Uống canh xương có thật sự bổ sung canxi? Bác sĩ chỉnh hình tiết lộ sự thật bất ngờ

CTV
Canh xương lợn, xương bò ăn có tốt không, có bổ sung canxi cho cơ thể không là điều nhiều người thắc mắc nhưng chưa tìm được đáp án thỏa đáng.

Mọi người hiện nay đều rất coi trọng việc bổ sung canxi, do đó, nhiều nguồn cung cấp canxi từ thực phẩm, sản phẩm thực phẩm chức năng... đều được tin dùng. Một trong những cách dân gian được tin cậy là ăn canh xương. Xương và mô của nhiều loại động vật có thể tạo nên nước hầm xương ngon, bao gồm xương bò, gà và thậm chí cả xương cá. Nước hầm xương có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là khoáng chất, có nguồn gốc từ các mô này. Điều này có thể làm cho nước hầm xương trở thành một chất bổ sung dinh dưỡng có lợi cho nhiều người.

Nhiều người dùng canh hầm xương vì nghĩ chứa nhiều canxi. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, Li Jialong, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Nam (Đài Loan), cho rằng lượng canxi tiết ra từ xương nấu canh thực tế là rất thấp. Bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng sữa, mè đen và các thực phẩm giàu canxi khác để bổ sung canxi. 

Theo báo cáo phân tích từ Phòng thí nghiệm Covance ở Madison, Wisconsin, Mỹ, nước hầm xương chỉ chứa 4,25 miligam canxi mỗi cốc so với 291 miligam canxi mỗi cốc sữa nguyên chất. Thêm vào đó, canxi trong xương bị liên kết trong một ma trận khoáng hóa khiến cơ thể chúng ta khó tiếp cận và hấp thụ.

Mặc dù có thể không giàu canxi nhưng canh xương vẫn là một món tốt cho hệ xương khớp. Lý do chính là nước dùng xương có chứa các axit amin quan trọng, chẳng hạn như glycine và proline, cần thiết để sản xuất một thành phần khác của xương khỏe mạnh, đó là collagen. Nếu bạn đang bị loãng xương hoặc muốn ngăn ngừa những tình trạng suy nhược này, uống nước hầm xương hoặc sử dụng collagen bổ sung đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tình trạng mất khối lượng xương và khả năng gãy xương.

Tác dụng của canh xương

Bổ sung dinh dưỡng

Canh nước hầm xương rất giàu chất dinh dưỡng. Bản thân xương rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm magiê và phốt pho, góp phần cung cấp cho cơ thể các hợp chất tự nhiên từ sụn. Nước hầm xương có thể cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin A, kẽm, mangan... 

Bảo vệ khớp 

Sụn ​​​​trong khớp có xu hướng bị mòn hoặc co lại khi sử dụng liên tục. Điều này có thể gây thêm căng thẳng cho các khớp, có thể bị tổn thương do áp lực tăng thêm. Nước hầm xương là nguồn cung cấp gelatin, chất này có thể phân hủy thành collagen trong cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng ở các khớp. Một đánh giá năm 2017 trên tạp chí Y học thể thao cho thấy bổ sung gelatin làm tăng lượng collagen trong các mô. Điều này có thể giúp bảo vệ các khớp khỏi căng thẳng không cần thiết.

Tiêu thụ nước hầm xương có thể là một cách tốt để bổ sung gelatin vào chế độ ăn, giúp bảo vệ các khớp này.

Giúp chống viêm xương khớp

Các hợp chất có trong nước hầm xương giúp duy trì các khớp và chúng cũng có thể giúp ích cho những người đã bị viêm xương khớp. Một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng đã xem xét tác dụng của collagen loại 2 ở những người có triệu chứng viêm xương khớp ở đầu gối. Kết quả cho thấy collagen có thể cải thiện các triệu chứng khớp gối, chẳng hạn như đau, cứng khớp và chức năng thể chất kém hơn ở những người bị viêm xương khớp.

Tiêu thụ nước hầm xương có thể là một cách dễ dàng để cung cấp cùng loại collagen, cùng với các chất dinh dưỡng hữu ích khác cho cơ thể.

Giảm viêm và chữa lành đường ruột

Những người mắc bệnh viêm ruột hoặc hội chứng rò rỉ ruột có thể được hưởng lợi từ việc tiêu thụ nước hầm xương. Một số axit amin có trong nước hầm xương cũng có thể hữu ích cho quá trình tiêu hóa. Một loại axit amin gọi là glutamine được cho rất thích hợp. Như một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Ý kiến ​​​​hiện tại về Dinh dưỡng lâm sàng và Chăm sóc trao đổi chất chỉ ra, việc bổ sung glutamine giúp chữa lành hàng rào đường ruột ở mô hình người và động vật. Điều này có thể giúp giải quyết các tình trạng như rò rỉ ruột, gây kích ứng niêm mạc ruột và cản trở khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể.

Canh xương lợn ngon ngọt và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Như một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Chất dinh dưỡng cho biết, những người mắc bệnh viêm ruột có xu hướng có hàm lượng một số axit amin trong cơ thể thấp hơn. Đối với những người này, việc bổ sung thêm axit amin vào chế độ ăn uống của họ có thể giúp giảm một số triệu chứng của tình trạng này.

Uống nước hầm xương hàng ngày có thể là cách đơn giản để đưa axit amin chống viêm vào cơ thể.

Có thể hỗ trợ giấc ngủ

Các axit amin trong nước hầm xương cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn ở một số người. Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Neuropsychopharmacology báo cáo rằng axit amin glycine là một lựa chọn điều trị an toàn để cải thiện giấc ngủ. Những người dùng glycine trước khi đi ngủ có thể cảm thấy ngủ ngon hơn và ít mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. Đối với những người này, uống nước hầm xương trong bữa tối đơn giản có thể giúp cung cấp glycine này.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Nước hầm xương cũng có thể giúp mọi người giảm cân. Nó có hàm lượng protein cao, giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ hạn chế lượng calo. Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng Thận chỉ ra rằng một cốc nước hầm xương gà trung bình chứa nhiều protein hơn một cốc nước luộc gà thông thường.

Uống nước hầm xương hoặc nấu một món súp đơn giản có thể là một cách hữu ích để bổ sung thêm protein vào chế độ ăn và cảm thấy hài lòng hơn với bữa ăn mà không tiêu thụ quá nhiều calo.