Tuyên Quang: Công an lật tẩy thủ đoạn lừa đảo giả xuất khẩu lao động

Các đối tượng lừa đảo đã đăng nhiều bài quảng cáo nội dung tuyển dụng lao động chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp để người lao động thiếu tỉnh táo và sập bẫy.

Ngày 25/4, Thông tin từ Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện nay, nhu cầu tìm việc làm của người lao động ngày càng tăng cao, trong đó có nhu cầu xuất khẩu lao động ở ngước ngoài. Nắm bắt được tình hình trên, các đối tượng lừa đảo đã đăng nhiều bài quảng cáo trên mạng xã hội với nội dung tuyển dụng lao động chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp để người lao động thiếu tỉnh táo và sập bẫy.

Hình ảnh thông tin các đối tượng đăng để tạo lòng tin với người có nhu cầu xuất khẩu lao động.
Hình ảnh thông tin các đối tượng đăng để tạo lòng tin với người có nhu cầu xuất khẩu lao động.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là tạo các website, trang Facebook, Zalo… giống các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có uy tín; thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh đưa người lao động ra sân bay, ảnh chụp thị thực của các nước tiếp nhận được cấp… khiến nhiều người lao động cả tin, mất cảnh giác.

Tiếp đó, các đối tượng đưa ra chương trình ưu đãi với chi phí thấp, yêu cầu người lao động phải đặt cọc chi phí trong thời gian ngắn. Với tâm lý “ham rẻ”, muốn làm các thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không mất thời gian, nhiều người lao động đã chuyển tiền để được ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ tìm cách chặn tài khoản, số điện thoại người lao động để chiếm đoạt số tiền trên.

Để tránh bị các đối tượng lừa đảo liên quan đến xuất khẩu lao động, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo: người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên mạng xã hội; tuyệt đối không giao dịch, liên hệ với các doanh nghiệp, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cùng với đó, người dân cần đăng ký tại các địa chỉ uy tín thông qua Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội cấp huyện, Trung tâm dịch vụ việc làm; phải tìm hiểu kỹ các doanh nghiệp môi giới có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay không.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các đối tượng có hành vi lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.