Tỷ phú Jack Ma mất tích bí ẩn trong hai tháng

Tỷ phú công nghệ Jack Ma đã biến mất một cách bí ẩn từ khi công việc làm ăn gặp trục trặc với các cơ quan quản lý kinh tế của Trung Quốc.
Đồng sáng lập Alibaba Jack Ma. Ảnh: Bloomberg

Ông Jack Ma, một trong những nhà tài phiệt thành công và thẳng thắn nhất Trung Quốc, đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và các ngân hàng quốc doanh của nước này trong một bài phát biểu ở Thượng Hải vào tháng 10.

Ông kêu gọi cải tổ một hệ thống "kìm hãm sự đổi mới kinh doanh" và ví các quy định của ngân hàng như một 'câu lạc bộ của những người già'.

Bài phát biểu đã khiến chính phủ Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh coi những lời chỉ trích của tỷ phú Jack Ma như một cuộc tấn công vào quyền lực, và điều hiển nhiên đã đến là một 'sự trừng phạt' đối với các hoạt động kinh doanh của ông.

Vào tháng 11, các quan chức ở Bắc Kinh đã 'hạ bệ' Jack Ma và đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, công ty tài chính thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma, tờ Wall Street Journal viết.

Sau đó, họ đã khuyên tỷ phú Jack Ma ở lại Trung Quốc trước khi mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn Alibaba vào đêm Giáng sinh, theo Bloomberg. Bắc Kinh cũng yêu cầu công ty công nghệ tài chính Ant Group thu hẹp quy mô hoạt động.

Sau đó, ông đã biến mất một cách bí ẩn khỏi chương trình thực tế "Người hùng kinh doanh châu Phi". Đây là một gameshow theo phong cách "The Apprentice" (Người tập sự) của Mỹ, với giải thưởng lên đến hàng triệu USD.

Ban đầu, ông được sắp xếp vào vị trí ban giám khảo nhưng bất ngờ bị thay thế bởi một giám đốc điều hành của tập đoàn trong trận chung kết diễn ra vào tháng 11, Telegraph tiết lộ.

Không những thế, tờ Financial Times cho biết hình ảnh tỷ phú Trung Quốc đã bị gỡ khỏi trang web chương trình đồng thời không xuất hiện trong các đoạn video quảng cáo của gameshow này. Theo người phát ngôn của Alibaba, ông chủ không thể tham dự chương trình này do "xung đột lịch trình".

Cũng kể từ thời điểm này, công chúng không còn thấy bóng dáng tỷ phú Jack Ma trên truyền thông. Bài tweet gần đây nhất của ông trên Twitter là từ ngày 10/10 năm ngoái.

Cuộc điều tra chống độc quyền đã khiến cổ phiếu của Alibaba giảm 1/4 giá trị kể từ mức đỉnh điểm ngay sau bài phát biểu vào tháng 10, qua khiến tài sản của ông nhanh chóng “bốc hơi” 11 tỷ USD.

Theo Bloomberg, tổng tài sản của Jack Ma là 51,2 tỷ USD, so với 61,7 tỷ USD hồi tháng 10.

Jack Ma đang là người giàu thứ 3 Trung Quốc, sau tỷ phú nước đóng chai Zhong Shanshan và tỷ phú Colin Huang - nhà sáng lập Tập đoàn Pinduoduo.

Jack Ma là tỷ phú có tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc. Ở châu Phi, Jack được ví như "anh hùng kinh tế" của Trung Quốc.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng, Jack Ma tặng 2.000 máy thở cho New York và được Tổng thống Donald Trump gửi lời cảm ơn. Hành động này của tỷ phú đã khiến cả Mỹ và Bắc Kinh hài lòng.