi nhap canh cach ly tai nha 3 ngay khi tiem du lieu vaccine xet nghiem pcr am tinh

Cách ly 3 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine. (Ảnh minh họa)

Theo đó, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải đáp ứng nguyên tắc chung là có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi nhập cảnh 72 giờ, trừ trẻ em dưới 2 tuổi.

Với công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (vợ, chồng, con) cần tiêm đủ liều vaccine COVID-19 trước khi nhập cảnh.

Trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian cách ly.

Khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách tiêm đủ 3 liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ và không được ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày; không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày tiếp theo, đến ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày. Thời gian này, hành khách xét nghiệm âm tính COVID-19 cần tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) được cách ly cùng cha mẹ hoặc người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ hai liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Ngoài ra, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định. Đồng thời thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác.