Từ ngày 1/4, cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới trên toàn quốc

Từ ngày 1/4, mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ chính thức được cấp trên toàn quốc. Thẻ mới có kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân, được ép plastic sau khi in.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từ ngày 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế.

Hiện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc in, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thẻ mới có kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng, được ép plastic sau khi in, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng.

a7a3401275509c0ec541-1615879238.jpg
Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số thay vì 15 ký tự như thẻ bảo hiểm y tế hiện hành. Điều này giúp giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (tại địa chỉ truy cập http://baohiemxahoi.gov.vn) hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được hưởng trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (tại địa chỉ truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

Mặt sau của thẻ mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ, giúp người tham gia nẵm rõ được phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng; cách liên hệ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc…

Để đảm bảo công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới hiệu quả, ngay trong tháng 2/2021, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc đảm bảo việc cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế của người tham gia.

Lưu ý, không phải tất cả thẻ bảo hiểm y tế được cấp từ ngày 1/4 đều là mẫu thẻ mới. Bởi theo Khoản 1 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH, tại các địa phương còn phôi thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ bảo hiểm y tế cũ cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Đến đâu để đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cho cấp mới hoặc cấp lại (mất, rách, hỏng, thay đổi thông tin) cho người tham gia. Tùy thuộc vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế mà nơi cấp mới, đổi thẻ bảo hiểm y tế sẽ là khác nhau. Cụ thể:

- Người được tổ chức Bảo hiểm Xã hội đóng bảo hiểm y tế: Đến Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp xã hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện.

+ Riêng trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ bảo hiểm y tế phải đến cơ quan v tỉnh/huyện.

Ví dụ: Ông A là người lao động đang hưởng lương hưu, hiện nay ở phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sắp tới ông A muốn đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới thì có thể đến UBND phường Yên Hoà hoặc cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận Cầu Giấy để làm thủ tục đổi.

- Người được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế: Đến UBND xã.

- Người đã hiến bộ phận cơ thể: Đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh/huyện.

- Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế: Đến Đại lý thu hoặc cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh/huyện.

Trong đó, người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng này có thể đến Đại lý thu Bảo hiểm Xã hội gần nhất hoặc cơ quan Bảo hiểm Xã hội huyện/tỉnh nơi mình cư trú để được đổi thẻ. Để tra cứu thông địa chỉ Đại lý thu gần nhất, người dân có thể tra cứu tại đây.

+ Riêng học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế theo nhà trường: Nộp hồ sơ cho nhà trường để được đổi thẻ.

- Người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình: Đến Đại lý thu hoặc cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh/huyện.

- Người tham gia bảo hiểm y tế đóng tại doanh nghiệp: Nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để được đổi thẻ.