Uống cà phê trước khi ngủ trưa, bạn sẽ nhận được tác dụng bất ngờ

Nếu muốn thức dậy sau giấc ngủ trưa với cảm giác sảng khoái, bạn hãy thử uống cà phê trước khi ngủ.

Đó là lời khuyên của chuyên gia giấc ngủ James Wilson. Ông chia sẻ với truyền thông: "Caffeine mất khoảng 30 phút để chuyển hóa và khi thức dậy, bạn có thể nhận được lợi ích kép, đó là trẻ hóa giấc ngủ ngắn và tỉnh táo nhờ caffeine".

uong-ca-phe-truoc-khi-ngu-trua-1-1712636386.jpg
Nên uống một tách cà phê trước khi ngủ trưa để bạn có thể thức dậy tỉnh táo. Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy ngủ trưa ngay sau khi uống một ít cà phê có thể tăng cường khả năng tiếp nhận caffeine của não. Mặc dù cà phê có thể khiến bạn khó ngủ, nhưng cần thời gian để caffeine phát huy tác dụng.

Theo Healthline, các chuyên gia cho biết uống caffeine ngay trước khi ngủ và chỉ ngủ khoảng 20 phút là cách lý tưởng để có một giấc ngủ ngắn ngon giấc. Ngủ hơn 30 phút có thể khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy bởi bạn sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lượng caffeine lý tưởng bạn nên uống trước khi ngủ để cảm thấy tỉnh táo hơn là 2 tách cà phê hoặc 200mg caffeine. Để tối ưu hóa giấc ngủ vào ban đêm, bạn không nên uống cà phê trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ. 

uong-ca-phe-truoc-khi-ngu-trua-2-1712636438.jpg
Ngược lại, không uống cà phê trước khi ngủ tối 6 tiếng để có được giấc ngủ ngon. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, ông Wilson cảnh báo rằng không phải tất cả những người ngủ trưa đều giống nhau. “Điều quan trọng cần lưu ý là sở thích của mỗi người là riêng biệt, vì vậy một giấc ngủ ngắn với caffeine có thể có tác dụng với người này nhưng lại vô dụng với người khác", ông nói.

Tuy nhiên, ngủ trưa có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, đặc biệt nếu bạn mắc chứng thiếu ngủ. “Những giấc ngủ ngắn là cách tuyệt vời để chống lại các triệu chứng thiếu ngủ. Chúng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có thể có lợi nếu bạn ngủ trái với nhịp sinh học tự nhiên của mình. Ví dụ, nếu bạn là một con cú đêm bẩm sinh nhưng buộc phải thức dậy lúc 5 giờ sáng để làm việc”, Wilson nói.

“Chúng cũng có thể là điều may mắn cho những người làm việc theo ca. Một giấc ngủ ngắn sẽ lấp đầy những khoảng trống trong giấc ngủ của họ, giúp họ đáp ứng nhu cầu ngủ", vị chuyên gia này nói thêm.

Xem thêm: Dịch tay chân miệng vào mùa, 3 thứ cha mẹ cần nằm lòng để bảo vệ trẻ

Bảo Linh (Theo NYP)