Tuyên bố lý do giảm án cho 5 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Do đã nộp 100 - 300 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả, tòa phúc thẩm quyết định giảm án cho 5 bị cáo; riêng cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cựu Phó giám đốc Lê Nhiều bị bác kháng cáo.

Hôm nay (1/7), TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo liên quan đến các sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quá trình xét xử phúc thẩm, một số bị cáo đã xuất trình giấy tờ, tài liệu thể hiện đã nộp tiền khắc phục hậu quả với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng; một số khác cũng xuất trình thêm nhiều tình tiết về nhân thân, hoàn cảnh gia đình nhưng không có căn cứ giảm án thêm vì cấp sơ thẩm đã tuyên đúng tội.

tuyen bo ly do giam an cho 5 bi cao trong vu cao toc da nang quang ngai

Các bị cáo tại tòa.

Khép lại phiên xử phúc thẩm, HĐXX quyết định giảm án cho 5 bị cáo do các bị cáo đã nộp mỗi người từ 100 - 300 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Cụ thể, các bị cáo được giảm án gồm: Vũ Như Khuê, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, lĩnh 51 tháng tù (án sơ thẩm bị tuyên 5 năm tù); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường, đều là cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 cùng lĩnh 3 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm mỗi người 4 năm tù); Đỗ Tấn Nam, cựu Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 bị phạt 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù); còn Nguyễn Hồng Phước, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7 lĩnh 30 tháng tù (án sơ thẩm 36 tháng tù).

Các bị cáo còn lại, trong đó có các ông Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và cựu Phó giám đốc Lê Nhiều bị bác kháng cáo.

Trước khi đưa ra phán quyết nêu trên, tòa cấp phúc thẩm một lần nữa khẳng định: Trong vụ án, các bị cáo thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về nhóm bị cáo là chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Cụ thể: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.

Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị.