Ukraine nhận tin vui từ quốc gia vùng Balkan

Quyết định hiện đại hóa kho vũ khí của các lực lượng vũ trang Croatia và khả năng chuyển giao thiết bị cũ cho Ukraine càng củng cố thêm mối quan hệ quân sự giữa hai quốc gia.

Chính quyền Croatia đã quyết định hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của quốc gia vùng Balkan, trang Army Recognition dẫn nguồn truyền thông địa phương cho biết hôm 6/8.

Theo nhật báo Vecernji của Croatia, các xe bọc thép cũ do Nga và Nam Tư sản xuất có thể được chuyển giao cho Ukraine. Kế hoạch phát triển dài hạn cho các lực lượng vũ trang Croatia đến năm 2028 bao gồm việc mua một lượng lớn thiết bị quân sự, chẳng hạn như xe chiến đấu bộ binh (IFV), xe tăng, hệ thống phòng không và hệ thống pháo tự hành.

Ukraine nhận tin vui từ quốc gia vùng Balkan- Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Zelensky chào đón Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic tới thăm Kiev, tháng 3/2023. Ảnh: Balkan Insight

Hồi tháng 4, 6 trong số 12 máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên mà Zagreb đặt mua từ Pháp đã đến Croatia, và phi đội sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn trong vòng một năm.

Những thương vụ như với Rafale mang tính lịch sử đối với Croatia, đánh dấu lần đầu tiên quốc gia vùng Balkan đầu tư 1,2 tỷ Euro vào nhu cầu quân sự.

Ngoài ra, đến năm 2026, tất cả 62 xe chiến đấu bọc thép Bradley M2A2 ODS sẽ được sửa chữa và nâng cấp tại các nhà máy Đura Đaković với sự hợp tác của BAE Systems (Vương quốc Anh).

Bộ Quốc phòng Croatia cũng có kế hoạch đặt hàng 30 xe bọc thép chở quân Patria mới, nâng tổng số xe loại này trong quân đội của họ lên 200 chiếc. Các xe bọc thép chở quân mới sẽ được trang bị tháp pháo DUOS với pháo 30 mm và tên lửa chống tăng SPIKE do Israel sản xuất.

Croatia cũng có kế hoạch tăng cường các đơn vị pháo binh của mình. Ngoài 14 pháo tự hành PzH 2000 của Đức hiện có cỡ nòng 155 mm, Zagreb còn có kế hoạch mua thêm các đơn vị khác.

Quốc gia từng thuộc Nam Tư cũ cũng đang cân nhắc các mẫu pháo tự hành bánh lốp cơ động, chẳng hạn như Archer của Thụy Điển hoặc Caesar của Pháp, cả hai đều có cỡ nòng 155 mm.

Bộ Quốc phòng Croatia hiện đang đàm phán với các nhà cung cấp tiềm năng, nhưng việc giao hàng bị chậm trễ do ưu tiên gửi vũ khí đến Ukraine. Do quân đội Croatia được hiện đại hóa, các xe bọc thép cũ của Nga và Nam Tư có thể được chuyển đến Ukraine.

Ukraine nhận tin vui từ quốc gia vùng Balkan- Ảnh 2.

Hệ thống pháo phản lực kéo đa nòng RAK-SA-12 128mm của Croatia đang phục vụ trong lực lượng Biên phòng Ukraine. Ảnh: X/Twitter

Croatia là một trong những nước tích cực hỗ trợ Ukraine ngay từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông Âu này. Bộ trưởng Quốc phòng Croatia khi đó là ông Mario Banožić đã phê duyệt viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine vào ngày 28/2/2022.

Croatia đã cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho hàng nghìn người tị nạn Ukraine, cung cấp nhà ở, chăm sóc y tế và các dịch vụ cần thiết khác. Quốc gia vùng Balkan cũng đã chuyển một lượng lớn vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Trong số các loại vũ khí nhỏ được chuyển giao, Croatia đã cung cấp 35.000 súng trường tấn công Zastava M70 và 5.000 súng trường chiến đấu FN FAL, cũng như súng máy có đạn dược đi kèm. Về hệ thống chống tăng, Croatia đã cung cấp tên lửa chống tăng vào năm 2022 và đã giao 5- 6 lô hàng bao gồm Strela-2 và Igla MAPADS kể từ tháng 2-3/2022.

Ngoài ra, trong năm nay, Croatia có kế hoạch chuyển 2 máy bay vận tải quân sự An-32B cho Ukraine. Trước đó, nước này đã chuyển giao 14 trực thăng Mi-8, bao gồm các biến thể Mi-8MTV-1, vào năm 2023.

Quốc gia thành viên NATO này cũng cung cấp các hệ thống pháo kéo, bao gồm 15 pháo dã chiến M-46 (biến thể M-46H1) được giao vào ngày 13/8/2022 và 40 pháo lựu D-30 được giao trước tháng 3/2023. Vào tháng 4/2023, các hệ thống pháo phản lực kéo đa nòng RAK-SA-12 128 mm đã được chuyển giao.

Ngoài vũ khí và phương tiện, Croatia đã chuyển hàng chục triệu viên đạn vũ khí nhỏ kể từ tháng 2/2022, cũng như hàng nghìn quả lựu đạn trong cùng năm. Hơn nữa, Croatia đã mua đạn 155 mm thông qua Cơ quan Quốc phòng châu Âu, và đã có thời hạn dự kiến giao hàng.

Các thiết bị khác bao gồm đồ bảo hộ, chẳng hạn như mũ bảo hiểm, áo chống đạn và quân phục, được cung cấp vào tháng 2/2022. Trước đó, có thông tin cho rằng Croatia sẽ phân bổ một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 30 triệu Euro.

Quyết định hiện đại hóa kho vũ khí của các lực lượng vũ trang Croatia và khả năng chuyển giao thiết bị cũ cho Ukraine càng củng cố thêm mối quan hệ quân sự giữa hai quốc gia.

 

Minh Đức (Theo Army Recognition)