Tung bản xét nghiệm COVID-19 sai sự thật lên Facebook, nam thanh niên bị triệu tập

Bản xét nghiệm sai sự thật của Thuận lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và gây ảnh hưởng, lo lắng trong dư luận.

Nguyễn Văn Thuận (SN 1989, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã đăng tải một bản xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 lên tài khoản Facebook mang tên mình.

Bản xét nghiệm thể hiện một thanh niên ở huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) dương tính với SARS-CoV-2.

htin12-1620115825.jpg

Bản xét nghiệm được cắt ghép, giả mạo gây lo lắng dư luận huyện Hòa Vang

Tuy nhiên đây là bản xét nghiệm không đúng sự thật, có sự cắt ghép, giả mạo. Bản xét nghiệm này ngay lập tức nhận được sự chú ý, lan truyền rộng rãi và gây ảnh hưởng, lo lắng trong dư luận.

Trước những hệ lụy có thể xảy ra do thông tin thất thiệt, cơ quan chức năng đã vào cuộc truy xét. Thuận thừa nhận hành vi sai trái của mình và xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cơ quan công an đề xuất cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính Thuận với mức phạt tiền 12,5 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 99, Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Trước đó, nữ điều dưỡng ở Đà Nẵng cũng bị xử lý vì sửa kết quả xét nghiệm COVID-19 từ "âm tính" sang "dương tính".

Cụ thể, ngày 2/12, nữ điều dưỡng Kim Anh nhận kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để chuẩn bị tham gia lớp học chuyên khoa. Mặc dù xét nghiệm là "âm tính" nhưng nữ điều dưỡng này sửa thành "dương tính" để trêu đùa đồng nghiệp cùng cơ quan.

Nữ điều dưỡng Kim Anh nói điều dưỡng My chụp ảnh kết quả xét nghiệm đã sửa để gửi qua nhóm Zalo kín cho nữ đồng nghiệp kia.

Tuy nhiên, điều dưỡng My gửi nhầm hình ảnh vào nhóm của khoa nhi gồm 16 thành viên. Do có trong nhóm nên nữ điều dưỡng Na đã lấy kết quả xét nghiệm đã chỉnh sửa này để gửi cho người nhà.

Mặc dù sau đó bà Kim Anh yêu cầu gỡ xuống và đính chính kết quả xét nghiệm không đúng mà chỉ là đùa giỡn, tuy nhiên hình ảnh đã bị lọt ra ngoài.

Liên quan đến vụ việc này, Công an quận Liên Chiểu đã xử phạt hành chính đối với điều dưỡng My 7,5 triệu đồng về hành vi "giả mạo tổ chức và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức".

Bên cạnh đó điều dưỡng trưởng Kim Anh bị cảnh cáo về mặt Đảng và hành chính, trong khi hai điều dưỡng viên là My và Na bị khiển trách về mặt hành chính.